Bột yến mạch có tốt cho bệnh nhân tiểu đường?

Bột yến mạch có tốt cho bệnh nhân tiểu đường?

Yến mạch là loại thực phẩm bổ dưỡng và rất tốt cho sức khoẻ. Vì là ngũ cốc nguyên hạt nên người bị tiểu đường hoàn toàn có thể ăn yến mạch.

 

 

 

Yến mạch có 2 loại chính là yến mạch cán dẹt và yến mạch cán vỡ. 2 loại yến mạch này đều tốt cho người tiểu đường, theo chuyên trang sức khỏe Medical News Today (Anh).

Bột yến mạch có tốt cho bệnh nhân tiểu đường? - ảnh 1
Yến mạch rất có lợi cho người tiểu đường vì có thể giúp kiểm soát đường huyết  SHUTTERSTOCK

Yến mạch cán dẹt và yến mạch cán vỡ khác nhau ở cách xử lý. Yến mạch cán dẹt là yến mạch nguyên hạt, được xử lý bằng cách làm chín một phần bằng cách hấp, sau đó cán dẹt. Yến mạch cán dẹt tiếp tục được hấp và cán mỏng hơn nữa thì sẽ thành yến mạch cán vỡ.

Yến mạch là một loại ngũ cốc nguyên hạt nên chúng có đủ 3 phần của cám, mầm và nội nhũ. Mỗi phần sẽ mang lại những lợi ích sức khỏe khác nhau.

Cụ thể, cám rất giàu chất xơ, khoáng chất và chất chống ô xy hóa. Mầm thì chứa vitamin, chất béo thực vật và protein. Nội nhũ là phần lớn nhất của hạt, chủ yếu được tạo thành từ tinh bột.

Yến mạch chứa rất nhiều chất xơ, trong đó có cả chất xơ hòa tan. Chất xơ hòa tan có thể giúp làm chậm quá trình tiêu hóa và hấp thụ đường từ ruột vào máu. Điều này rất có ích cho người bị tiểu đường. Không những vậy, yến mạch cũng chứa nhiều magiê, loại khoáng chất góp phần kiểm soát đường huyết.

Dù bạn có bị tiểu đường hay không thì yến mạch vẫn là loại thực phẩm tuyệt vời để bổ sung vào chế độ ăn. Chúng chứa ít calo và chất béo nhưng lại rất giàu vitamin, khoáng chất và chất chống ô xy hóa quan trọng.

Chính vì lợi ích này mà yến mạch trở thành một trong những món ưu tiên cho những người muốn giảm cân. Hàm lượng chất xơ cao trong yến mạch giúp no lâu và giảm cơn thèm ăn, giảm nồng độ cholesterol trong máu.

Có rất nhiều cách để cho yến mạch vào chế độ ăn, chẳng hạn như đổ nước sôi vào để ăn như cháo hay cho thêm vào sinh tố, sữa chua, bánh nướng và nhiều công thức nấu ăn khác, theo Medical News Today.

NGỌC QUÝ

TNO