Tại sao học sinh ‘vùng xanh’ ở Hà Nội chưa trở lại trường?

Tại sao học sinh ‘vùng xanh’ ở Hà Nội chưa trở lại trường?

Ngày 19-10, lãnh đạo Sở GD-ĐT Hà Nội bác bỏ thông tin về đề xuất học sinh đi học trở lại vào khoảng 25-10 và tiếp tục chờ UBND TP Hà Nội xem xét. Câu hỏi đặt ra là tại sao học sinh Hà Nội vẫn chưa được trở lại trường?

 

 

Tại sao học sinh vùng xanh ở Hà Nội chưa trở lại trường? - Ảnh 1.

Học sinh Trường THPT Phan Huy Chú (Hà Nội) học trực tuyến – Ảnh: HUY TRẦN

Đã xây dựng 4 phương án

Trong tháng 10-2021, Sở GD-ĐT Hà Nội hai lần trình UBND TP Hà Nội đề xuất các kịch bản cho học sinh trở lại trường. Trong đó, đề xuất gần nhất đưa ra bốn phương án nhưng hiện Hà Nội vẫn chưa chốt được việc này. 3/4 phương án từng được Sở GD-ĐT Hà Nội đề xuất là cho học sinh quay lại trường từ ngày 25-10, tùy theo học sinh các lớp được ưu tiên và các khu vực đảm bảo an toàn.

Cụ thể, phương án 1 cũng là phương án phù hợp với lựa chọn của lãnh đạo Sở GD-ĐT Hà Nội là tạm thời cho 100% học sinh mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên của 18 huyện, thị xã “vùng xanh” trở lại trường học trực tiếp. 12 quận còn lại kết hợp học trực tiếp và trực tuyến.

Trong đó các lớp 5, 6, 9, 10, 11, 12 sẽ học trực tiếp, các lớp còn lại và cấp mầm non tiếp tục học trực tuyến, qua truyền hình. Sau một tuần trở lại trường, căn cứ vào cấp độ dịch do ngành y tế quy định và tình hình dịch trên địa bàn, sẽ quyết định việc cho học sinh các lớp đang học trực tuyến, qua truyền hình và cấp mầm non trở lại trường học trực tiếp.

Lãnh đạo Sở GD-ĐT Hà Nội cũng nhận định tình hình dịch bệnh đang có chuyển biến tích cực. Có khoảng 95,5% cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường đã được tiêm một mũi vắc xin ngừa COVID-19, trên 60% được tiêm mũi 2.

Sở GD-ĐT Hà Nội đang xây dựng hướng dẫn công tác phòng chống COVID-19 khi học sinh quay lại trường. Các trường đã nắm được tinh thần và có sự chuẩn bị sẵn sàng cho việc phòng dịch trước, trong và khi học sinh đã quay lại trường.

Trong các phương án tiếp theo được Sở GD-ĐT Hà Nội dự kiến, phương án 2 không ưu tiên “vùng xanh” ngoại thành đi học trước mà lựa chọn ưu tiên đối tượng học sinh các lớp cuối cấp, đầu cấp và học sinh cấp THPT toàn TP đi học trực tiếp tại trường. Các lớp còn lại tiếp tục học trực tuyến. Cấp mầm non chưa đi học.

Phương án 3, 100% học sinh toàn TP đi học trực tiếp. Riêng cấp mầm non chưa đi học. Phương án 4 tất cả học sinh các cấp toàn TP vẫn duy trì học trực tuyến và chỉ đi học trực tiếp tại trường từ đầu học kỳ 2 của năm học 2021 – 2022. Thời gian thực hiện từ ngày 17-1-2022.

Ở cả bốn phương án đều cho phép các trường có vốn đầu tư nước ngoài, các trung tâm ngoại ngữ, tin học, bồi dưỡng văn hóa, bồi dưỡng kỹ năng, các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng ngắn hạn có vốn đầu tư nước ngoài được hoạt động giảng dạy.

Tại sao học sinh vùng xanh ở Hà Nội chưa trở lại trường? - Ảnh 2.

Đồ họa: TuẤn Anh

Tha thiết cho học sinh “vùng xanh” đến trường

Lãnh đạo phòng GD-ĐT nhiều huyện ngoại thành Hà Nội như Sóc Sơn, Ba Vì, Mê Linh, Đông Anh đều bày tỏ tha thiết mong Hà Nội sớm cho học sinh “vùng xanh” quay lại trường. Vì ở một số lớp đầu cấp như lớp 1, lớp 2, lớp 6 học sinh các “vùng xanh” ở nông thôn tiếp thu hạn chế khi phải học tập trực tuyến, qua truyền hình. Trong khi việc kiểm soát dịch ở những khu vực này tốt, có nơi không có ca dương tính nào trong thời gian qua.

Ông Phùng Ngọc Oanh – trưởng Phòng GD-ĐT Ba Vì – chia sẻ đợt dịch thứ 4 huyện Ba Vì có tám ca mắc COVID-19, trong đó ca mắc gần nhất vào ngày 13-8. Có nghĩa khoảng hơn hai tháng, huyện này chưa có thêm ca mắc mới.

“Với tình hình kiểm soát dịch như thế, có thể cho học sinh, ít nhất là lớp 6, lớp 9 và lớp 12 đi học trực tiếp. Đối tượng học sinh trung học có ý thức cao hơn về phòng dịch, và các nhà trường đã chuẩn bị kỹ các biện pháp giãn cách, phòng dịch” – ông Oanh chia sẻ.

Lý do chưa thể cho học sinh đến trường mà Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh trao đổi trong cuộc tiếp xúc cử tri gần đây là Hà Nội vẫn là nơi tiềm ẩn nguy cơ do là huyết mạch giao lưu với các địa phương. Trong khi đó hiện 3 triệu học sinh các cấp của Hà Nội chưa được tiêm vắc xin phòng COVID-19.

Nhưng ở góc độ chuyên môn, TS Nguyễn Huy Nga – nguyên cục trưởng Cục Y tế dự phòng Bộ Y tế – lại cho rằng Hà Nội nên cho phép trẻ em đến trường mà không cần phải đợi tiêm vắc xin cho trẻ từ 12 – 18 tuổi, hay phủ vắc xin mũi 2 cho người dân.

Trong văn bản mới nhất của Bộ GD-ĐT về hướng dẫn học sinh đi học trực tiếp trở lại cũng đề nghị các địa phương thuộc vùng 1, vùng 2 theo xác định cấp độ dịch của Bộ Y tế (nguy cơ thấp, trung bình) nên xem xét cho học sinh quay trở lại trường học trực tiếp…

Tranh thủ “thời gian vàng”

Ngoài Hà Nội, khu vực phía Bắc còn có Hưng Yên là địa phương kiểm soát dịch tốt trong đợt dịch thứ 4 nhưng hiện cũng là địa phương vẫn “kiên trì” với việc cho học sinh ngừng đến trường, dạy học trực tuyến, qua truyền hình. Trong khi đó, một số tỉnh khác như Bắc Ninh, Hà Nam, Phú Thọ… có phương án linh hoạt hơn khi tranh thủ ngay “thời gian vàng” cho học sinh đến trường và khi có dịch, khoanh vùng nhanh, cho học sinh chuyển sang học trực tuyến, qua truyền hình.

VĨNH HÀ
TTO