Bất chấp cảnh báo từ Nga, G7 vẫn khẩn trương áp giá trần dầu mỏ

Bất chấp cảnh báo từ Nga, G7 vẫn khẩn trương áp giá trần dầu mỏ

Tuyên bố chung của các bộ trưởng tài chính nhóm G7 ngày 2-9 cam kết sẽ khẩn trương hoàn tất các biện pháp, tiến tới áp giá trần dầu mỏ và các sản phẩm tinh chế của Nga nhằm siết chặt hầu bao của Matxcơva, từ đó giải vây cho Ukraine.

 

 

 

 

Bất chấp cảnh báo từ Nga, G7 vẫn khẩn trương áp giá trần dầu mỏ - Ảnh 1.

Một cơ sở khai thác dầu của tập đoàn Gazprom trên lãnh thổ Nga – Ảnh: REUTERS

Trong tuyên bố chung sau cuộc họp ngày 2-9, các bộ trưởng tài chính G7 cam kết sẽ “khẩn trương” hoàn tất các biện pháp nhằm áp giá trần dầu mỏ Nga nhưng không nói rõ thời gian áp dụng hay mức giá trần là bao nhiêu.

Tuyên bố cũng kêu gọi thiết lập một “liên minh” sử dụng giá trần do G7 đặt ra, khuyến khích các nước đang nhập khẩu dầu mỏ và sản phẩm tinh chế từ Nga chỉ mua với mức giá bằng hoặc thấp hơn giá trần.

Các bộ trưởng cũng cho biết giá trần có thể được điều chỉnh khi cần thiết và thời gian áp dụng sẽ tính đến các biện pháp hạn chế nhập khẩu dầu Nga được nêu trong gói trừng phạt thứ 6 của Liên minh châu Âu (EU).

Khối này đặt mục tiêu cắt giảm nhập khẩu dầu thô và sản phẩm tinh chế từ Nga theo từng lộ trình, mục tiêu cuối cùng là giảm tới 90% lượng nhập khẩu từ Nga, theo Hãng tin Reuters. Hiện đang có một số lời kêu gọi áp giá trần đối với khí đốt của Nga để tăng thêm sức ép lên Matxcơva.

Trong một tuyên bố riêng, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen giải thích việc áp giá trần dầu mỏ Nga có tác động kép, không chỉ gây khó khăn cho Nga và giải vây cho Ukraine mà còn tác động đến kinh tế các nước khác.

Theo bà Yellen, nếu kế hoạch này được thực thi và nhận được sự ủng hộ của nhiều nước, tình hình lạm phát do giá nhiên liệu tăng cao ở nhiều nước sẽ được kiểm soát và từng bước giảm xuống.

Mặt khác, theo bộ trưởng Yellen, nếu Nga thu được ít tiền hơn từ việc bán dầu và sản phẩm tinh chế, chiến dịch quân sự mà nước này phát động ở Ukraine chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng.

Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Shunichi Suzuki nhấn mạnh sự ủng hộ của Tokyo với áp giá trần dầu mỏ Nga, bày tỏ lạc quan rằng biện pháp này sẽ giúp kiềm chế giá năng lượng tăng cao và lạm phát.

Hiện Nga chưa đưa ra bình luận về tuyên bố chung của G7. Giới chức Nga trước đó cảnh báo sẽ không bán dầu cho nước nào áp giá trần các sản phẩm dầu mỏ Nga và xa hơn có thể là khí đốt.

BẢO DUY
TTO