WHO kêu gọi hành động khẩn cấp đối phó đậu mùa khỉ

WHO kêu gọi hành động khẩn cấp đối phó đậu mùa khỉ

Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khu vực châu Âu Hans Henri Kluge ngày 1.7 đã kêu gọi các chính phủ tại châu lục này hành động khẩn cấp để ngăn chặn sự lây lan của bệnh đậu mùa khỉ.

 

 

 

“Hành động khẩn cấp và có sự phối hợp với nhau là cấp thiết nếu chúng ta muốn đảo ngược sự lây lan của căn bệnh này”, ông Kluge nói.

Lời kêu gọi được đưa ra trong bối cảnh đậu mùa khỉ đã lan đến 31 quốc gia và vùng lãnh thổ ngoài châu Phi, bao gồm Đông Nam Á. Kể từ tháng 5, số ca bệnh đậu mùa khỉ tăng vọt bên ngoài khu vực Tây và Trung Phi, nơi căn bệnh này phổ biến. Từ ngày 15.6, WHO ghi nhận thêm 6 nước, vùng lãnh thổ xuất hiện bệnh đậu mùa khỉ và số ca bệnh ở châu Âu đã tăng gấp 3 lần trong 2 tuần qua. Theo ông Kluge, hơn 4.500 ca đậu mùa khỉ đã được phát hiện trên toàn cầu và được xác nhận bằng kết quả xét nghiệm. Trong đó, 90% người bệnh được ghi nhận ở châu Âu.

WHO kêu gọi hành động khẩn cấp đối phó đậu mùa khỉ - ảnh 1
Mụn nước và các tổn thương trên da của người bệnh đậu mùa khỉ   REUTERS

Với các con số trên, Giám đốc Kluge cho biết châu Âu vẫn là tâm dịch đậu mùa khỉ và nguy cơ lây lan vẫn ở mức cao. Theo dữ liệu từ Trung tâm phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh châu Âu, Anh là nước ghi nhận nhiều ca bệnh đậu mùa khỉ nhất cho đến nay với 1.076 người bệnh. Xếp sau đó là Đức (838 ca), Tây Ban Nha (736 ca), Bồ Đào Nha (365 ca) và Pháp (350 ca). Châu Âu chưa ghi nhận trường hợp nào tử vong vì bệnh đậu mùa khỉ.

Hiện WHO không xem dịch đậu mùa khỉ là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng trên toàn cầu. Tuy nhiên, ông Kluge cho biết WHO sẽ sớm rà soát lại dữ liệu và sẽ thay đổi quyết định nếu cần thiết. Theo WHO, hầu hết ca nhiễm bệnh đậu mùa khỉ là nam giới độ tuổi 21 – 40, chủ yếu ở các khu vực thành thị và có quan hệ tình dục đồng giới. Tổ chức này đang điều tra xem bệnh có thể lây truyền qua đường tình dục hay không. Bệnh đậu mùa khỉ hiện chủ yếu lây qua tiếp xúc gần.

Bệnh đậu mùa khỉ do vi rút có họ hàng với vi rút đậu mùa gây ra, nhưng có các triệu chứng ít nghiêm trọng hơn. Khi bệnh mới khởi phát, người bệnh thường có các triệu chứng như khi bị cúm. Sau đó, mụn nước sẽ xuất hiện trên cơ thể người bệnh, giai đoạn đậu mùa khỉ dễ lây nhiễm nhất. Hầu hết bệnh nhân đậu mùa khỉ sẽ tự khỏi từ sau hai đến bốn tuần.

ĐÔNG A

TNO