LHQ: Gần 5,2 triệu người Ukraine rời đất nước kể từ xung đột

LHQ: Gần 5,2 triệu người Ukraine rời đất nước kể từ xung đột

Ngày 24-4, Cao uỷ Liên Hiệp Quốc về người tị nạn (UNHCR) ghi nhận gần 5,2 triệu người Ukraine đã rời khỏi đất nước kể từ khi Nga phát động ‘chiến dịch quân sự đặc biệt’.

 

LHQ: Gần 5,2 triệu người Ukraine rời đất nước kể từ xung đột - Ảnh 1.

Người tị nạn Ukraine xếp hàng chờ nhận hỗ trợ thực phẩm tại thành phố Zurich, Thụy Sĩ, ngày 23-4 – Ảnh: REUTERS

Theo Hãng tin AFP, UNHCR đã ghi nhận 5.186.744 người Ukraine rời khỏi đất nước kể từ lúc chiến sự nổ ra, tăng 23.058 người so với dữ liệu ngày 23-4.

Riêng từ đầu tháng 4 đến nay, hơn 1.151.000 người Ukraine đã rời đi.

Các số liệu mới nhất được công bố khi người dân Ukraine mừng lễ Phục sinh theo Chính thống giáo.

“Đối với người dân Ukraine và những người buộc phải rời khỏi đất nước này, đây sẽ là một ngày nữa chìm trong nỗi sợ hãi, đau khổ, mất mát và xa cách những người thân yêu, khi chiến tranh tiếp tục hoành hành”, người đứng đầu UNHCR Filippo Grandi viết trên Twitter.

“Cầu mong sức mạnh và lòng dũng cảm ở bên họ”, ông Grandi viết thêm.

Bên cạnh đó, Tổ chức Di cư quốc tế của Liên Hiệp Quốc (IOM) cho biết 218.000 công dân của các quốc gia khác – phần lớn là sinh viên và lao động nhập cư – cũng đã tị nạn đến các nước láng giềng của Ukraine.

Phụ nữ và trẻ em chiếm 90% trong số những người tị nạn ra nước ngoài. Nam giới từ 18 đến 60 tuổi đủ điều kiện gọi nhập ngũ không thể xuất cảnh.

Ngoài người tị nạn, IOM ước tính hơn 7,7 triệu người đã phải di dời ở Ukraine. Gần 2/3 trẻ em Ukraine đã phải rời bỏ ngôi nhà của mình, bao gồm cả những trẻ ở lại đất nước.

Trước cuộc chiến, Ukraine có 37 triệu người sinh sống ở các khu vực do chính phủ kiểm soát, không bao gồm Crimea do Nga sáp nhập và các khu vực do phe ly khai kiểm soát ở phía đông.

NGUYÊN HẠNH
TTO