Thời tiết lạnh có khiến chúng ta dễ bị cảm hay không?

Thời tiết lạnh có khiến chúng ta dễ bị cảm hay không?

Khi trời lạnh, mọi người thường được khuyên là phải mặc ấm khi ra đường nếu không sẽ bị cảm lạnh. Điều này không hoàn toàn đúng. Trên thực tế, mọi thứ phức tạp hơn nhiều.

 

 

Thời tiết lạnh không trực tiếp khiến chúng ta bị cảm lạnh. Thay vào đó, thời tiết lạnh tạo điều kiện cho các loại virus gây cảm lạnh, đặc biệt là virus rhinovirus, và virus cúm dễ lây nhiễm và sinh sôi hơn, theo trang The Conversation (Úc).

Thời tiết lạnh có khiến chúng ta dễ bị cảm hay không? - ảnh 1
Thời tiết lạnh không trực tiếp gâ cảm lạnh hay cúm mà khiến virus gây các bệnh này dễ sinh sôi và lây lan  SHUTTERSTOCK

Đó chính là lý do vì sao mọi người dễ bị cảm lạnh và cúm vào những ngày lạnh cuối năm. Ngay cả khi có giữ ấm tốt thì chúng ta vẫn có thể bị cảm lạnh hay cúm do virus.

Nhiệt độ lạnh có thể làm thay đổi màng ngoài của virus cúm, khiến lớp màng này chắc và đàn hồi hơn. Các nhà khoa học tin rằng chính lớp màng đàn hồi này đã giúp virus lây từ người sang người dễ hơn.

Nguyên nhân khiến virus cúm dễ lây lan không chỉ đến từ nhiệt độ lạnh mà còn do không khí khô. Viện Y tế quốc gia Mỹ (NIH) cho rằng không khí khô vào những ngày mùa đông sẽ giúp virus cúm có thể kéo dài thời gian lây nhiễm.

Phản ứng của hệ miễn dịch cũng tác động đến nguy cơ nhiễm cảm lạnh hay cúm. Hít phải không khí lạnh có thể ảnh hưởng tiêu cực đến phản ứng miễn dịch trong đường hô hấp, khiến virus dễ dàng xâm nhập hơn. Đó là lý do vì sao quàng khăn quanh mũi và miệng sẽ rất có ích vì có thể làm ấm không khí trước khi hít vào.

Thời tiết lạnh cũng sẽ làm khô mắt và màng nhầy trong mũi, cổ họng. Virus theo không khí tiếp xúc với những vị trí bị khô sẽ dễ bám vào và xâm nhập vào cơ thể.

Để giảm nguy cơ mắc cảm lạnh và cúm, mọi người hãy thường xuyên rửa tay, tránh chạm tay lên mặt nếu chưa rửa sạch, uống đủ nước và ăn uống lành mạnh. Dù thời tiết lạnh khiến mọi người ít ra đường nhưng hãy luôn duy trì thói quen tập thể dục.

Đặc biệt, tiêm vắc xin cúm hằng năm cũng rất quan trọng, nhất là người cao tuổi. Thường xuyên lau chùi các bề mặt cứng và hay tiếp xúc bằng tay trong nhà. Khi có cơ hội, hãy tiêm vắc xin Covid-19 đúng theo khuyến cáo của cơ quan y tế, theo The Conversation.

NGỌC QUÝ

TNO