Mỹ, Hàn, Nhật gửi thông điệp rắn tới Triều Tiên về thử hạt nhân

Mỹ, Hàn, Nhật gửi thông điệp rắn tới Triều Tiên về thử hạt nhân

Cố vấn an ninh quốc gia Hàn Quốc Kim Sung-han vừa cho hay ông và những người đồng cấp Mỹ và Nhật Bản đã đồng ý sẽ không có phản ứng nhẹ nếu CHDCND Triều Tiên tiến hành thử hạt nhân, theo Yonhap hôm nay 2.9.

 

 

 

Ông Kim đưa ra thông tin trên tại Hawaii, nơi ông có cuộc hội đàm 3 bên với Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan và Cố vấn an ninh quốc gia Nhật Bản Akiba Takeo, trong bối cảnh có dấu hiệu Triều Tiên đã hoàn tất việc chuẩn bị để tiến hành vụ thử hạt nhân đầu tiên kể từ năm 2017.

Mỹ, Hàn, Nhật gửi thông điệp rắn tới Triều Tiên về thử hạt nhân - ảnh 1
Binh sĩ Hàn Quốc và Mỹ trong một cuộc tập trận đổ bộ chung vào năm 2014   REUTERS

“Nếu Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 7, phản ứng rõ ràng sẽ khác với trước đây. Chúng tôi đã đồng ý rằng không bao giờ có suy nghĩ hoặc phản ứng tự mãn rằng Triều Tiên chỉ tiến hành một vụ thử hạt nhân khác ngoài 6 vụ thử mà họ đã thực hiện”, ông Kim phát biểu với giới phóng viên vào ngày 1.9 (giờ Hawaii) sau cuộc hội đàm 3 bên, theo Yonhap. Đây là cuộc họp đầu tiên của 3 cố vấn an ninh quốc gia Mỹ-Hàn-Nhật kể từ khi Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol nhậm chức trong tháng 5.2022.

Bình Nhưỡng chưa có phản ứng về thông tin trên. Triều Tiên đã tiến hành các cuộc thử tên lửa với tốc độ chưa từng có trong năm nay. Vào giữa tháng 8, Triều Tiên đã phóng 2 tên lửa hành trình từ bờ biển phía tây sau khi Hàn Quốc và Mỹ nối lại các cuộc tập trận thực địa lớn nhất trong nhiều năm, theo Reuters. Bình Nhưỡng lâu nay lên án các cuộc tập trận chung Hàn-Mỹ là cuộc diễn tập chiến tranh.

VĂN KHOA

TNO