Đối phó tàu cá Trung Quốc, Mỹ ký ghi nhớ chống nạn đánh bắt cá lậu

Đối phó tàu cá Trung Quốc, Mỹ ký ghi nhớ chống nạn đánh bắt cá lậu

Sáng 28.6, Tổng thống Mỹ Joe Biden ký vào bản ghi nhớ an ninh quốc gia với nội dung chống nạn đánh bắt cá lậu, thực hiện cam kết hỗ trợ những nước đang bị các đội tàu cá nước ngoài quấy rối.

 

 

 

Đối phó tàu cá Trung Quốc, Mỹ ký ghi nhớ chống nạn đánh bắt cá lậu - ảnh 1
Tàu cá Trung Quốc lũ lượt ra khơi ở cảng Chu Sơn, tỉnh Chiết Giang USNI

Trong tuyên bố mới, Nhà Trắng cho biết sẽ thiết lập liên minh với Canada và Anh để có hành động cấp bách trong việc cải thiện hoạt động theo dõi, kiểm soát và do thám chống nạn đánh bắt cá bất hợp pháp (IUU), theo Reuters.

Giới chức Mỹ cam kết sẽ triển khai những chính sách nhằm đối phó hiệu quả hơn tình trạng đánh bắt cá lậu, đặc biệt ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Đây được xem là động thái mới của chính quyền Washington trong việc tăng cường tiếp cận khu vực trước sự gia tăng ảnh hưởng đến từ Trung Quốc.

Một số quốc gia ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương đang mất kiên nhẫn trước hành vi của các đội tàu cá khổng lồ của Trung Quốc. Những nước này tố cáo các tàu cá Trung Quốc thường xuyên xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của họ và gây nên tổn thất cho môi trường cũng như thiệt hại kinh tế cho mình.

Trong buổi cập nhật thông tin với báo chí, các quan chức cao cấp của chính phủ Mỹ cho biết bản ghi nhớ chỉ đạo các cơ quan, ban ngành Mỹ hợp lực chống nạn buôn người, bao gồm lao động cưỡng ép, trong khi thúc đẩy việc sử dụng an toàn và bền vững đại dương.

Bộ Lao động, Bộ Quốc phòng, Tuần duyên Mỹ và các cơ quan hành luật khác của nước này phối hợp với các đối tác tư nhân và nước ngoài trong việc “tổ chức điều tra các tàu cá và các bên khai thác hải sản bằng lao động cưỡng ép”, theo một quan chức Mỹ.

Nỗ lực trên không nhằm vào bất kỳ nước nào cụ thể, nhưng quan chức trên xác nhận Trung Quốc nằm trong số những nước vi phạm lớn nhất.

“Trung Quốc dẫn đầu nạn IUU trên toàn thế giới và cản trở tiến triển trong việc phát triển những biện pháp đối phó IUU và đánh bắt quá mức”, quan chức Mỹ nói thêm.

Đầu tháng 6, Philippines tố cáo Trung Quốc đánh bắt cá lậu trong phạm vi EEZ của nước này. Bộ Ngoại giao Mỹ đã lên tiếng ủng hộ Manila.

 

 THUỴ MIÊN

TNO