Taliban cảnh báo Mỹ, EU về làn sóng người tị nạn nếu duy trì cấm vận

Taliban cảnh báo Mỹ, EU về làn sóng người tị nạn nếu duy trì cấm vận

Taliban cho biết đã nói rõ rằng các lệnh cấm vận có thể dẫn đến làn sóng người tị nạn từ Afghanistan di cư đến các nước phương Tây.

 

 

Taliban cảnh báo Mỹ, EU về làn sóng người tị nạn nếu duy trì cấm vận - ảnh 1
Giới chức Mỹ và châu Âu gặp đại diện Taliban tại Doha vào ngày 12.10  REUTERS

Hãng AFP ngày 13.10 đưa tin chính quyền do Taliban lãnh đạo của Afghanistan cảnh báo Mỹ và EU rằng việc tiếp tục dùng các lệnh cấm vận để gây áp lực sẽ ảnh hưởng an ninh và có thể dẫn đến làn sóng người tị nạn về kinh tế.

Tại đối thoại ở Doha, quyền Ngoại trưởng Afghanistan Amir Khan Muttaqi nói với các nhà ngoại giao phương Tây rằng “việc làm suy yếu chính phủ Afghanistan không có lợi cho ai vì những ảnh hưởng tiêu cực sẽ trực tiếp tác động đến lĩnh vực an ninh và di trú về kinh tế từ nước này”.

Taliban giành quyền kiểm soát Afghanistan hôm 15.8 sau 2 thập niên xung đột, nhưng nỗ lực ổn định đất nước đã vấp phải các vụ tấn công từ nhóm cực đoan đối lập ISIS-K và bị ảnh hưởng bởi các lệnh cấm vận, khiến các ngân hàng hết tiền mặt và công chức không được trả lương.

Theo thông cáo đưa ra bởi một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Afghanistan, ông Muttaqi đã kêu gọi các nước trên thế giới dỡ bỏ các lệnh cấm vận để các ngân hàng hoạt động bình thường, nhằm tạo điều kiện cho các tổ chức từ thiện, các tổ chức khác và chính phủ có thể trả lương cho nhân viên bằng nguồn dự trữ và viện trợ quốc tế.

Các nước châu Âu lo ngại rằng nếu nền kinh tế Afghanistan sụp đổ, một số lượng lớn người di cư sẽ rời đi, gây áp lực cho các nước láng giềng như Pakistan, Iran và dần dần đến biên giới EU.

Mỹ và EU cho biết họ đã ủng hộ các sáng kiến nhân đạo ở Afghanistan, nhưng lo ngại về việc cung cấp hỗ trợ trực tiếp cho Taliban nhưng lực lượng này không đảm bảo nhân quyền, nhất là quyền phụ nữ.

KHÁNH AN

TNO