Liên Hiệp Quốc: 10 triệu người tại Ukraine phải rời bỏ nhà cửa đang sinh sống

Liên Hiệp Quốc: 10 triệu người tại Ukraine phải rời bỏ nhà cửa đang sinh sống

Cao uỷ Liên Hiệp Quốc về người tị nạn (UNHCR) ghi nhận 10 triệu người – hơn 1/4 dân số Ukraine – phải rời bỏ nhà cửa, đến những khu vực khác trong nước hoặc ra nước ngoài do xung đột hiện nay.

 

 

Liên Hiệp Quốc: 10 triệu người tại Ukraine phải rời bỏ nhà cửa đang sinh sống - Ảnh 1.

Người tị nạn Ukraine tại biên giới giữa Ukraine và Romania – Ảnh: AFP

Ngày 20-3, người đứng đầu UNHCR, ông Filippo Grandi, cho biết xung đột ở Ukraine khiến 10 triệu người “phải rời bỏ nơi đang sống hoặc tị nạn ở nước ngoài”.

Cụ thể, UNHCR ghi nhận 3.389.044 người Ukraine rời nước kể từ khi Nga tiến hành “chiến dịch quân sự đặc biệt” vào ngày 24-2. So với ngày 19-3, số người Ukraine tị nạn ở nước ngoài đã tăng thêm 60.352 người.

Theo UNHCR, khoảng 90% số người tị nạn là phụ nữ và trẻ em. Nam giới Ukraine từ 18 đến 60 tuổi đủ điều kiện gọi nhập ngũ nên không thể rời đi.

Theo Hãng tin AFP, Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) cho biết có hơn 1,5 triệu trẻ em trong số những người Ukraine tị nạn ở nước ngoài. UNICEF cảnh báo nguy cơ các em phải đối mặt với nạn buôn người và bóc lột là “có thật và đang gia tăng”.

Trước đó, Tổ chức Di cư quốc tế (IOM) của Liên Hiệp Quốc cũng cho biết tính đến ngày 16-3, 162.000 công dân nước thứ ba rời Ukraine sang các nước lân cận.

Hàng triệu người khác phải rời bỏ nhà cửa nhưng vẫn ở trong Ukraine.

Theo khảo sát của IOM, cũng tính tới ngày 16-3, khoảng 6,48 triệu người phải di tản ra các khu vực an toàn của Ukraine.

UNHCR ban đầu ước tính 4 triệu người có thể rời Ukraine.

Trước khi xảy ra xung đột, Ukraine có dân số là 37 triệu người ở các khu vực do chính phủ kiểm soát, không tính các vùng ly khai.

NGUYÊN HẠNH
TTO