Biểu tình bùng lên ở Mỹ sau video cảnh sát bắn hàng chục phát đạn vào một người da màu

Biểu tình bùng lên ở Mỹ sau video cảnh sát bắn hàng chục phát đạn vào một người da màu

Hàng trăm người đã biểu tình ở bang Ohio (Mỹ) ngày 3-7, sau khi đoạn ghi hình vụ cảnh sát bắn hàng chục phát đạn vào một người da màu trong một vụ xử lý vi phạm giao thông tuần trước được công bố.

 

 

 

Biểu tình bùng lên ở Mỹ sau video cảnh sát bắn hàng chục phát đạn vào một người da màu - Ảnh 1.

Hàng trăm người biểu tình ở thành phố Arkon ở bang Ohio, Mỹ ngày 3-7 – Ảnh: REUTERS

Ngày 3-7, cảnh sát Mỹ đã công bố các đoạn ghi hình vụ việc xảy ra vào đầu tuần trước tại thành phố Akron. Trước đó, rất ít chi tiết được cảnh sát cung cấp. Có tổng cộng 8 cảnh sát liên quan đến vụ đuổi bắn này.

Trong các đoạn băng ghi hình, cảnh sát cho biết họ cố chặn xe của anh Jayland Walker, 25 tuổi, do một lỗi vi phạm luật giao thông nhỏ. Tuy nhiên Walker đã lái xe bỏ chạy.

Theo cảnh sát, có 1 viên đạn được bắn ra từ xe của anh này.

Sau vài phút rượt đuổi, Walker bỏ xe và chạy bộ. Cảnh sát rượt anh này đến một công viên gần đó. Băng ghi hình từ máy quay trên áo cảnh sát không nhìn thấy rõ điều gì đã xảy ra nhưng báo cáo ban đầu cho rằng Walker tạo ra “mối đe dọa chết người”.

Tất cả cảnh sát có mặt đều nổ súng vào Walker khiến anh này chết tại chỗ. Báo cáo sau đó cho thấy trên người Walker có khoảng 60 vết thương do đạn.

Phản ứng với thông tin này, luật sư Bobby DiCello của gia đình Walker “quan ngại” về thông tin anh nổ súng vào cảnh sát. Ông DiCello cho rằng điều này không thể biện hộ cho việc anh bị bắn một cách tàn bạo như vậy.

“Tôi hỏi các bạn, nếu anh ấy bỏ chạy thì việc bắn hạ anh ấy có hợp lý không? Không, điều đó không hợp lý”, ông DiCello nói.

Biểu tình bùng lên ở Mỹ sau video cảnh sát bắn hàng chục phát đạn vào một người da màu - Ảnh 2.

Ảnh từ băng ghi hình của cảnh sát cho thấy Jayland Walker bỏ chạy khỏi xe và phía sau là 8 cảnh sát – Ảnh: REUTERS

Đây là vụ việc mới nhất trong nhiều vụ cảnh sát bắn chết người da màu ở Mỹ gây ra làn sóng biểu tình phản đối.

Ngày 3-7, hàng trăm người đã tuần hành ở Akron với các biểu ngữ “công lý cho Jayland”. Đây là ngày biểu tình thứ 4 liên tiếp tại đây với nhiều thời điểm căng thẳng khi đám đông hét vào các sĩ quan cảnh sát. Chính quyền địa phương đã phải lập rào chắn quanh sở cảnh sát để ngăn bạo loạn.

“Nhiều người sẽ muốn bày tỏ sự bất bình của họ một cách công khai và tôi hoàn toàn ủng hộ quyền tập hợp hòa bình của người dân. Nhưng tôi hy vọng cộng đồng có thể đồng ý rằng bạo lực và phá hoại không phải là đáp án”, Hãng tin AFP dẫn lời thị trưởng Akron, ông Dan Horrigan, nói.

Ông Horrigan khẳng định chính quyền đã mở cuộc điều tra về vụ việc “đau lòng” này.

TRẦN PHƯƠNG
TTO