Ông Tập Cận Bình nói Trung Quốc sẵn sàng ‘chung sống hoà bình’ với Mỹ

Ông Tập Cận Bình nói Trung Quốc sẵn sàng ‘chung sống hoà bình’ với Mỹ

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết Bắc Kinh sẵn sàng hợp tác với Washington để tìm ra con đường phù hợp cho Trung Quốc và Mỹ chung sống hoà bình trong thời đại mới.

 

Ông Tập Cận Bình nói Trung Quốc sẵn sàng chung sống hòa bình với Mỹ - Ảnh 1.

Tổng bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh hôm 23-10 – Ảnh: AFP

Theo Hãng tin Tân Hoa xã, ông Tập bày tỏ như trên khi ông gửi thư chúc mừng tới bữa dạ tiệc trao giải thường niên của Ủy ban quốc gia về quan hệ Mỹ – Trung hôm 26-10.

“Trung Quốc sẵn sàng cùng Mỹ nỗ lực, tôn trọng lẫn nhau, chung sống hòa bình, hợp tác cùng có lợi và tìm ra con đường phù hợp để hai nước chung sống trong thời đại mới. Điều này không chỉ mang lại lợi ích cho cả hai nước mà còn thế giới” – ông Tập bày tỏ.

“Với tư cách là các nước lớn, Trung Quốc và Mỹ nên tăng cường liên lạc và hợp tác. Điều này sẽ giúp tăng cường sự ổn định của thế giới, đồng thời giúp thúc đẩy hòa bình và phát triển thế giới” – ông Tập kêu gọi.

Nhà lãnh đạọ Trung Quốc cũng hy vọng Ủy ban quốc gia về quan hệ Mỹ – Trung và bạn bè thế giới quan tâm, ủng hộ quan hệ Mỹ – Trung quay lại con đường phát triển ổn định, lành mạnh.

Ông Tập tuyên bố như trên sau khi Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 20 của Đảng Cộng sản Trung Quốc vừa kết thúc tuần trước. Ông Tập Cận Bình đã được tín nhiệm bầu làm tổng bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc thêm 5 năm nữa, đánh dấu nhiệm kỳ thứ ba liên tiếp của ông kể từ năm 2012.

Thời gian qua, quan hệ Mỹ – Trung đã trở nên căng thẳng vì nhiều vấn đề, trong đó có Đài Loan. Khi các nghị sĩ Mỹ thực hiện một loạt chuyến thăm tới Đài Loan gần đây, Bắc Kinh nói rằng Washington đang gửi đi “các tín hiệu nguy hiểm”.

Hôm 26-10, trong cuộc gặp các cố vấn quân sự hàng đầu của mình, Tổng thống Mỹ Joe Biden nói rằng Washington không tìm kiếm xung đột với Bắc Kinh và cho rằng Chủ tịch Tập Cận Bình vốn biết điều này.

BÌNH AN
TTO