Thứ Năm 22.09.2022
Rồi Vua Tìm Cách Gặp Đức Giêsu

Đức tin vẫn có thể bắt đầu bằng sự tò mò tìm hiểu Chúa, rồi tìm gặp Ngài và gặp được Ngài. Như thế vẫn chưa đủ. Đức tin sống được nhờ mối tương quan thân mật giữa tôi và Chúa, nghĩa là tôi ở trong Chúa và Chúa đi vào đời sống của tôi.

Thứ Năm Tuần XXV – Mùa Thường Niên

Gv 1,2-11 • Tv 89,3-4.5-6.12-13.14 và 17 (Đ. c.1) • Lc 9,7-9

 

Tin Mừng và Lời Chúa ngày 23 tháng chín 2021 - Vatican News

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Luca

7 Khi ấy, quân vương Hêrôđê nghe biết tất cả các việc Chúa Giêsu đã làm thì phân vân, vì có kẻ nói rằng: “Ông Gioan từ cõi chết sống dậy.”, 8 còn kể khác lại nói: “Ông Êlia đã hiện ra”, kẻ khác nữa nói rằng: “Một tiên tri thời xưa đã sống lại.” 9 Nhưng vua Hêrôđê thì nói: “Ông Gioan, trẫm đã chém đầu rồi. Ông này là ai mà ta nghe đồn làm những điều như thế?” và vua tìm cách gặp Người.

(Bản dịch của Uỷ Ban Phụng Tự – HĐGMVN)

Suy niệm
Rồi Vua Tìm Cách Gặp Đức Giêsu

Hôm nay, trích đoạn Phúc Âm nói rằng vua Hêrôđê tìm cách gặp Đức Giêsu. Ước mong gặp Đức Giêsu được thôi thúc bởi sự tò mò. Thật vậy, thiên hạ đang nói về Đức Giêsu vì những phép lạ mà người thực hiện trên đường loan báo Nước Trời. Đời sống và cung cách của Chúa Giêsu làm cho thiên hạ nghĩ ngay Ngài là ngôn sứ: Êlia, Gioan Tẩy Giả. Nhưng Hêrôđê không tin và muốn kiểm định việc này, ông tìm cách gặp Đức Giêsu. Nhưng rồi, khi gặp và chất vấn Đức Giêsu mặt đối mặt trong cuộc Khổ nạn, Chúa Giêsu thinh lặng trước Hêrôđê. Điều này làm cho sự tò mò muốn kiểm chứng tin đồn của ông thất bại. 

Đức tin vẫn có thể bắt đầu bằng sự tò mò tìm hiểu Chúa, rồi tìm gặp Ngài và gặp được Ngài. Như thế vẫn chưa đủ. Đức tin sống được nhờ mối tương quan thân mật giữa tôi và Chúa, nghĩa là tôi ở trong Chúa và Chúa đi vào đời sống của tôi. Thiên Chúa của tôi không phải là vị thần xa xôi, nhưng là Thiên Chúa bằng xương bằng thịt nơi Đức Kitô, và Thiên Chúa đó đồng hóa với anh chị em đau khổ. Như vậy, trong nhiều nơi và nhiều lúc, tôi nhận ra Ngài. Tôi nhận ra Ngài nơi Hội Thánh của Ngài, nơi anh chị em, nơi vũ trụ kỳ diệu này. Điều quan trọng nhất của người có đức tin là sống tương quan thân mật với Chúa. 

Lm. Phêrô Hiếu Nguyên

Sống Lời Chúa: Ở lại với Chúa lâu hơn trong cầu nguyện và trong việc bác ái. 

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam