Nga thất bại tại LHQ khi yêu cầu điều tra Mỹ, Ukraine về vũ khí sinh học

Nga thất bại tại LHQ khi yêu cầu điều tra Mỹ, Ukraine về vũ khí sinh học

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc ngày 2.11 đã bác bỏ một nghị quyết do Nga soạn thảo nhằm kêu gọi một cuộc điều tra về cáo buộc Mỹ liên quan đến nghi vấn phát triển vũ khí sinh học ở Ukraine.

 

 

 

Trong tuần trước, Nga đã chính thức yêu cầu Liên Hiệp Quốc tiến hành một cuộc điều tra về các cáo buộc vũ khí sinh học và hóa học ở Ukraine mà Moscow thường xuyên nêu ra ở Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc kể từ khi phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine vào ngày 24.2, theo AFP.

Nghị quyết nói trên kêu gọi “thành lập một ủy ban bao gồm tất cả các thành viên của Hội đồng Bảo an để điều tra các cáo buộc chống lại Mỹ và Ukraine” liên quan đến các nghĩa vụ của họ theo công ước cấm phát triển, sản xuất và sử dụng vũ khí sinh học.

Nga thất bại tại LHQ khi yêu cầu điều tra Mỹ, Ukraine về vũ khí sinh học - ảnh 1
Phó đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc Dmitry Polyanskiy trong một cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp QuốcREUTERS

Nghị quyết mới, được đưa ra bỏ phiếu hôm 2.11, đã nhận được hai phiếu ủng hộ (Nga và Trung Quốc), 3 phiếu chống (Pháp, Mỹ và Anh) và 10 thành viên không thường trực của Hội đồng Bảo an đều bỏ phiếu trắng.

Phó đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc Dmitry Polyanskiy lấy làm tiếc về kết quả cuộc bỏ phiếu, nói rằng “các nước phương Tây đã thể hiện bằng mọi cách rằng luật không áp dụng cho họ”. Ông hứa sẽ trở lại vấn đề này tại hội nghị của Công ước Vũ khí sinh học, dự kiến diễn ra từ ngày 28.11 đến ngày 16.12 tại Geneva.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Linda Thomas-Greenfield cho hay “Mỹ đã bỏ phiếu chống lại nghị quyết này vì nó dựa trên thông tin sai lệch, không trung thực và hoàn toàn thiếu tôn trọng” đối với Hội đồng Bảo an. Mỹ và Ukraine đã thẳng thừng bác bỏ các cáo buộc của Nga trong tuần trước, và phía Mỹ gọi đó là “sự bịa đặt thuần túy”.

Trong khi đó, phó đại diện cấp cao của Liên Hiệp Quốc về các vấn đề giải trừ quân bị Adedeji Ebo tuần trước đã nhắc lại rằng Liên Hiệp Quốc không hề biết gì về các chương trình vũ khí sinh học ở Ukraine và không có nhiệm vụ hoặc năng lực kỹ thuật để điều tra các cáo buộc liên quan, theo AFP.

 

VĂN  KHOA

TNO