Tổng cục Thuỷ sản yêu cầu kiểm tra clip phóng sinh cá hải tượng long

Tổng cục Thuỷ sản yêu cầu kiểm tra clip phóng sinh cá hải tượng long

Tổng cục Thuỷ sản (Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn) đã trao đổi với đơn vị liên quan của TP.HCM kiểm tra, xác minh clip phóng sinh cá hải tượng long.

Tổng cục Thủy sản yêu cầu kiểm tra clip phóng sinh cá hải tượng long - Ảnh 1.

Hình ảnh phóng sinh cá hải tượng long được ghi lại – Ảnh cắt từ clip

Mới đây, nhiều người dùng mạng xã hội có những bình luận trái chiều xung quanh đoạn clip ghi lại cảnh một nhóm người phóng sinh con cá hải tượng long khổng lồ xuống sông. Vụ việc được cho là ở một bến phà thuộc quận 8, TP.HCM.

Theo đó, đoạn clip được một tài khoản đăng tải lên mạng xã hội với dòng trạng thái “phóng sanh cá hải tượng 90kg”, cùng với đó là đoạn video dài hơn 30 giây ghi cảnh nhóm gần chục người trên chiếc phà đang thả một con cá hải tượng có kích thước lớn xuống sông.

Sau khi đăng tải, đoạn clip thu hút hàng triệu lượt xem cùng hàng chục ngàn lượt bình luận, chia sẻ. Trong đó có nhiều ý kiến bình luận cho rằng cá hải tượng long là loài cá nước ngọt lớn nhất thế giới có nguồn gốc từ Amazon. Nếu có loài cá này trong sông hồ, nó sẽ ăn thịt hết các thể loại cá nhỏ hơn, gây mất cân bằng sinh thái.

Nhiều người dùng mạng xã hội cho rằng hành động phóng sinh này vô tình đe dọa đến sự sống của các loài cá khác trong sông hồ, đi ngược lại với mục đích của việc thả cá phóng sinh dịp rằm tháng bảy, thậm chí đến tính mạng con người.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online chiều 15-8, ông Trần Đình Luân – tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản – cho biết đơn vị đã có trao đổi với Chi cục Thủy sản (Sở NN&PTNT TP.HCM) đề nghị xác minh, kiểm tra clip thả cá hải tượng phóng sinh.

Theo Tổng cục Thủy sản, cá hải tượng, cá hải tượng long có tên khoa học là Arapaima gigas. Hiện cá hải tượng không thuộc danh mục loài thủy sản được phép kinh doanh tại Việt Nam theo quy định tại nghị định số 26-2019 ngày 8-3 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật thủy sản.

Cá hải tượng có nguồn gốc từ Nam Mỹ, cá trưởng thành có khối lượng lớn (tối đa có thể dài tới 3m, nặng đến 200kg), thức ăn của chúng chủ yếu là các loài cá tạp hay các loài tôm, tép, cua…

Cá hải tượng không thuộc danh mục loài thủy sản được phép kinh doanh tại Việt Nam và không thuộc danh mục loài ngoại lai xâm hại và danh mục loài ngoại lai có nguy cơ xâm hại theo quy định tại thông tư số 35-2018 của bộ trưởng Bộ Tài nguyên và môi trường quy định tiêu chí xác định và ban hành danh mục loài ngoại lai xâm hại, nên chưa có đánh giá về nguy cơ gây mất cân bằng sinh thái cũng như đe dọa đến tính mạng con người.

Cá hải tượng long thuộc bộ cá rồng, đây là loài giới hạn mua bán quốc tế quy định tại phụ lục 2 Công ước quốc tế về buôn bán các loài động, thực vật hoang dã nguy cấp (Công ước CITES II).

Mặc dù chưa vào diện nguy cấp nhưng nếu loài cá này không được khai thác hợp lý có thể dẫn đến tuyệt chủng. Việc buôn bán những loài này giữa các quốc gia cần có giấy phép xuất khẩu do cơ quan quản lý CITES nước xuất khẩu cấp.

 

CHÍ TUỆ
TTO