Mặc thêm áo khoác khi tập luyện có giúp giảm cân nhanh hơn không?

Mặc thêm áo khoác khi tập luyện có giúp giảm cân nhanh hơn không?

Giảm cân là hành trình đòi hỏi nhiều nỗ lực. Để tối ưu hoá hiệu quả, một số người mặc áo khoác thêm bên ngoài khi tập để đổ mồ hôi nhiều hơn. Tuy nhiên, cách này là không hiệu quả, thậm chí gây hại.

 

 

Giảm cân nhanh hay chậm tùy thuộc vào nhiều yếu tố, từ chế độ ăn, di truyền, cường độ tập đến nỗ lực của bản thân mỗi người. Một số cách cũng được nhiều người áp dụng như dùng chất bổ sung, áp dụng một số kỹ thuật trong ăn uống, tập luyện, mặc áo khoác khi tập, theo tạp chí y khoa Medical News Today (Anh).

Mặc thêm áo khoác khi tập luyện có giúp giảm cân nhanh hơn không? - ảnh 1
Mặc thêm áo khoác khi tập luyện chỉ khiến cơ thể mất nhiều nước hơn chứ không tăng hiệu quả giảm cân  SHUTTERSTOCK

Khi vận động, cơ bắp sẽ tạo ra năng lượng và làm nhiệt độ cơ thể tăng lên. Để làm mát, cơ thể sẽ tiết ra chất lỏng dưới dạng mồ hôi. Mồ hôi sẽ bốc hơi từ da, nhờ đó làm dịu thân nhiệt.

Mặc nhiều áo sẽ làm ấm cơ thể. Nếu vừa mặc nhiều áo vừa tập luyện thể thao thì cơ thể sẽ nóng lên nhanh hơn và đổ mồ hôi nhiều hơn. Đổ nhiều mồ hôi hơn khiến chúng ta giảm trọng lượng cơ thể nhưng đó chỉ là trọng lượng nước, không phải mỡ thừa.

Cơ thể sẽ mau chóng bổ sung lượng nước bị mất đó và trọng lượng sẽ sớm khôi phục lại như cũ. Cách giảm cân này thường được các vận động viên thi đấu các môn thể thao đối kháng áp dụng. Họ muốn giảm trọng lượng cơ thể một cách tạm thời trước khi kiểm tra sức khỏe để bắt đầu một giải đấu.

Với người tập luyện thông thường, việc giảm cân thật ra là để giảm mỡ. Do đó, giảm trọng lượng nước bằng cách mặc thêm áo khi tập luyện thể thao không mang lại ý nghĩa gì cả, thậm chí gây hại.

Hơn nữa, nếu cơ thể bị mất nước quá nhiều thì sẽ gây ra các triệu chứng như đau đầu, lú lẫn, mệt mỏi, tăng nhịp tim, tụt huyết áp. Các triệu chứng này không chỉ gây khó chịu mà còn làm tăng nguy cơ chấn thương khi tập luyện.

Cách tốt để giảm cân là hãy tập trung vào chế độ ăn lành mạnh và đốt calo bằng cách tập luyện thể thao thường xuyên. Sau khi tập luyện, mọi người cần ngủ đủ giấc vì đây là điều kiện quan trọng giúp đốt calo hiệu quả, theo Medical News Today.

NGỌC QUÝ

TNO