Iran, Argentina nộp đơn xin gia nhập nhóm kinh tế mới nổi BRICS

Iran, Argentina nộp đơn xin gia nhập nhóm kinh tế mới nổi BRICS

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran ngày 27.6 thông báo nước này đã nộp đơn gia nhập nhóm các ngành kinh tế lớn mới nổi BRICS.

 

 

 

 

Iran, Argentina nộp đơn xin gia nhập nhóm kinh tế mới nổi BRICS - ảnh 1
Logo cùng cờ các nước thành viên BRICS tại Nam Phi năm 2018 REUTERS

Reuters dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran cho biết nước này ngày 27.6 đã nộp đơn đăng ký trở thành thành viên của nhóm các nền kinh tế lớn mới nổi BRICS, bao gồm các nước BrazilNgaẤn ĐộTrung Quốc và Nam Phi.

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran, việc Iran trở thành thành viên của nhóm BRICS “sẽ mang lại giá trị gia tăng cho cả hai bên”.

Trong một diễn biến khác, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết thêm rằng Argentina cũng đã nộp đơn xin gia nhập nhóm BRICS.

“Trong lúc Nhà Trắng đang suy nghĩ về việc sẽ tắt, cấm hay phá hủy thứ gì trên thế giới, Argentina và Iran đã nộp đơn xin gia nhập BRICS”, bà Zakharova viết trên ứng dụng nhắn tin Telegram.

Hiện các quan chức Argentina chưa đưa ra bình luận về thông tin này. Tuy nhiên, Tổng thống Alberto Fernandez của Argentina trong những ngày gần đây đã nhấn mạnh mong muốn đưa Argentina gia nhập BRICS.

Từ lâu, Nga đã cố gắng tăng cường quan hệ chặt chẽ hơn với châu Á, Nam Mỹ và Trung Đông. Tuy vậy, gần đây Moscow đã tăng cường nỗ lực để chống lại các lệnh cấm vận do châu Âu, Mỹ và những quốc gia khác đưa ra liên quan đến chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine.

Ngày 27.6, Mỹ và các quốc gia phương Tây khác đã cam kết sẽ kiên định hỗ trợ cho Ukraine sau khi 28 dân thường thiệt mạng trong một số cuộc tấn công, bao gồm một cuộc tấn công tên lửa vào trung tâm mua sắm đông đúc mà tổng thống Ukraine tuyên bố là do Nga gây ra.

Nga chưa lên tiếng về cáo buộc trên và luôn tuyên bố nước này không nhắm vào mục tiêu dân sự. Tuy nhiên, Phó đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc Dmitry Polyanskiy cáo buộc Ukraine sử dụng vụ việc để đạt được sự đồng cảm trước thềm hội nghị thượng đỉnh của liên minh quân sự NATO từ ngày 28-30.6.

ĐÔNG A

TNO