Chúa Nhật XIII TN, C, 2022: Đi theo Chúa Giêsu

Các bài Kinh Thánh hôm nay tập trung vào đề tài: Phải theo Đức Giêsu như thế nào?
Bài đọc I (x. 1V 19,16-21) giới thiệu cho chúng ta thái độ của tiên tri Êlisa đã dám bỏ tất cả để quyết tâm đi theo tiên tri Êlia. Bài đọc II (x. Gl 5,13-18) cũng nhắc nhở, khi theo Đức Giêsu, ta hãy để cho Thần Khí tác động để ta yêu thương nhau, vượt qua những đòi hỏi của Lề Luật Do Thái, vượt qua ách nô lệ của tham vọng và dục vọng xác thịt. Bài Tin Mừng (x. 9,51-62) nói lên những thái độ mà người đi theo Đức Giêsu cần phải có để trở thành người xây dựng Nước Thiên Chúa trong cộng đồng nhân loại.

Chúa Nhật XIII TN C 2022

Đi theo Chúa Giêsu

Lm. Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK

Lời mở

Các bài Kinh Thánh hôm nay tập trung vào đề tài: Phải theo Đức Giêsu như thế nào?

Bài đọc I (x. 1V 19,16-21) giới thiệu cho chúng ta thái độ của tiên tri Êlisa đã dám bỏ tất cả để quyết tâm đi theo tiên tri Êlia: ông giết đôi bò làm lễ tế dâng lên Chúa, lấy cày làm củi, nấu thịt đãi người thân trước khi theo Êlia làm tiên tri. Thánh Phaolô trong Bài đọc II (x. Gl 5,13-18) cũng nhắc nhở, khi theo Đức Giêsu, ta hãy để cho Thần Khí tác động để ta yêu thương nhau, vượt qua những đòi hỏi của Lề Luật Do Thái, vượt qua ách nô lệ của tham vọng và dục vọng xác thịt. Bài Tin Mừng (x. 9,51-62) nói lên những thái độ mà người đi theo Đức Giêsu cần phải có để trở thành người xây dựng Nước Thiên Chúa trong cộng đồng nhân loại.

1. Theo nghĩa là gì?

Mở từ điển chúng ta sẽ thấy từ theo có nhiều nghĩa: Theo là đi liền ở phía sau, không rời xa, hay đi cùng, ví dụ: “Hôm nay nhiều trẻ em theo cha mẹ đi nghỉ mát ở Vũng Tàu”; hoặc theo là làm đúng như một người nào đó ví dụ “theo gương các tiền nhân”. Theo còn có nghĩa là tin vào, sống theo như “theo đạo / theo cách mạng”.

Trong văn chương bình dân, người Nam bộ có ca dao: “Đi đâu cho thiếp theo cùng, đói no thiếp chịu lạnh lùng thiếp cam. Ví dầu tình có dở dang, thì cho thiếp gọi đò ngang thiếp về”. Theo ở đây diễn tả tình ý sâu sắc của người con gái theo người con trai, muốn chia sẻ mọi nỗi vui buồn trong cuộc sống mà không đòi hỏi gì hết. Nếu tình có dở dang thì mình sẽ gọi đò ngang đi về, chứ không đòi phải đền bù gì cả. Theo như vậy thật là rộng lượng, quảng đại, và người con trai kia chắc phải có cái gì hết sức đặc biệt mới thu hút được người con gái đến thế.

Nhìn vào Chúa Giêsu, chúng ta thấy Người có sức thu hút mãnh liệt và cao quý hơn nhiều. Theo Người, chắc chắn chúng ta sẽ không bao giờ phải gọi đò ngang để trở về, vì Người không bao giờ để cho cuộc tình của Người với chúng ta dang dở. Người đã yêu ta cho đến cùng, cho đến chết trên thập giá và sống lại vì ta nên Người muốn mời gọi ta bước theo Người để thực hiện công trình cứu độ. Người vừa là người vừa là Thiên Chúa nên Người thông cảm nỗi yếu đuối của ta và sẽ không để ta thiếu thốn điều gì.

2. Cùng theo Chúa Giêsu

Bài Tin Mừng hôm nay kể lại việc Chúa Giêsu cùng đi lên Giêrusalem với các môn đệ. Dù Người biết ở đó mình sẽ lãnh nhận cái chết nhục nhã, nhưng Người vẫn cương quyết đi lên Giêrusalem vì Người muốn cứu độ chúng ta và toàn thế giới. Các môn đệ được mời gọi để cùng theo Người, cùng chung sức cứu độ để cùng chia sẻ vinh quang phục sinh.

Dĩ nhiên, trên con đường cứu độ này cũng có nhiều người không đi theo Đức Giêsu, không tiếp nhận Chúa Giêsu như dân làng Samaria. Vào thời Chúa Giêsu, dân Samaria không bằng lòng với dân Giuđê ở miền Nam và dân Galilê ở miền Bắc, họ có đền thờ riêng ở Samaria chứ không lên Giêrusalem. Khi biết Chúa Giêsu lên Giêrusalem, dân Samaria đã không đón tiếp Người nên hai tông đồ Giacôbê và Gioan đã muốn kéo lửa từ trời xuống thiêu huỷ dân tộc ấy. Chúa Giêsu đã trách cứ các ông: “Không biết thần khí nào đã thôi thúc các ông việc đó” bởi vì vừa muốn cứu họ mà lại vừa muốn thiêu huỷ họ!

Như thế, theo Chúa Giêsu, các tông đồ phải hiền từ, khiêm tốn và tôn trọng sự chọn lựa của người khác. Trong thực tế, chung quanh ta có rất nhiều người không đi cùng con đường với ta: họ theo những tôn giáo khác nên ta cần tôn trọng họ vì ta theo Chúa Giêsu là để cứu độ họ. Nhiều người không rõ ràng và công khai theo Chúa Giêsu, nhưng qua tiếng lương tâm, qua đời sống tốt đẹp, lương thiện, họ vẫn theo Chúa Giêsu một cách âm thầm,kín đáo. Họ vẫn đi trên con đường sự thật và sự sống là chính Chúa Giêsu và nhiều còn hơn cả chúng ta, bởi vì họ nói thật, làm thật, tôn trọng và yêu quý sự sống, trong khi không thiếu người tín hữu đang dối trá, và huỷ hoại sự sống người khác bằng những lời nói cay chua, thậm chí giết hại người khác, hay giết con mình bằng việc phá thai.

3. Theo Chúa Giêsu, chúng ta nên có những thái độ nào?

Chúa Giêsu mời gọi chúng ta hãy theo Người một cách quảng đại. Vì “theo” là chúng ta bước theo người đó với một tình yêu mãnh liệt, gắn bó với người đó với cả thể xác và tâm hồn, xem người đó như là lý tưởng và mục đích của đời mình.

– Vì thế, theo Chúa Giêsu, chúng ta được mời gọi sống tinh thần nghèo khó, phó thác trọn vẹn đời chúng ta cho Chúa Giêsu. Người nói: “Con chồn có hang, chim trời có tổ nhưng Con Người không có chỗ tựa đầu”.

– Theo Chúa Giêsu, chúng ta sẽ gặp sỉ nhục, thất bại, thậm chí là bị bách hại trong một xã hội hay cộng đồng chống lại sự thật và sự sống. Vì thế Người mời gọi chúng ta: “Ai muốn theo tôi, hãy từ bỏ mình đi, vác thập giá mình mà theo tôi”.

Tuy nhiên, khi chúng ta dám bỏ tất cả, bỏ chính mình để hoàn toàn gắn bó với Chúa Giêsu, chúng ta sẽ thấy sức mạnh, quyền năng, tình yêu và thần tính của Chúa Giêsu tràn ngập trong ta, biến ta trở thành con người phi thường. Nhờ đó ta tiếp tục công trình cứu độ như khi Người còn ở dưới thế: nói những lời đầy uy quyền để cho gió yên, biển lặng, bánh cá hoá nhiều, đụng chạm đến ai thì người đó được chữa lành, được sống lại. Các tông đồ, môn đệ thời Giáo hội sơ khai cũng đã thực hiện những công việc ấy để minh chứng rằng họ là những người gắn bó với Chúa Giêsu để cứu độ thế giới.

– Thái độ tiếp theo, Chúa Giêsu mời gọi ta từ bỏ những mối tương quan có thể ngăn cản ta trong việc loan báo Tin Mừng cứu độ. Trả lời cho những người đến nói rằng: “Tôi xin theo Thầy, nhưng cho phép tôi về từ biệt gia đình, an táng cha tôi trước đã”. Chúa Giêsu mời gọi họ hãy can đảm bước theo Người. Họ đừng làm như người nông dân cầm cày mà còn ngoái lại đàng sau, thay vì chú tâm đến đường cày trước mắt, cì như thế là không phù hợp với Nước Thiên Chúa. Khi loan báo Nước Thiên Chúa, “nước của sự thật và sự sống, của thánh thiện và ân sủng, của công lý, tình yêu và hoà bình”, chúng ta sẽ làm cho các mối tương quan trở đó trở nên tốt đẹp hơn và làm thăng tiến xã hội con người.

Chúng tôi xin chia sẻ với anh chị em một cảm nghiệm về sự hiện diện của Chúa Giêsu vì một số anh chị em đang tham dự thánh lễ này đã có mặt trong sự kiện đó. Sáng nay, ngày 26/6/2022, chúng tôi đã đưa đoàn bác sĩ, nha sĩ, dược sĩ và chuyên viên y tế đến Học viện Anh Quốc ở quận Bình Thạnh gồm 183 người để khám chữa bệnh, chữa răng, phát thuốc, phát quà cho 1350 trẻ em mồ côi, người khuyết tật và người nghèo. Đoàn còn chụp Xquang, siêu âm, đo điện tim, thử đường, khám chữa mắt cho những bệnh nhân cần phục vụ. Các nhà hảo tâm còn giúp chúng tôi lo xe đưa đón cả ngàn bệnh nhân, lo ăn sáng, uống sữa và nước giải khát cho 1800 người, ăn trưa cho 500 người.

Chúng tôi tin rằng Đức Giêsu đang đi cùng với chúng tôi trên con đường sự thật và sự sống của Người.

Lời kết

Vì thế, chúng ta hãy xin Chúa Giêsu giúp ta theo Người một cách quảng đại hơn, trong sáng hơn. Xin Thần Khí tình yêu của Chúa Giêsu tràn ngập trong ta để ta trở thành hình ảnh sống động của Người cho thế giới hôm nay.

HKK