Hơn 14 triệu người ở Myanmar sẽ cần hỗ trợ nhân đạo trong năm 2022?

Hơn 14 triệu người ở Myanmar sẽ cần hỗ trợ nhân đạo trong năm 2022?

Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên Hiệp Quốc (OCHA ) vừa công bố báo cáo mới ước tính hơn 14 triệu người ở Myanmar, chiếm 1/4 dân số nước này, sẽ cần hỗ trợ nhân đạo trong năm nay.

 

 

 

Hơn 14 triệu người ở Myanmar sẽ cần hỗ trợ nhân đạo trong năm 2022? - ảnh 1
Nhân viên y tế kiểm tra triệu chứng Covid-19 cho trẻ ở bang Kayah của Myanmar  AFP

Báo cáo mới của OCHA cho thấy đại dịch Covid-19 đã làm trầm trọng tình hình nhân đạo ở Myanmar và ước tính có 14,4 triệu người sẽ cần viện trợ nhân đạo, như thực phẩm và dược phẩm, theo Đài NHK hôm nay 3.1.

Giá thực phẩm và nhiên liệu tăng vọt sau khi quân đội lên nắm quyền trong cuộc chính biến ngày 1.2.2021, theo báo cáo.

OCHA bày tỏ quan ngại về tác động của Covid-19 đối với giáo dục. Cơ quan này lưu ý việc học của khoảng 12 triệu trẻ em ở Myanmar đã bị gián đoạn trong năm 2020 và 2021 do trường học đóng cửa.

“Người dân Myanmar đang đối mặt cuộc khủng hoảng nhân đạo, nhân quyền, kinh tế xã hội và chính trị chưa từng có tiền lệ, với nhu cầu cần được hỗ trợ tăng bất ngờ”, OCHA cảnh báo trong báo cáo. Hiện chưa có thông tin về phản ứng của chính quyền quân sự Myanmar đối với báo cáo mới của OCHA.

Vào ngày 30.9.2021, điều phối viên về nhân đạo của Liên Hiệp Quốc tại Myanmar Andrew Kirkwood đã cảnh báo Myanmar đang đối diện “một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng”, với số người cần hỗ trợ tăng lên gấp 3 lần trong 8 tháng kể từ cuộc chính biến ngày 1.2.2021 ở nước này.

Trong một báo cáo trước đó, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres đã kêu gọi cộng đồng quốc tế đối phó “khẩn cấp” cuộc khủng hoảng chính trị xuất phát từ cuộc chính biến.

 

VĂN KHOA

TNO