Philippines chính thức cấm nạn tảo hôn

Philippines chính thức cấm nạn tảo hôn

Philippines, nước có số lượng hôn nhân trẻ em cao thứ 12 thế giới, chính thức cấm nạn tảo hôn với mức phạt tù lên đến 12 năm và những người tham gia sắp xếp tảo hôn cũng bị phạt.

 

Philippines chính thức cấm nạn tảo hôn - Ảnh 1.

Những người kết hôn hoặc chung sống với trẻ em sẽ đối mặt với án tù đến 12 năm – Ảnh: RAPPLER

Hãng tin AFP cho biết đạo luật có hiệu lực từ ngày 6-1 tại Philippines sau khi được Tổng thống Rodrigo Duterte ký thông qua.

Theo đó, những người kết hôn hoặc chung sống với người dưới 18 tuổi phải đối mặt với án tù đến 12 năm. Ngoài ra, những ai tham gia sắp xếp, tổ chức hôn nhân với trẻ em cũng phải nhận hình phạt tương tự.

“Nhà nước coi tảo hôn là một hành vi cấu thành lạm dụng trẻ em vì nó làm suy yếu, làm giảm và hạ thấp giá trị và phẩm giá của trẻ em”, đạo luật viết. Chính quyền Philippines cũng khẳng định luật phù hợp với các công ước quốc tế về quyền phụ nữ và trẻ em.

“Không nên có đứa trẻ nào bị ép kết hôn. Chúng ta phải được tự do chọn người mà chúng ta muốn cùng sống cả đời”, nghị sĩ Bernadette Herrera-Dy nói.

Để ngăn ngừa tình trạng tảo hôn, luật cũng yêu cầu chính phủ giúp đỡ trẻ em bằng thông tin, kỹ năng, mạng lưới hỗ trợ, giúp các em tiếp cận giáo dục, bên cạnh các biện pháp hỗ trợ phụ huynh, cộng đồng.

Philippines có số lượng hôn nhân trẻ em cao thứ 12 thế giới, theo tổ chức Plan International, với các hủ tục và sự bất bình đẳng giới cản trở sự thay đổi. Khoảng 1/6 bé gái ở nước này kết hôn trước tuổi 18.

Theo báo cáo năm ngoái của Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc, trên toàn thế giới có hơn 500 triệu bé gái và phụ nữ kết hôn khi chưa thành niên, trong đó tỉ lệ cao nhất tập trung tại khu vực Hạ Sahara ở châu Phi và Nam Á. Tuy nhiên các số liệu hiện tại cho thấy tình trạng này đang giảm trên toàn cầu.

Tại Việt Nam, Luật hôn nhân và gia đình quy định về độ tuổi kết hôn là từ đủ 20 tuổi trở lên đối với nam và từ đủ 18 tuổi trở lên đối với nữ.

TRẦN PHƯƠNG
TTO