Tin tức Covid-19 TP.HCM: F0 khai báo, nhận giấy hoàn thành cách ly tại nhà thế nào?

Tin tức Covid-19 TP.HCM: F0 khai báo, nhận giấy hoàn thành cách ly tại nhà thế nào?

Người mắc Covid-19 ở TP.HCM không phải đến trạm y tế khai báo, chờ đợi, tốn chi phí, mà ngồi nhà khai báo điện tử, nhận xác nhận cách ly y tế điện tử hoặc bản giấy.

 

 

 

Sáng 11.3, Sở Y tế TP.HCM chính thức triển khai chuyển đổi số công tác quản lý F0 cách ly tại nhà theo hướng cung ứng dịch vụ công cấp độ 4. Người mắc Covid-19 không phải đến trạm y tế khai báo, chờ đợi, tốn chi phí.

Theo đó, F0 ngồi nhà thực hiện theo 2 quy trình: khai báo và cấp giấy hoàn thành cách ly y tế tại nhà.

Tin tức Covid-19 TP.HCM: F0 khai báo, nhận giấy hoàn thành cách ly tại nhà thế nào? - ảnh 1
Người dân không cần đến trạm y tế khai báo là F0  DUY TÍNH

Quy trình khai báo khi dương tính

Khi người dân có kết quả dương tính Covid-19, thực hiện các bước:

  • Chụp hình khay test nhanh vừa được xét nghiệm và có kết quả dương tính. Ghi tên và ngày tháng thực hiện xét nghiệm trên khay trước khi chụp hình.
  • Chụp hình chứng minh nhân dân/thẻ căn cước công dân hoặc giấy tờ tùy thân có dán ảnh (giấy bảo hiểm y tế, giấy phép lái xe, giấy khai sinh, thẻ học sinh…).
  • Truy cập vào địa chỉ: https://khaibaof0.tphcm.gov.vn, chọn “khai báo F0”.
  • Nhập số điện thoại di động đang sử dụng vào ô “nhập số điện thoại xác thực”, sau đó nhấn vào nút “nhận mã OTP”. Hệ thống sẽ tự động gửi mã OTP về số điện thoại vừa nhập dưới dạng SMS.
  • Nhập mã OTP và nhấn nút “tiếp tục”. Hệ thống sẽ chuyển sang màn hình “thông tin bệnh nhân F0”.
  • Nhập đầy đủ thông tin cá nhân (đính kèm hình ảnh chứng minh nhân dân/thẻ căn cước công dân hoặc giấy tờ tùy thân có dán ảnh), tiền sử bệnh nền, tình trạng tiêm vắc xin Covid-19, triệu chứng hiện tại, kết quả xét nghiệm (đính kèm hình ảnh kết quả xét nghiệm dương tính).
  • Sau khi hoàn thành, nhấn nút “lưu” để gửi thông tin người khai báo đến trạm y tế nơi lưu trú.

Hệ thống sẽ gửi tin nhắn thông báo nhận thông tin về số điện thoại người dân vừa khai báo.

Quy trình cấp giấy hoàn thành cách ly y tế tại nhà

Khi đủ thời gian cách ly, F0 thực hiện test nhanh, nếu kết quả âm tính, thực hiện các bước:

  • Chụp hình khay test nhanh có kết quả âm tính vừa được xét nghiệm, ghi tên và ngày tháng thực hiện xét nghiệm trên khay trước khi chụp hình.
  • Truy cập vào địa chỉ: https://khaibaof0.tphcm.gov.vn.
  • Nhập số điện thoại di động đang sử dụng vào ô “nhập số điện thoại xác thực”, sau đó nhấn vào nút “nhận mã OTP”. Hệ thống sẽ tự động gửi mã OTP về số điện thoại vừa nhập dưới dạng SMS.
  • Nhập mã OTP vào ô “mã xác thực OTP”, sau đó nhấn nút “tiếp tục”. Hệ thống sẽ chuyển sang màn hình “kết quả xét nghiệm sau khi cách ly”.
  • Nhập ngày xét nghiệm, kết quả xét nghiệm (đính kèm hình ảnh kết quả xét nghiệm âm tính).
  • Sau khi hoàn tất, nhấn nút “lưu” để gửi thông tin kết quả xét nghiệm âm tính trong thời gian cách ly đến trạm y tế nơi lưu trú.

Hệ thống sẽ gửi tin nhắn về số điện thoại người dân vừa khai báo với nội dung đã nhận thông tin. Giấy xác nhận hoàn thành cách ly sẽ được gửi qua địa chỉ email, nếu không có email, người dân đến trạm y tế để nhận.

Khi nhận được tin nhắn thông báo kết quả xét nghiệm âm tính của F0, nhân viên trạm y tế sẽ kiểm tra thông tin, bấm nút “Hoàn thành cách ly”. Hệ thống sẽ gửi tin nhắn đến người khai báo.

Trường hợp trạm y tế chưa sử dụng chữ ký điện tử thì nhấn “xuất giấy xác nhận”, in ra. Bản scan giấy xác nhận đã ký được gửi đến email của F0 đã khai báo. Trường hợp trạm y tế thực hiện ký số giấy xác nhận, nhấn “ký số và gửi email”, email tự động gửi đến F0.

Trường hợp F0 không có email, có thể nhận bản giấy trực tiếp tại trạm y tế sau 5 ngày kể từ ngày hoàn thành cách ly tại nhà. Nếu F0 không nhận bản giấy trực tiếp, trạm y tế sẽ chuyển giấy xác nhận về tổ dân phố để hỗ trợ phát tại nhà cho người dân.

Ca mắc Covid-19 tại TP.HCM tăng nhanh, ngày 10.3 có 3.368 ca chẩn đoán xác định (xét nghiệm PCR) và 6.219 ca nghi ngờ (test nhanh). Như vậy, trong ngày 10.3, TP.HCM có hơn 9.500 ca cần được cách ly, chăm sóc và điều trị tại nhà. Hầu hết người dân đã được tiêm vắc xin nên đa số không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ, đủ điều kiện cách ly tại nhà. Tuy nhiên, nếu theo quy định, người dân phải đến trạm y tế đăng ký và làm xét nghiệm để được xác nhận là F0, sau đó quay lại làm xét nghiệm và thủ tục để được xác nhận hoàn thành thời gian cách ly sẽ dẫn đến tình trạng ùn ứ F0 tại các trạm y tế.

 

DUY TÍNH

TNO