Các nước nhận du học sinh Việt Nam trở lại thế nào

Các nước nhận du học sinh Việt Nam trở lại thế nào

Giữa tháng 8, một số du học sinh Việt Nam của ĐH Elmhurst (Illinois, Mỹ) nhập học và là những sinh viên quốc tế đến trường này sớm nhất học kỳ mùa thu. Thời điểm này, du học sinh Việt đã trở lại nhiều nước trên thế giới.

 

 

 

Các nước nhận du học sinh Việt Nam trở lại thế nào? - ảnh 1
Du học sinh VN tham dự buổi tiệc ngoài trời cùng các sinh viên quốc tế trước khi bắt đầu năm học tại ĐH Elmhurst (Mỹ)  ĐH ELMHURST

Mỹ, Canada mở rộng cửa

Cũng như ĐH Elmhurst, tất cả trường ĐH khác trên nước Mỹ đang đón chào tất cả sinh viên (SV) quốc tế để bắt đầu học kỳ mùa thu (tháng 9). Nước Mỹ đã mở rộng cửa trở lại đối với du học sinh kèm theo chiến lược tiêm vắc xin rộng khắp cho các SV quốc tế đến đây học tập.

Theo một bài viết đăng tải trên New York Times ngày 24.8, số lượng thị thực du học mà Đại sứ quán Mỹ cấp ở các nước đã trở lại gần như tương đương với năm 2019, sau khi giảm mạnh vào năm 2020 do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Cụ thể, theo dữ liệu của Bộ Ngoại giao Mỹ, trong năm nay, Đại sứ quán Mỹ tại các nước đã phê duyệt gần 117.000 thị thực SV diện F-1 (du học sinh học toàn thời gian) vào tháng 5 và 6, tương đương 90% số thị thực du học được cấp vào năm 2019. Năm ngoái, số lượng SV quốc tế tại Mỹ theo visa F-1 và M-1 (du học sinh học nghề, nghiên cứu, phi học thuật) đã giảm 20% xuống còn 1,25 triệu người, trong khi số lượng SV mới giảm 72%.

Trả lời Báo Thanh Niên, bà Monica Damberg-Ott, quyền Trưởng phòng Văn hóa thông tin, Tổng lãnh sự quán Mỹ tại TP.HCM, cho biết cấp thị thực 100% cho các SV hội đủ điều kiện, và đại dịch Covid-19 cũng sẽ không thay đổi điều đó.

Nhiều du học sinh Việt Nam cũng đã sang Canada để bắt đầu học kỳ mùa thu. Từ tháng 6.2021, chính phủ Canada đã thông báo mở cửa biên giới giai đoạn 1, cho phép người nước ngoài nhập cảnh khi Canada đã hoàn tất được số lượng tiêm vắc xin cần thiết. Trong đó, du học sinh là đối tượng được phép nhập cảnh vào nước này. Du học sinh đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin Pfizer, Moderna, AstraZeneca/COVISHIELD, Janssen (Johnson & Johnson) sẽ không phải cách ly tại ký túc xá. Du học sinh chưa tiêm vắc xin hoặc tiêm chưa đủ liều sẽ được đăng ký để hoàn tất tiêm chủng trước khi bắt đầu học kỳ mùa thu.

Tuy nhiên, theo Đại sứ quán Canada, chính phủ Canada quy định du học sinh chỉ được cấp thị thực nếu trường học được cấp mã DLI (cơ sở giáo dục được chỉ định). Đây là danh sách các trường đã được chính phủ cho phép được đón SV quốc tế.

Các nước nhận du học sinh Việt Nam trở lại thế nào? - ảnh 2
Du học sinh mắc kẹt tại Việt Nam do dịch Covid-19 học trực tuyến  ĐẬU TIẾN ĐẠT

Úc mở cửa từ đầu năm 2022 ?

Đại sứ quán Úc tại Việt Nam vừa có thông cáo cho biết nước này đã sẵn sàng thực hiện các bước tiếp theo để mở cửa trở lại với thế giới một cách an toàn.

Với tỷ lệ đã tiêm chủng liều đầu tiên đạt hơn 78%, tỷ lệ đã tiêm 2 liều trên toàn quốc đạt 55% và đang trên đà đạt 70% ở một số khu vực trong tuần tới, chính phủ Úc đã và đang hoàn thiện các kế hoạch để các gia đình Úc có thể đoàn tụ, người lao động Úc có thể đi du lịch trong ngoài nước, và có thể hướng tới việc chào đón du khách trở lại nước này.

Cụ thể, theo thông cáo, trong vòng vài tuần tới, nhiều vùng của Úc sẽ chuyển sang giai đoạn B và sau đó là giai đoạn C trong kế hoạch quốc gia để nước này tái mở cửa một cách an toàn.

Việc tái mở cửa biên giới của chính phủ Úc cũng bắt đầu đi kèm với những chính sách đón SV quốc tế trở lại đất nước này. Mới đây, theo thông cáo từ chính quyền bang News South Wales (NSW), khoảng 500 SV quốc tế đến từ một số nước được tiêm đầy đủ 2 mũi vắc xin sẽ bắt đầu được trở lại bang NSW từ cuối tháng 12 năm nay theo một kế hoạch thí điểm của chính phủ bang. Các SV này do các trường ĐH lên danh sách và khi được chấp thuận, SV sẽ tự tìm mua vé máy bay. Khi đến Úc, SV buộc phải trải qua 2 tuần cách ly tại cơ sở cách ly Redfern.

Tiến Đạt, du học sinh ngành truyền thông, ĐH Daekin (Victoria, Úc), cho biết các du học sinh đều rất mong đợi ngày quay trở lại trường sau 1 năm phải học trực tuyến khá nhàm chán.

Theo Tiến Đạt, ngày 4.10 vừa qua, lãnh đạo trường có email cho toàn bộ SV quốc tế. Theo đó, nhà trường cho biết sẽ có kế hoạch mở lại các cơ sở trường theo lộ trình của chính phủ bang Victoria ở thời điểm cuối năm 2021 và 2022. Theo đó thì từ khi bắt đầu học kỳ 3 (5.11), tất cả cơ sở của ĐH Deakin sẽ mở cửa cho những SV đã được tiêm chủng đầy đủ (ở tại nước Úc). Tuy nhiên, trong thời gian còn lại của năm 2021, SV sẽ tiếp tục học trực tuyến. Từ ngày 31.1.2022, nhiều lớp học, hội thảo và các hoạt động học tập thực hành sẽ được tổ chức trực tiếp. Hoạt động trong khuôn viên trường sẽ trở lại đầy đủ nhất có thể từ đầu năm 2022 cho những người được tiêm đủ vắc xin.

“Cho đến lúc này, kế hoạch cho phép du học sinh quay trở lại học tập tại Úc vẫn chưa hoàn toàn rõ ràng. Em nghĩ Úc nên có chính sách linh hoạt hơn để du học sinh quay lại học tập. Chẳng hạn yêu cầu cách ly 2 tuần khi du học sinh qua học vẫn hợp lý hơn so với việc “đóng kín” như hiện tại”, Tiến Đạt chia sẻ.

ĐĂNG NGUYÊN

TNO