Sợ dịch, nhiều người mắc bệnh đường tình dục bị chuyển nặng

Sợ dịch, nhiều người mắc bệnh đường tình dục bị chuyển nặng

Lo ngại dịch bệnh COVID-19, nhiều người bị các bệnh lây truyền qua đường tình dục không đi khám, điều trị kịp thời khiến tình trạng bệnh nặng hơn, nguy cơ mắc nhiều biến chứng sức khoẻ sinh sản và tình dục.

 

 

Sợ dịch, nhiều người mắc bệnh đường tình dục bị chuyển nặng - Ảnh 1.

Bệnh nhân đến khám bệnh tại Bệnh viện Da liễu TP.HCM sau khi TP nới lỏng giãn cách xã hội – Ảnh: X.MAI

Báo cáo tại Hội nghị khoa học trực tuyến năm 2021 với chủ đề “Chuyên ngành da liễu trong giai đoạn bình thường mới” do Bệnh viện Da liễu TP.HCM tổ chức, bác sĩ CKII Nguyễn Thị Thanh Thơ – phó trưởng khoa lâm sàng 3 Bệnh viện Da liễu TP.HCM – cho biết số lượt khám chữa bệnh lây truyền qua đường tình dục trong 9 tháng đầu năm 2021 tại khoa giảm so với 9 tháng đầu năm 2020 (năm 2020 là 45.993 lượt, năm 2021 là 30.118 lượt).

Giảm bệnh này nhưng tăng bệnh khác

Theo bác sĩ Thơ, tỉ lệ nhiễm các bệnh lây truyền qua đường tình dục cũng có nhiều thay đổi. Cụ thể, nếu năm 2020 tỉ lệ nam quan hệ tình dục với nam chiếm 65%, nữ quan hệ tình dục với nữ chiếm 3%, quan hệ tình dục khác giới chiếm 32%, thì năm 2021 tỉ lệ nhiễm các bệnh lây truyền qua đường tình dục có sự thay đổi. Năm 2021, ở nhóm nam quan hệ tình dục với nam giảm xuống còn 60%, tuy nhiên tỉ lệ nhiễm HIV ở đối tượng này lại tăng 9,5% so với năm 2020.

Ghi nhận thực tế tại Bệnh viện Da liễu TP.HCM, nếu như trước dịch COVID-19 số lượng bệnh nhân khám các bệnh lây truyền qua đường tình dục trung bình 250 – 300 lượt/ngày, trong dịch khoảng 80 – 100 lượt/ngày thì sau dịch đã tăng lên 150 – 200 lượt/ngày. Điều đáng lưu ý là sau dịch có nhiều trường hợp do giãn cách xã hội, lo ngại dịch bệnh nên không đi khám bệnh kịp thời khiến tình trạng bệnh nặng hơn.

Theo bác sĩ Thơ, nguyên nhân bệnh lây truyền qua đường tình dục ở đối tượng nam quan hệ tình dục với nam giảm là do họ lo sợ nhiễm COVID-19 nên giảm quan hệ tình dục.

Các nghiên cứu của thế giới cũng cho thấy số lượng nhiễm các bệnh lây truyền qua đường tình dục có xu hướng giảm trước, trong và sau dịch. Nguyên nhân là do sợ lây nhiễm COVID-19 nên giảm quan hệ tình dục và dành nhiều thời gian cho chat sex, xem phim sex…

Phát bệnh phải trị sớm

Bác sĩ Thơ cho hay các bệnh lây truyền qua đường tình dục nếu để lâu không điều trị sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm. Ở nữ giới, bị bệnh lậu nếu không điều trị sớm sẽ gây các biến chứng trầm trọng như: tắc vòi trứng gây vô sinh hoặc thai ngoài tử cung. Một số trường hợp khác có thể gây tình trạng đau bụng âm ỉ vùng chậu rất khó chịu.

Còn đối với nam giới, nếu không điều trị lậu sớm cũng có thể gây vô sinh và nếu trường hợp vi khuẩn lậu đi vào máu gây nhiễm trùng huyết có thể nguy hiểm đến tính mạng. Riêng những trường hợp bị sùi mào gà, lâu ngày không khám, điều trị được thì những nốt sùi sẽ lớn gây khó khăn khi tiểu tiện, ảnh hưởng đến sinh hoạt hằng ngày.

Ngoài ra nếu để lâu, các nốt sùi càng lớn cũng sẽ ảnh hưởng đến chi phí điều trị, và nếu bị bệnh lâu ảnh hưởng đến tâm sinh lý có thể gây ra trầm cảm sau khi điều trị.

Trước thực tế này, bác sĩ Thơ khuyến cáo, người dân khi có các dấu hiệu bất thường ở bộ phận sinh dục thì đi khám ngay, không nên trì hoãn vì nếu trì hoãn điều trị có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm về sau.

Trong trường hợp dịch bệnh chưa thể đến khám được, người bệnh cần hạn chế lo lắng vì lo lắng quá có thể làm bệnh phát triển nhanh hơn; tư vấn trực tuyến với bác sĩ da liễu để nhận định bệnh và có hướng giải quyết. Hạn chế quan hệ tình dục không an toàn để phòng ngừa bệnh cho bạn tình. Nên sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục; không được tự ý dùng các thuốc điều trị khi chưa có chỉ định của bác sĩ da liễu.

XUÂN MAI
TTO