Một đề xuất về đề thi tốt nghiệp THPT

Một đề xuất về đề thi tốt nghiệp THPT

Đề thi tốt nghiệp THPT phải như thế nào là phù hợp với tình hình dịch bệnh 3 năm qua nhưng vẫn đảm bảo để đánh giá đúng chất lượng dạy và học?

 

 

 

Theo Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ, thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm nay chịu ảnh hưởng 3 năm liền bởi dịch bệnh Covid-19 nên chắc chắn đề thi sẽ phù hợp với dạy học trong điều kiện như vậy, nhưng vẫn phải đánh giá được thực chất chất lượng dạy học.

Một đề xuất về đề thi tốt nghiệp THPT - ảnh 1
Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2021   NGỌC THẮNG

Vậy đề thi phải như thế nào là phù hợp với tình hình dịch bệnh 3 năm qua nhưng vẫn đảm bảo để đánh giá đúng chất lượng dạy và học? Là giáo viên dạy môn giáo dục công dân (GDCD) tôi xin được chia sẻ ý kiến sau:

Kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, môn lịch sử và tiếng Anh có điểm thấp nhất trong các môn thi, riêng môn GDCD đã xảy ra hiện tượng “mưa điểm 10”. Đề thi môn GDCD năm 2021 (với tỷ lệ câu hỏi: nhận biết 30%, thông hiểu 30%, vận dụng 20%, vận dụng cao 20%) có nhiều câu hỏi vận dụng thực tế, câu hỏi tình huống đặt ra thường xảy ra trong đời sống hằng ngày, dung lượng kiến thức trong sách giáo khoa không nhiều so với các môn học khác, nên đa số học sinh (HS) làm bài được điểm cao. Tuy nhiên, có 71,5% HS đạt điểm giỏi, như vậy đề thi chưa có tính phân hóa cao. Vậy đề thi tốt nghiệp THPT môn GDCD năm 2022, cần ra theo hướng nào?

Thứ nhất, ma trận đề cần đảm bảo 4 mức độ: nhận biết, thông hiểu, vận dụng, vận dụng cao, tuy nhiên về tỷ lệ từng mức độ có thể điều chỉnh theo hướng tăng vận dụng và vận dụng cao. Có thể nhận biết 15%, thông hiểu 15%, vận dụng 35%, vận dụng cao 35%. Vì mục đích của việc học cuối cùng là vận dụng vào thực tế cuộc sống giải quyết vấn đề cuộc sống đặt ra, HS làm được gì quan trọng hơn học được gì ở trong sách vở.

Thứ hai, có thể thêm phần tự luận vào đề thi GDCD. Phần tự luận câu hỏi ra dưới dạng “phân tích, lý giải, nhận xét, đánh giá…” theo hướng mở (không phụ thuộc vào kiến thức sách giáo khoa) để HS trình bày sự hiểu biết của mình về một vấn đề xã hội nào đó xảy ra trong cuộc sống hằng ngày.

Việc ra đề thi nhất là đề thi tốt nghiệp THPT rất quan trọng, đảm bảo việc đánh giá đúng năng lực HS, do vậy cần phải đảm bảo tính khoa học, thực tế, phân hóa để tìm ra được những HS xứng đáng điểm 10 chất lượng hơn.

 

Nguyễn Văn Lực

(Trường THCS Trịnh Phong, Diên Khánh, Khánh Hòa)

TNO