5 ‘nguyên tắc vàng’ để phụ huynh đồng hành cùng con

5 ‘nguyên tắc vàng’ để phụ huynh đồng hành cùng con

Ngày 28-8, Trường THPT Lương Thế Vinh (quận 1, TP.HCM) tổ chức hội thảo “Đồng hành cùng con” nhằm kết nối nhà trường, phụ huynh và học sinh khối 6 (năm học 2022 – 2023).

 

 

5 nguyên tắc vàng để phụ huynh đồng hành cùng con - Ảnh 1.

Học sinh trong bữa cơm tại Trường THPT Lương Thế Vinh – Ảnh: THU HƯƠNG

Tại đây, nhà trường tổ chức nhiều hoạt động nhằm giúp phụ huynh cùng con trải nghiệm trước thềm năm học mới. Gần 50 gia đình lớp 6 tham gia hội thảo và các hoạt động này sẽ được tổ chức nhiều lần để có thể tiếp cận đến toàn bộ phụ huynh và học sinh khối lớp 6 của trường.

Các hoạt động bao gồm: nhảy kết nối, chia sẻ ước mơ của từng học sinh và phụ huynh, cùng làm nén thơm cho trẻ thỏa sức sáng tạo và mang sản phẩm đó góp phần xây dựng quỹ khuyến học cho các em học sinh khối 6 (2022 – 2023).

Học sinh Trịnh Vĩnh Thắng (lớp 6A9) cho hay: “Em rất vui sau khi tham gia những hoạt động trải nghiệm, đặc biệt là những hoạt động nghiên cứu khoa học”.

Phụ huynh Lâm Như Nguyện (quận 4, TP.HCM) chia sẻ: “Hội thảo mà trường tổ chức đã giúp mình hiểu rõ hơn các hoạt động sắp tới ở trường mà bé được học, trải nghiệm. Sau khi tham gia các hoạt động cùng con, mình thấy an tâm, tin tưởng hơn hẳn, đây cũng là dịp gắn kết hai mẹ con”.

Cuối hội thảo, các phụ huynh cũng có dịp trải nghiệm ăn cơm trưa tại trường để thử phần cơm con sẽ được ăn trong quá trình học ở trường.

 

5 quy tắc đồng hành cùng con

5 nguyên tắc vàng để phụ huynh đồng hành cùng con - Ảnh 2.

Phụ huynh tham gia các hoạt động đồng hành cùng con do trường tổ chức – Ảnh: THU HUƠNG

Tại hội thảo, cô Bùi Minh Tâm (hiệu trưởng Trường THPT Lương Thế Vinh) chia sẻ 5 nguyên tắc đồng hành cùng con với các phụ huynh:

Thứ nhất, phụ huynh và giáo viên không chỉ coi trọng sản phẩm mà hãy quan tâm đến cả quá trình nỗ lực của các em. Ghi nhận nỗ lực của các em qua từng ngày để các em trân trọng từng chút một sự cố gắng để đạt được thành công.

Thứ hai, phụ huynh không nên so sánh con mình với những đứa trẻ khác.

Thứ ba, không chỉ nói phẩm chất của các con mà hãy nói nhu cầu, thái độ, cảm xúc của mình. Thay vì nói “con giỏi quá” vì đã có kết quả cao thì nói mình rất hạnh phúc vì con đã cố gắng như vậy.

Điều này vừa giúp con không ngộ nhận năng lực của mình trong mọi trường hợp, vừa giúp con nhận thấy quãng đường học tập luôn có sự đồng hành của cha mẹ, luôn được chia sẻ cảm xúc.

Thứ tư, tôi mong rằng quý phụ huynh luôn ở bên con, chú ý những điều nhỏ nhất từ các con, điều đó chứng tỏ rằng chúng ta luôn quan sát đến con của mình, thấu hiểu con. Giáo viên của trường cũng sẽ nỗ lực và hỗ trợ, theo sát các học sinh như vậy.

Cuối cùng, phụ huynh hãy luôn luôn truyền đạt những lời khen không chỉ của mình mà có thể là của bất kỳ ai dành cho con. Đó có thể là ông bà, thầy cô, bạn bè. Việc này giúp con hiểu rằng mọi nỗ lực của con từng ngày đang được mọi người xung quanh theo dõi, ghi nhận.

THU HƯƠNG
TTO