Nở rộ cuộc gọi lừa đảo ‘khóa thuê bao điện thoại’

Nở rộ cuộc gọi lừa đảo ‘khóa thuê bao điện thoại’

Hàng loạt người dùng điện thoại di động tại TP.HCM trong những ngày gần đây liên tục nhận được cuộc gọi đe doạ số điện thoại sẽ bị khoá. 

 

 

Lúc 7 giờ sáng nay (21.9), bà Kim (Q.7, TP.HCM) hớt hải từ dưới tầng trệt chạy lên lầu 2 để hỏi con trai về việc bỗng dưng bà nhận được cuộc gọi từ ai đó thông báo sẽ cắt số điện thoại. Kiểm tra chi tiết cuộc gọi xuất phát từ một số điện thoại thông thường là 0776595xxx. Vừa nhấn vào nút nghe thì bà Kim nhận được thông báo với nội dung cài đặt sẵn là số máy sẽ bị cắt dịch vụ sau 1 giờ nữa. Để giải quyết liên hệ số 999. Biết đây chỉ là trò lừa đảo của kẻ xấu nên con bà khuyên bà Kim bình tĩnh, không nên làm theo bất kỳ yêu cầu nào.

Nở rộ cuộc gọi lừa đảo 'khóa thuê bao điện thoại' - ảnh 1
Cuộc gọi lừa đảo với nội dung khóa thuê bao điện thoại đang nở rộ  ĐÀO NGỌC THẠCH

Lúc 12 giờ 30 cùng ngày, chị Yến (Q.3, TP.HCM) đang ngồi ăn trưa cùng bạn bè cũng nhận được cuộc gọi đến với nội dung thông báo số điện thoại của chị sẽ bị cắt dịch vụ sau 2 giờ nữa. Chị Yến tắt máy ngay và cho biết những ngày vừa qua chị cũng thường xuyên nhận được cuộc gọi này nên không quan tâm nữa vì “quá vớ vẩn”.

Hay chị Nguyên tại Q.Tân Phú cũng chia sẻ, sáng chủ nhật vừa qua chị nhận một cuộc gọi ghi âm sẵn với thông báo thuê bao khách hàng sẽ bị khóa trong 2 giờ sau vì đã sử dụng số điện thoại để gửi tin nhắn rác. Tò mò, chị bấm lại 999 thì phía đầu dây bên kia yêu cầu người dùng cung cấp đầy đủ thông tin cá nhân như họ tên, địa chỉ, số CMND… để hỗ trợ kỹ thuật. Đến đây chị Nguyên khẳng định là trò lừa đảo nên đã không cung cấp theo yêu cầu. Dù vậy, chị cũng rất lo lắng vì đây là một chiêu trò mới nên vội cảnh báo cho bố mẹ đã lớn tuổi đang ở quê cũng có sử dụng điện thoại để con cái liên lạc. “Lừa đảo khắp nơi, tụi nó thay đổi nhiều chiêu trò liên tục. Mình thì khó bị rơi vào bẫy nhưng đôi khi sợ các cụ lớn tuổi hay lo xa nên dễ bị tụi nó lừa. Mình phải cập nhật, thông báo thường xuyên cho các cụ biết”, chị Nguyên nói.

Trên thực tế, những chiêu trò lừa đảo với mục đích đánh cắp thông tin cá nhân hay hù dọa không hề mới. Thông tin số điện thoại bị ngừng dịch vụ cũng tương tự như việc giả mạo là cơ quan công an, tòa án, viện kiểm sát… Từ đó, kẻ gian sẽ đe dọa nạn nhân và yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản định sẵn để xác minh rồi chiếm đoạt. Thủ đoạn hoạt động của loại tội phạm này có đặc điểm chung là sử dụng phần mềm công nghệ cao (Voice over IP – cách gọi sử dụng ứng dụng truyền tải giọng nói qua mạng máy tính, giả số điện thoại hiện trên màn hình) để gọi đến cho người dùng điện thoại di động…

 

Tiếp tục xuất hiện tình trạng giả mạo các trang web công ty điện lực, chứng khoán

Ngày 20.9, Công ty chứng khoán SSI đưa ra cảnh báo việc gần đây có một số đối tượng gửi link, website giả mạo SSI để lừa khách hàng mở tài khoản và chuyển tiền đến tài khoản cá nhân nhằm chiếm đoạt tài sản. Trong đó có một số trường hợp liên lạc với khách hàng qua tin nhắn Zalo hoặc số điện thoại cá nhân để gửi đường link giả mạo. Hay Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cũng cho biết, hiện nay trên mạng internet xuất hiện trang web giả mạo thương hiệu EVN có địa chỉ tại http://evn158.top. Khẳng định trang web có tên miền evn158.top không phải của EVN cũng như của bất cứ đơn vị thành viên nào của tập đoàn, EVN lưu ý khách hàng sử dụng điện về website giả mạo này để tránh bị các đối tượng gây hại hoặc lợi dụng vào mục đích xấu.

MAI PHƯƠNG

TNO