Liên Hiệp Quốc điều tra cáo buộc cưỡng hiếp và bạo lực tình dục với phụ nữ Ukraine

Liên Hiệp Quốc điều tra cáo buộc cưỡng hiếp và bạo lực tình dục với phụ nữ Ukraine

Ngày 11-4, một quan chức cấp cao của Liên Hiệp Quốc nói trước Hội đồng Bảo an rằng Liên Hiệp Quốc đang nghe ngày một nhiều cáo buộc hiếp dâm và bạo lực tình dục ở Ukraine.

 

Liên Hiệp Quốc điều tra cáo buộc cưỡng hiếp và bạo lực tình dục với phụ nữ Ukraine - Ảnh 1.

Phụ nữ trong hầm trú bom ở một khu phố gần như bị bỏ hoang ở Kharkov, Ukraine, ngày 28-3 – Ảnh: REUTERS

Theo Hãng tin Reuters, Ukraine cáo buộc quân đội Nga sử dụng cưỡng hiếp như một vũ khí chiến tranh.

Bà Kateryna Cherepakha, chủ tịch của tổ chức La Strada – Ukraine, cho biết đường dây nóng khẩn cấp của tổ chức này đã nhận được các cuộc gọi với nội dung các binh sĩ Nga có liên quan đến 9 vụ cưỡng hiếp với 12 phụ nữ và trẻ em gái.

Điều trần trước Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc qua video, bà cho biết “đây chỉ là phần nổi của tảng băng chìm”.

Báo The Guardian của Anh cho biết thanh tra nhân quyền của Ukraine, bà Lyudmyla Denisova, cho biết bà đã ghi nhận các hành động bạo lực tình dục của lực lượng Nga ở Bucha và những nơi khác.

Đại sứ Ukraine tại Liên Hiệp Quốc Sergiy Kyslytsya nói với Hội đồng Bảo an rằng Văn phòng Tổng công tố Ukraine đang “khởi động một cuộc điều tra đặc biệt về các trường hợp bạo lực tình dục của binh sĩ Nga đối với phụ nữ Ukraine”.

Nga nhiều lần phủ nhận đã tấn công dân thường kể từ khi tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào ngày 24-2.

Tuần trước, Liên Hiệp Quốc cho biết cơ quan giám sát nhân quyền của tổ chức này đang xác minh các cáo buộc về bạo lực tình dục chống lại các lực lượng Nga, gồm cưỡng hiếp tập thể và cưỡng hiếp trước mặt trẻ em. Liên Hiệp Quốc cũng cho biết các lực lượng Ukraine và dân quân tự vệ của nước này cũng đã có hành vi bạo lực tình dục.

Ngày 11-4, phó đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc, ông Dmitry Polyanskiy nói với Hội đồng Bảo an rằng “Nga, như đã khẳng định nhiều lần, không gây chiến tranh nhằm vào thường dân”. Nga cáo buộc Ukraine và các đồng minh “có ý định rõ ràng trong việc coi binh sĩ Nga là những kẻ tàn bạo và hiếp dâm”.

Giám đốc điều hành Cơ quan Phụ nữ Liên Hiệp Quốc (UN Women) – bà Sima Bahous yêu cầu tất cả các cáo buộc (cưỡng hiếp và bạo lực tình dục) phải được điều tra độc lập để đảm bảo công lý và trách nhiệm giải trình. “Chúng tôi nghe ngày càng nhiều về nạn cưỡng hiếp và bạo lực tình dục. Đây là điều đáng báo động do sự kết hợp của việc người dân phải sơ tán hàng loạt, áp lực lớn của lính nghĩa vụ và lính đánh thuê”.

Cả Ukraine và Nga đều có luật nghĩa vụ quân sự và đều cáo buộc nhau sử dụng lính đánh thuê.

HỒNG VÂN
TTO