Xét tuyển sớm: trường ĐH tuyệt đối không được ‘xét lại’ để hạ hoặc tăng điểm chuẩn

Xét tuyển sớm: trường ĐH tuyệt đối không được ‘xét lại’ để hạ hoặc tăng điểm chuẩn

Bộ GD-ĐT vừa có công văn trong đó yêu cầu các trường ĐH phải thực hiện đúng quy trình xét tuyển, những trường đã tổ chức xét tuyển sớm tuyệt đối không được xét tuyển lại, phải giữ nguyên điểm chuẩn đã công bố.

 

 

 

Bộ GD-ĐT vừa có công văn gửi các cơ sở đào tạo ĐH, đào tạo cao đẳng ngành giáo dục mầm non và các sở GD-ĐT, về việc triển khai công tác tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành giáo dục mầm non (gọi chung là tuyển sinh ĐH).

Trong công văn này, Bộ GD-ĐT đã yêu cầu các trường thực hiện đúng quy trình xét tuyển, xử lý nguyện vọng xét tuyển, như Bộ GD-ĐT đã hướng dẫn.

Xét tuyển sớm: trường ĐH tuyệt đối không được ‘xét lại’ để hạ hoặc tăng điểm chuẩn - ảnh 1
Bộ GD-ĐT yêu cầu các trường ĐH tuyệt đối không được xét tuyển lại (tăng hoặc giảm mức điểm trúng tuyển) để loại bớt hoặc tăng thêm thí sinh, với các phương thức xét tuyển sớm.   THU HƯƠNG

Các trường đã tổ chức xét tuyển sớm và công bố danh sách thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển (trừ điều kiện tốt nghiệp) phải được đưa lên hệ thống để xử lý nguyện vọng nếu thí sinh có đăng ký nguyện vọng (NV) xét tuyển, bất kể là thí sinh đăng ký thứ tự NV nào.

Các trường không được quy định hoặc yêu cầu thí sinh phải đăng ký NV 1 trên hệ thống mới được trúng tuyển. Các trường tuyệt đối không được xét tuyển lại (tăng hoặc giảm mức điểm trúng tuyển) để loại bớt hoặc tăng thêm thí sinh.

Trong công văn, Bộ GD-ĐT cũng lưu ý là hệ thống dữ liệu mà Bộ này hỗ trợ không làm thay việc xét tuyển cho các trường. Hệ thống này cung cấp các dữ liệu như thống kê NV thí sinh, điểm kết quả học tập cấp THPT, phần mềm xét tuyển…

Hệ thống xử lý NV xét tuyển chỉ làm nhiệm vụ lọc bỏ những thí sinh đã trúng tuyển nguyện vọng cao hơn vào trường khác ra khỏi danh sách trúng tuyển dự kiến mà trường gửi lên hệ thống, không có chức năng điều chỉnh chỉ tiêu, điểm chuẩn.

Vì thế các trường tự chủ trong công tác tuyển sinh và phải chịu trách nhiệm trong việc xác định chỉ tiêu, xác định điểm trúng tuyển vào các ngành/nhóm ngành đào tạo của trường.

Nếu trường xác định danh sách trúng tuyển dự kiến không sát với thực tế dẫn đến tuyển vượt chỉ tiêu đã đăng ký thì trường ĐH và cá nhân liên quan hoàn toàn chịu trách nhiệm. Những trường ĐH tuyển không đủ chỉ tiêu trong đợt 1 có thể tiếp tục xét tuyển các đợt bổ sung.

Đặc biệt, các trường ĐH phải triệt để tuân thủ và thống nhất thực hiện quy định: danh sách thí sinh trúng tuyển chính thức vào trường là danh sách thí sinh được hệ thống xử lý nguyện vọng xét tuyển gửi lại trường (trên cơ sở danh sách thí sinh dự kiến trúng tuyển do trường tải lên hệ thống) sau khi lọc ảo lần cuối cùng vào ngày 15.9. Các trường tuyệt đối không được điều chỉnh danh sách trúng tuyển chính thức này.

Bộ GD-ĐT yêu cầu các trường ĐH hướng dẫn thí sinh xác nhận nhập học và tổ chức nhập học cho thí sinh trong thời gian quy định.

Theo đó, tất thí sinh (dẫu trúng tuyển theo phương thức nào) đều phải xác nhận nhập học trực tuyến trên hệ thống, thời gian từ ngày 16.9 đến trước 17 giờ ngày 30.9.

Trường ĐH không được yêu cầu thí sinh xác nhận nhập học hoặc nhập học trước ngày 16.9 và không được kết thúc xác nhận nhập học hoặc kết thúc nhập học trước 17 giờ ngày 30.9.

QUÝ HIÊN

TNO