Tại Liên Hiệp Quốc, thủ tướng Đức nói Nga không thể thắng cuộc chiến ở Ukraine

Tại Liên Hiệp Quốc, thủ tướng Đức nói Nga không thể thắng cuộc chiến ở Ukraine

Phát biểu tại cuộc họp của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc (UNGA) ngày 20-9 giờ New York, thủ tướng Đức kêu gọi Nga chấp nhận không thể thắng trong cuộc chiến tại Ukraine.

Tại Liên Hiệp Quốc, thủ tướng Đức nói Nga không thể thắng cuộc chiến ở Ukraine - Ảnh 1.

Các nhà lãnh đạo thế giới phát biểu tại kỳ họp thứ 77 của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc tại trụ sở ở thành phố New York, Mỹ – Ảnh: REUTERS

Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho rằng Tổng thống Vladimir Putin chỉ từ bỏ tham vọng nếu nhà lãnh đạo Nga nhận ra rằng “ông ấy không thể thắng trong cuộc chiến này”.

“Đây là lý do tại sao chúng ta sẽ không chấp nhận bất cứ (thỏa thuận) hòa bình nào do phía Nga yêu cầu và cũng là lý do tại sao Ukraine phải có khả năng chống lại các cuộc tấn công của Nga” – Thủ tướng Scholz phát biểu tại UNGA.

Ông Scholz cho rằng thế giới không nên trở về thời kỳ mà chiến tranh là phương tiện thông dụng của chính trị, và các nước nên “cùng nhau hợp tác để đảm bảo thế giới đa cực của thế kỷ 21 vẫn là một thế giới đa phương”.

Để đạt được mục tiêu này tốt hơn, thủ tướng Đức kêu gọi các quốc gia Nam Bán Cầu góp tiếng nói trong các vấn đề thế giới. Ông cho rằng “trách nhiệm lớn hơn đem lại tiếng nói mạnh hơn”.

Cũng phát biểu tại cuộc họp ngày 20-9, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio cho rằng cuộc chiến của Nga tại Ukraine đã làm mất ổn định trật tự quốc tế về cốt lõi.

Nhấn mạnh giá trị của pháp quyền, nhà lãnh đạo Nhật cáo buộc động thái của Nga vi phạm “nguyên tắc của Hiến chương Liên Hiệp Quốc”.

Thủ tướng Scholz tuyên bố Berlin sẽ tổ chức một hội nghị về tái thiết Ukraine vào ngày 25-10. Theo đó, Đức sẽ hỗ trợ Chính phủ Kiev “chi phí khổng lồ để tái thiết đất nước”.

Theo Hãng tin TASS ngày 21-9, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đang trên đường đến New York để tham dự kỳ họp thứ 77 của UNGA.

TASS cho biết máy bay của ông Lavrov đang bay qua tuyến đường phía bắc, tránh các quốc gia không thân thiện. Chuyến bay kéo dài 12 giờ đồng hồ.

Trước đó, ngày 20-9, ông Leonid Slutsky, người đứng đầu Ủy ban Quốc tế của Duma Quốc gia Nga (Hạ viện), cho biết ông không xin được thị thực Mỹ để tham dự phiên họp của UNGA, nhưng cũng không bị từ chối chính thức.

Theo ông, Đại sứ quán Mỹ đã không cấp thị thực đúng hạn, và cũng không chính thức từ chối. Ông Slutsky không loại trừ rằng tình huống này có liên quan đến một số chậm trễ kỹ thuật.

NGUYÊN HẠNH
TTO