Vì sao lúc mới bỏ rượu bia lại hay thèm ngọt?

Vì sao lúc mới bỏ rượu bia lại hay thèm ngọt?

Với những người thường xuyên uống rượu bia, việc bỏ rượu bia thường đi kèm sau đó là cảm giác thèm ăn ngọt. Điều này có thể kích thích họ ăn ngọt nhiều hơn và dẫn đến tăng cân.

 

 

 

Trên thực tế, khi uống rượu bia, cơ thể sẽ chuyển hóa cồn thành đường. Quá trình chuyển hóa này sẽ khiến lượng đường trong máu tăng đột ngột, theo chuyên trang sức khỏe Healthline (Mỹ).

Vì sao lúc mới bỏ rượu bia lại hay thèm ngọt? - ảnh 1
Lúc mới bỏ rượu bia có thể khiến những người từng uống thường xuyên có cảm giác thèm ăn ngọ SHUTTERSTOCK

Ngược lại, khi bỏ rượu bia, đường huyết cũng sẽ giảm xuống và không còn hiện tượng tăng cao đột ngột. Kết quả của đường huyết giảm là cơ thể bắt đầu dễ bị đói và thèm ăn ngọt, kích thích tìm đến kẹo, bánh quy và các loại bánh ngọt khác.

Ngoài ra, cả đường và rượu đều có những cách tác động lên não khá giống nhau. Chúng đều khiến não gia tăng các chất dẫn truyền thần kinh tạo cảm giác dễ chịu như dopamine và serotonin.

Với những người nghiện, chẳng hạn như nghiện rượu, việc sử dụng các chất này sẽ khiến não bộ phóng thích dopamine, serotonin và tạo cảm giác thích thú, bác sĩ Erika Schwartz, người sáng lập trung tâp y tế Medical Director of Evolved Science ở thành phố New York (Mỹ), giải thích.

Đường lại tác động lên não bộ tượng tự các chất gây nghiện như rượu bia. Do đó, nếu bỏ rượu bia thì não bộ sẽ tìm đến đường để thỏa mãn cảm giác dễ chịu mà rượu bia từng mang lại, bác sĩ Schwartz nói thêm.

Cách tốt để xử lý tình trạng này là hãy tìm cách ứng phó với cảm giác thèm đường. Bạn có thể chuẩn bị một ly nước hoặc trà và hãy uống nếu cơn thèm đồ ngọt xuất hiện. Nếu cảm giác thèm đến mức không kiểm soát được thì bạn có thể ăn. Tuy nhiên, hãy tìm các món ăn nhẹ lành mạnh, ít đường và có lợi cho sức khỏe.

Các loại thực phẩm có nguồn gốc tự nhiên sẽ là lựa chọn ưu tiên. Chúng có thể đậu, trứng, hạt điều, hạnh nhân, sô cô la đen và trái cây.

Một lựa chọn khác là hãy uống một viên sủi vitamin. Nước ép lựu, cam hay nam việt quất cũng rất có lợi cho sức khỏe.

Một số hoạt động lành mạnh cũng cần được sử dụng để kéo cơ thể khỏi cơn thèm rượu bia. Các bài tập như gym, chạy bộ, ngồi thiền, tập thích thở, yoga hay viết nhật ký đều có ích, theo Healthline.

NGỌC QUÝ

TNO