Việc riêng ảnh hưởng chuyện chung

Việc riêng ảnh hưởng chuyện chung

Tối cao pháp viện Mỹ lại vừa giáng đòn mới vào bộ máy hành pháp và cá nhân Tổng thống nước này Joe Biden khi ra phán quyết hạn chế quyền hạn của Cơ quan bảo vệ môi trường (EPA).

 

 

 

Tòa này phán rằng EPA không có quyền định ra giới hạn mức độ lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính bắt buộc đối với các nhà máy nhiệt điện sử dụng than đá.

Việc riêng ảnh hưởng chuyện chung - ảnh 1
Sau phán quyết của tòa án tối cao Mỹ, Tổng thống Joe Biden rất khó đạt được mục tiêu đề ra về ứng phó biến đổi khí hậu.  REUTERS

Trong khi đó, đến nay, dùng quy định của EPA để buộc ngành công nghiệp năng lượng ở Mỹ phải giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính là cách thức được chính quyền của Tổng thống Biden và trước đấy của ông Barack Obama thực hiện.

Bây giờ, sau phán quyết trên, ông Biden chỉ còn cách sử dụng luật để thực hiện các mục tiêu đầy tham vọng đã đề ra về ứng phó biến đổi khí hậu trái đất. Nhưng trước sự chống đối của phe Cộng hòa và của cả bộ phận nhất định trong nội bộ phe Dân chủ ở Thượng viện, ông Biden rất khó có thể thực hiện được cách thức này.

Hệ lụy của phán quyết mới trên từ tối cao pháp viện Mỹ thật khôn lường đối với cả nước này lẫn thế giới trên 3 phương diện cụ thể. Thứ nhất, nó cho thấy tòa án tối cao Mỹ dùng tư pháp làm chính trị và tăng cường can dự trực tiếp vào hoạt động hành pháp của chính phủ. Trong tòa này, phe Cộng hòa hiện chiếm đa số áp đảo nên sẽ còn làm cho chính quyền của ông Biden khốn khó. Thứ hai, ông Biden rất khó, nếu như không muốn nói là không thể, đạt được mục tiêu đề ra về ứng phó biến đổi khí hậu. Thứ ba, công cuộc chung của thế giới ứng phó biến đổi khí hậu trái đất bị vạ lây.

PHẠM LỮ

TNO