Khám hậu COVID-19 có được BHYT thanh toán?

Khám hậu COVID-19 có được BHYT thanh toán?

Nhiễm COVID-19 từ tháng 10-2021 và điều trị hơn 2 tháng tại Bệnh viện quận 7 (TP.HCM), bà N.T.N. (52 tuổi, ngụ huyện Củ Chi) còn trải qua hơn 2 tháng điều trị hậu COVID-19 tại Bệnh viện Phục hồi chức năng – điều trị bệnh nghề nghiệp TP.HCM.

 

 

Khám hậu COVID-19 có được BHYT thanh toán? - Ảnh 1.

Bệnh nhân tập vật lý trị liệu và phục hồi chức năng tại Bệnh viện Phục hồi chức năng – điều trị bệnh nghề nghiệp TP.HCM – Ảnh: X.MAI

Bà N. chia sẻ trước khi nhiễm COVID-19, bà đã tiêm 2 mũi vắc xin và không có bệnh nền. Tuy nhiên khi nhiễm COVID-19 sức khỏe bà chuyển biến rất xấu, bị viêm phổi, thở máy xâm lấn… Được các bác sĩ nỗ lực cứu chữa, bà N. đã vượt qua cửa tử nhưng còn gặp nhiều di chứng hậu COVID-19, đặc biệt là phổi.

Chỉ chi trả cho người có triệu chứng hậu COVID-19

Sau hơn 2 tháng nỗ lực điều trị hậu COVID-19, tập vật lý trị liệu, bà được xuất viện vào sáng 21-2. Chồng bệnh nhân cho biết tổng chi phí điều trị hậu COVID-19 của vợ ông phải chi trả là hơn 3 triệu đồng, đã được bảo hiểm y tế (BHYT) thanh toán 80%.

Nhiều bệnh viện trên địa bàn TP.HCM cho biết số bệnh nhân cần khám, điều trị hậu COVID-19 vẫn có xu hướng gia tăng. Đại diện Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM cho biết nếu bệnh nhân khám BHYT ở tuyến dưới khi được chuyển lên Bệnh viện Đại học Y dược khám hậu COVID-19 thì vẫn được thanh toán BHYT như những bệnh lý khác.

Tại bệnh viện, hầu hết những bệnh nhân bị hậu COVID-19 điều trị ngoại trú, rất ít bệnh nhân nội trú. Bệnh nhân hậu COVID-19 thường đến khám khi gặp những triệu chứng như rụng tóc, mất ngủ… Các bác sĩ sẽ chẩn đoán bệnh cho bệnh nhân dựa trên những triệu chứng này.

TS.BS Lê Thị Thu Hương, trưởng khoa nội hô hấp – cơ xương khớp Bệnh viện Nhân dân Gia Định, lưu ý những người bệnh đến Bệnh viện Nhân dân Gia Định khám, điều trị khi có triệu chứng hậu COVID-19 đều được BHYT thanh toán. Tuy nhiên, người chưa có triệu chứng hậu COVID-19 mà lo lắng, muốn đi kiểm tra sức khỏe BHYT sẽ không chi trả.

Khám hậu COVID-19 có được BHYT thanh toán? - Ảnh 2.

Bệnh nhân 52 tuổi được BHYT thanh toán 80% chi phí điều trị hậu COVID-19 nội trú tại Bệnh viện Phục hồi chức năng – điều trị bệnh nghề nghiệp TP.HCM – Ảnh: X.MAI

Nên có “gói khám hậu COVID-19”

Tại Bệnh viện Phục hồi chức năng – điều trị bệnh nghề nghiệp TP.HCM, bác sĩ Đinh Quang Thanh – trưởng khoa phục hồi chức năng, vật lý trị liệu – cho biết trong bối cảnh số lượng bệnh nhân khỏi COVID-19 càng nhiều, nhu cầu bệnh nhân thăm khám và điều trị hậu COVID-19 tại bệnh viện ngày càng tăng cao.

Qua thăm khám, bác sĩ Thanh nhận thấy có nhiều bệnh nhân nhiễm COVID-19 không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ thì sau khỏi COVID-19 ít khi tổn thương thực thể trên hệ hô hấp.

“Bệnh nhân nghe nhiều về hậu COVID-19 ảnh hưởng nhiều cơ quan chức năng cơ thể nên có xu hướng tầm soát hết. Tuy nhiên theo tôi điều này không cần thiết. Ví dụ bệnh nhân chụp X-quang phổi cho kết quả bình thường thì không cần chụp thêm CT-Scan, MRI. Trường hợp bệnh nhân lo lắng nhưng kinh tế khó khăn thì tôi giải thích để bệnh nhân hiểu hơn, giảm chi phí điều trị”, bác sĩ Thanh chia sẻ.

Về chi phí khám, điều trị hậu COVID-19, các bác sĩ Bệnh viện Phục hồi chức năng – điều trị bệnh nghề nghiệp cho biết BHYT không thanh toán gói khám hậu COVID-19 mà chỉ thanh toán theo chỉ định của bác sĩ. Đối với bệnh nhân sau khi khỏi COVID-19 nhưng cần tiếp tục nhập viện điều trị hậu COVID-19 vì sức khỏe còn rất yếu, phổi tổn thương nhiều, cần sử dụng thêm thuốc kháng đông, kháng viêm… thì sẽ được BHYT chi trả 80% hoặc 100% như trước đây.

Trước nhu cầu khám hậu COVID-19 tăng cao, theo bác sĩ Thanh, BHYT nên thanh toán gói khám hậu COVID-19 vì đây là gói tầm soát chính đáng. Tuy nhiên, BHYT thanh toán ở mức vừa phải. Chẳng hạn khi kết quả chụp X-quang ổn thì không cần chụp MRI, cân nhắc những xét nghiệm cao cấp, tốn nhiều chi phí và chỉ được thực hiện khi có chỉ định, có ý kiến bác sĩ.

Bà Nguyễn Thị Thu Hằng – phó giám đốc Bảo hiểm xã hội TP.HCM – cho biết những bệnh nhân từng điều trị COVID-19 ổn định, được xuất viện, sau đó quay lại bệnh viện khám hoặc nhập viện vì hậu COVID-19 khi trình thẻ BHYT đều sẽ được thanh toán BHYT như các bệnh lý khác.

Bệnh nhân COVID-19 có bệnh nền, bệnh mãn tính hoặc phát sinh các bệnh lý khác thì ngân sách chi trả chi phí điều trị bệnh COVID-19, bảo hiểm xã hội sẽ chi trả chi phí bệnh nền, bệnh mãn tính hoặc các bệnh lý phát sinh khác.

Bảo hiểm xã hội Việt Nam cũng cho biết “hiện chưa có quy định về chi trả cho bệnh nhân hậu COVID-19”, trong khi số lượng người có nhu cầu khám, điều trị di chứng COVID-19 đang ngày càng tăng cao. Nếu có chính sách rõ ràng dịch vụ nào chi trả thì người bệnh sẽ yên tâm hơn khi điều trị di chứng COVID-19, nhất là khi thời gian điều trị thường dài.

THUỲ DƯƠNG – XUÂN MAI
TTO