Hơn 10.000 người Úc đòi bồi thường vì bị tác dụng phụ của vắc xin COVID-19

Hơn 10.000 người Úc đòi bồi thường vì bị tác dụng phụ của vắc xin COVID-19

Chính phủ Úc đang đối mặt với khoản “hóa đơn” trị giá hơn 50 triệu AUD (37 triệu USD), khi hơn 10.000 người dân đòi bồi thường cho các vấn đề sức khoẻ liên quan đến việc tiêm chủng vắc xin COVID-19.

 

Hơn 10.000 người Úc đòi bồi thường vì bị tác dụng phụ của vắc xin COVID-19 - Ảnh 1.

Úc đã tiêm được 36,8 triệu liều vắc xin – Ảnh: India Today

Theo nhật báo Sydney Morning Herald, hơn 10.000 người đã đăng ký đòi bồi thường trong “Chương trình bồi thường không do lỗi của bệnh nhân” khi tiêm vắc xin của chính phủ phải nhập viện vì tác dụng phụ.

Chương trình này của Chính phủ Úc có mục đích khẳng định tính an toàn của vắc xin COVID-19 đang được triển khai ở xứ sở chuột túi.

Một thông điệp mạnh mẽ của chương trình được gửi đến các bệnh nhân: “Trong trường hợp gặp các tác dụng phụ nghiêm trọng, bạn có thể nhận được khoản bồi thường mà không cần phải kiện tụng phức tạp và tốn kém. Chương trình mới sẽ áp dụng bất kể bạn đã tiêm vắc xin ở đâu trên nước Úc”.

Khoản bồi thường trị giá 5.000 AUD/người. Như vậy, chương trình sẽ tốn ít nhất 50 triệu AUD (37 triệu USD) nếu mỗi yêu cầu được chấp thuận.

Theo Đài truyền hình Bloomberg, Cơ quan Quản lý sản phẩm điều trị của Úc (TGA) đã nhận được gần 79.000 trường hợp báo cáo về tác dụng phụ từ 36,8 triệu liều vắc xin COVID-19 đã được tiêm cho người dân. Các tác dụng phụ được báo cáo thường xuyên nhất bao gồm đau cánh tay, nhức đầu, sốt và ớn lạnh.

TGA cũng đã nhận báo cáo có 288 trường hợp được đánh giá là có khả năng bị viêm tim, liên quan đến vắc xin Pfizer. Có 160 trường hợp bị huyết khối rối loạn đông máu hiếm gặp với hội chứng giảm tiểu cầu (TTS), liên quan đến vắc xin AstraZeneca. Đồng thời, có 9 trường hợp tử vong có liên quan đến chương trình tiêm chủng, phần lớn trong số họ đều từ 65 tuổi trở lên.

Sau thất bại ban đầu về mục tiêu số lượng tiêm chủng, Úc đã tăng cường đẩy mạnh tiêm chủng trong nửa cuối năm 2021, khi biến thể Delta khiến 2 thành phố lớn nhất là Sydney và Melbourne rơi vào tình trạng phong tỏa kéo dài nhiều tháng. Những hạn chế đã dần được nới lỏng trong những tuần gần đây khi tỉ lệ tiêm chủng đã tăng lên.

GIA MINH
TTO