Nhiều uẩn khúc trong vụ ‘thường dân’ chết ở Bucha, các bên nói gì?

Nhiều uẩn khúc trong vụ ‘thường dân’ chết ở Bucha, các bên nói gì?

Ukraine cáo buộc Nga đã sát hại gần 300 dân thường vô tội ở Bucha. Tuy nhiên, Nga khẳng định không hề có hành động bạo lực với dân thường trong thời gian kiểm soát thị trấn gần thủ đô Kiev này.

 

 

Nhiều uẩn khúc trong vụ thường dân chết ở Bucha, các bên nói gì? - Ảnh 1.

Hố chôn tập thể trong ảnh vệ tinh chụp ngày 31-3 gần một nhà thờ ở Bucha – Ảnh: REUTERS

Bucha, một thị trấn có khoảng 37.000 người gần Kiev, cũng như thị trấn Irpin gần đó đã chứng kiến ​​các cuộc giao tranh ác liệt từ những ngày đầu Nga đưa quân vào Ukraine. Thị trấn bị chiếm vào ngày 26-2 và gần như bị cô lập với phần còn lại của Ukraine, theo Hãng tin Reuters.

Ngày 31-3, các lực lượng Ukraine tiến vào Bucha sau khi quân Nga rút đi. Truyền thông quốc tế cũng theo chân các lực lượng Ukraine và bắt đầu công bố các bức ảnh, video về “thi thể những người mặc đồ thường dân” trên đường phố Bucha.

Ngày 2-4, người đứng đầu Bucha tuyên bố “có gần 300 người dân vô tội đã bị quân đội Nga sát hại và chôn trong các mộ tập thể”.

Hình ảnh vệ tinh thương mại chụp ngày 31-3 và được công bố ngày 3-4 cho thấy có ít nhất một hố chôn tập thể được nhìn thấy gần một nhà thờ ở trung tâm Bucha.

Các video “thường dân bị Nga hành quyết” được Ukraine công bố cho thấy người chết trong tư thế quỳ gối, mặt úp vào tường và bị trói tay. Trả lời truyền thông phương Tây, một số người dân Bucha cho biết các vụ hành quyết bắt đầu từ ngày đầu tiên Nga kiểm soát thị trấn và họ thấy có lính Chechnya tại khu vực.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky lên án Nga, đồng thời kêu gọi phương Tây trừng phạt Matxcơva mạnh hơn nữa.

Theo truyền thông phương Tây, Liên minh châu Âu và Mỹ đang chuẩn bị cho đợt trừng phạt mới sau thông tin thường dân bị sát hại ở Bucha. Giới chức Mỹ, Anh, Pháp và Đức lần lượt lên tiếng yêu cầu điều tra, đòi Nga phải giải thích về những gì đã xảy ra ở Bucha.

Ngày 4-4, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết cần có một vòng trừng phạt mới với Nga vì có dấu hiệu rõ ràng rằng lực lượng Nga chịu trách nhiệm cho vụ dân thường tử vong ở Bucha.

Phản ứng trước các cáo buộc từ Ukraine và phương Tây, phía Nga bác bỏ có liên quan vụ dân thường chết ở Bucha, đồng thời đặt câu hỏi: Vì sao Nga rút quân từ ngày 30-3 nhưng mãi đến 3-4, Ukraine mới công bố video và hình ảnh dân thường thiệt mạng ở Bucha?

Nhiều uẩn khúc trong vụ thường dân chết ở Bucha, các bên nói gì? - Ảnh 2.

Người dân ở thị trấn Bucha nấu ăn ngoài trời vào ngày 3-4 – Ảnh: REUTERS

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố các đoạn video ở Bucha là “giả mạo” và nhấn mạnh “không một cư dân địa phương nào phải chịu hành động bạo lực dưới bất kỳ hình thức nào” trong thời gian Nga kiểm soát Bucha.

Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov cũng phản bác lại truyền thông phương Tây, cáo buộc Ukraine đã pháo kích vào Bucha sau khi quân Nga rời đi. Ông chỉ ra việc Nga rút quân vào ngày 30-3 và chất vấn vì sao mãi đến mấy ngày sau Ukraine mới công bố các video và hình ảnh về vụ Bucha.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova lưu ý việc phương Tây đưa ra các tuyên bố lên án Nga rất nhanh sau khi Ukraine công bố các đoạn video và hình ảnh, ám chỉ có sự thông đồng.

 

Liên Hiệp Quốc yêu cầu điều tra độc lập

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres đã kêu gọi một cuộc điều tra độc lập về vụ việc. Một cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc về Bucha đã được triệu tập ngày 4-4 theo yêu cầu của Nga khi nước này kiên quyết bác bỏ các cáo buộc của Ukraine và phương Tây.

Anh, nước đang giữ ghế chủ tịch luân phiên Hội đồng Bảo an, thông báo cơ quan này sẽ họp vào ngày 5-4 thay vì ngày 4-4 như Nga yêu cầu.

Theo giới quan sát, một cuộc điều tra quốc tế độc lập là cần thiết để làm sáng tỏ phần nào những gì đã xảy ra. Việc khám nghiệm tử thi để xác định thời điểm cũng như cách thức bị sát hại đã và đang được tiến hành và chắc chắn sẽ tiếp tục là nguồn cơn tranh cãi, cáo buộc qua lại.

BẢO DUY
TTO