Hôm nay 1-7 TP.HCM bắt đầu tuyển sinh đầu cấp

Hôm nay 1-7 TP.HCM bắt đầu tuyển sinh đầu cấp

Từ hôm nay 1-7 cho đến hết tháng 7, TP.HCM bắt đầu tuyển sinh đầu cấp mầm non, lớp 1 và lớp 6. Đến ngày 30-6, UBND nhiều quận, huyện và TP Thủ Đức đã công bố kế hoạch tuyển sinh.

Hôm nay 1-7 TP.HCM bắt đầu tuyển sinh đầu cấp - Ảnh 1.

Trẻ mầm non thăm trường tiểu học cuối năm học 2021 – 2022 tại Trường tiểu học Võ Trường Toản (TP.HCM) – Ảnh: MỸ DUNG

Ông Nguyễn Văn Hiếu – giám đốc Sở Giáo dục và đào tạo TP.HCM – cho biết năm học 2022 – 2023 TP.HCM tiếp tục áp dụng hình thức tuyển sinh trực tuyến nhưng tùy vào điều kiện, các quận, huyện, TP Thủ Đức có thể vẫn tổ chức hình thức tuyển sinh bằng hồ sơ giấy như trước.

 

Đa số tuyển sinh trực tuyến

Ông Nguyễn Trọng Hiếu – trưởng Phòng giáo dục và đào tạo quận 11 – cho biết từ hôm nay 1-7, quận 11 bắt đầu chương trình huy động trẻ ra lớp và tuyển sinh đầu cấp bằng hình thức trực tuyến với cả ba bậc học: mầm non (trẻ 5 tuổi), lớp 1 và lớp 6.

Năm nay quận 11 sẽ tuyển khoảng 2.300 trẻ 5 tuổi, lớp 1 khoảng 2.600 học sinh và lớp 6 cũng khoảng 2.600 học sinh.

Bắt đầu từ ngày 1-7, cha mẹ của những trẻ nằm trong danh sách tuyển sinh đầu cấp của quận 11 sẽ nhận được tin nhắn và các thông tin liên quan đến việc làm thủ tục hồ sơ tuyển sinh đầu cấp cho học sinh.

Lịch tuyển sinh đầu cấp của quận 11 như sau: trẻ 5 tuổi bắt đầu nhận tin nhắn và làm hồ sơ trực tuyến từ 1 đến 20-7 và được nhận kết quả sau ngày 20-7; trẻ lớp 1 và lớp 6 sẽ thực hiện các bước tuyển sinh từ ngày 1 đến 31-7 và có kết quả sau ngày 1-8.

“Khác với năm trước chỉ tuyển sinh trực tuyến ở bậc tiểu học (lớp 1), năm nay quận 11 tuyển sinh trực tuyến mở rộng ra cả ba cấp học: mầm non, tiểu học và THCS.

Sau ba năm thực hiện tuyển sinh trực tuyến, công tác tuyển sinh trực tuyến ở quận diễn ra thuận lợi hơn nhiều và phụ huynh đã quen dần với hình thức này” – ông Nguyễn Trọng Hiếu cho biết.

Tương tự, năm học 2022 – 2023 quận Tân Phú cũng áp dụng hình thức tuyển sinh trực tuyến trên ba cấp học: mầm non, tiểu học, THCS.

Đối với trẻ 5 tuổi và lớp 1, UBND các phường đã lập danh sách và trong ngày 30-6, 1-7 sẽ gửi giấy gọi trẻ tới người dân có con, em nằm trong danh sách. Trên giấy gọi trẻ này sẽ có mã để phụ huynh đăng ký tuyển sinh trực tuyến cho học sinh.

“Phụ huynh dùng mã có trong giấy gọi trẻ được phát để đăng ký trực tuyến và xem kết quả cũng bằng mã đó. Nếu trong quá trình lập danh sách, phụ huynh đã nộp đủ hồ sơ rồi thì thực hiện việc tuyển sinh trực tuyến xong và xem kết quả bằng trực tuyến luôn cho đến khi nhận thông báo nhập học, hoàn toàn không phải tới trường để nộp hồ sơ hay làm thêm công đoạn gì nữa” – ông Hòa, chuyên viên Phòng giáo dục và đào tạo quận Tân Phú, hướng dẫn.

Đối với lớp 6, ngày 25-7 các trường tiểu học sẽ gửi thông báo cho cha mẹ học sinh và từ 25 đến 28-7, cha mẹ sẽ dùng mã được gửi đến đăng ký tuyển sinh trực tuyến cho học sinh và xem kết quả cũng bằng mã đó đến khi học sinh nhập học.

Năm học này TP Thủ Đức cũng thực hiện tuyển sinh trực tuyến đối với 2 cấp học là tiểu học và THCS. Từ ngày 1-7, phụ huynh học sinh trong danh sách sẽ nhận được mã hồ sơ và mật khẩu để đăng nhập vào phần mềm tuyensinhthuduc.vn và đăng ký nhập học cho con.

Riêng đối với bậc mầm non và lớp 5 tuổi, TP Thủ Đức chưa áp dụng việc tuyển sinh trực tuyến, phụ huynh theo dõi trên web trường mầm non hoặc thông báo từ trường để đăng ký nhập học cho học sinh. TP Thủ Đức năm nay sẽ tuyển khoảng 15.000 học sinh lớp 1 và khoảng 15.000 học sinh lớp 6.

Việc tuyển sinh trực tuyến tại TP Thủ Đức bắt đầu từ ngày 1 đến 31-7 và sẽ giải quyết theo từng đợt nên phụ huynh yên tâm, những học sinh chưa có danh sách đều được bổ sung đầy đủ. Trường hợp chưa nhận được tin nhắn thì phụ huynh liên hệ Phòng giáo dục và đào tạo.

Ông NGUYỄN THÁI VĨNH NGUYÊN (trưởng phòng giáo dục và đào tạo TP Thủ Đức)

 

Làm gì nếu chưa nhận được mã tuyển sinh?

Đến cuối ngày 30-6, không ít phụ huynh ở các quận, huyện vẫn tỏ ra bối rối về việc tuyển sinh trực tuyến, nhất là nếu chưa nhận được tin nhắn hoặc mã tuyển sinh trực tuyến thì phải làm sao.

Tại quận Tân Phú, ông Phan Sĩ Đạt – trưởng Phòng giáo dục và đào tạo quận – cho biết trong những trường hợp cha mẹ không nhận được giấy tuyển sinh thì liên hệ UBND phường nơi học sinh cư trú để nhận danh sách.

Ông Nguyễn Trọng Hiếu cũng cho hay phụ huynh không có giấy hoặc gặp những vấn đề trục trặc thì liên hệ UBND phường nơi cư trú để bổ sung thông tin. Sau đó phòng giáo dục sẽ duyệt danh sách bổ sung.

Tương tự, theo ông Ngô Văn Tuyên – trưởng Phòng giáo dục và đào tạo quận Bình Tân, phụ huynh lớp 1 và lớp 5 tuổi chưa nhận được tin nhắn hoặc giấy mời thì liên hệ với phường nơi cư trú.

Tại TP Thủ Đức, do đặc thù là TP mới, ông Nguyễn Thái Vĩnh Nguyên – trưởng Phòng giáo dục và đào tạo TP Thủ Đức – cho biết phòng giáo dục và đào tạo đã hướng dẫn cụ thể, đầy đủ về việc đăng nhập như thế nào, thực hiện việc nộp hồ sơ tuyển sinh ra sao.

Ngoài ra, phòng giáo dục cũng triển khai hỏi đáp về tuyển sinh để thông tin cụ thể rõ ràng nhất đến phụ huynh.

 

Cố gắng giữ sĩ số lớp dưới 35 em

Các quận, huyện và TP Thủ Đức TP. HCM bắt đầu tuyển sinh bậc mầm non, tiểu học, THCS từ ngày 1-7.

Riêng tuyển sinh lớp 1 bắt đầu từ 1-7, công bố kết quả ngày 1-8. Các trường chỉ tuyển học sinh theo đúng tuyến cư trú, không nhận trẻ chưa đủ tuổi.

Các quận, huyện, TP Thủ Đức đảm bảo tất cả học sinh lớp 1 được học hai buổi mỗi ngày để thực hiện chương trình giáo dục phổ thông năm 2018. Trường học cố gắng đạt sĩ số lớp dưới 35 em.

MỸ DUNG
TTO