Tiêm vắc xin Covid-19 có ảnh hưởng đến khả năng mang thai và có con không?

Tiêm vắc xin Covid-19 có ảnh hưởng đến khả năng mang thai và có con không?

Dữ liệu mới nhất từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ cho thấy vắc xin Covid-19 được những người đang mang thai, đang có kế hoạch mang thai hoặc đang cho con bú dung nạp tốt.
Tiêm phòng không chỉ bảo vệ phụ nữ mang thai mà còn bảo vệ con cái của họ ngay khi còn nhỏ /// Shutterstock
Tiêm phòng không chỉ bảo vệ phụ nữ mang thai mà còn bảo vệ con cái của họ ngay khi còn nhỏ  SHUTTERSTOCK

Vắc xin Covid-19 có an toàn cho phụ nữ mang thai không?

Theo tiến sĩ Liudmila Mosina, chuyên gia về các bệnh có thể phòng ngừa bằng vắc xin và tiêm chủng tại văn phòng khu vực của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại châu Âu, các nghiên cứu cho thấy phụ nữ mang thai phát triển kháng thể sau khi tiêm chủng và những kháng thể này thực sự được vận chuyển trong máu cuống rốn và sữa mẹ. Điều này cho thấy rằng việc tiêm phòng sẽ không chỉ bảo vệ phụ nữ mang thai mà còn bảo vệ con cái của họ ngay từ khi còn nhỏ.
Một nghiên cứu gần đây từ Israel cho thấy phụ nữ mang thai được tiêm phòng có nguy cơ nhiễm Covid-19 thấp hơn đáng kể.

Những nguy hiểm cho phụ nữ mang thai và thai nhi nhiễm Covid-19

Phụ nữ mang thai có nguy cơ mắc Covid-19 nghiêm trọng hơn. Họ phải đối mặt với nguy cơ cao hơn khi nhập viện chăm sóc đặc biệt nếu bị nhiễm Covid-19.
Covid-19 trong thai kỳ cũng gây nguy hiểm cho trẻ sơ sinh. Phụ nữ mang thai nhiễm Covid-19 trong thai kỳ có nguy cơ sinh non cao hơn và con của họ thường cần phải chăm sóc đặc biệt.

Phụ nữ mang thai nên tiêm vắc xin khi nào?

Khi xác định được lợi ích của việc tiêm vắc xin lớn hơn nguy cơ, phụ nữ mang thai nên tiêm phòng ngay lập tức để chống lại căn bệnh này và tất cả các biến chứng nghiêm trọng có thể xảy ra, theo Euronews Next.

Tác dụng của vắc xin phòng Covid-19 đối với thai nhi

Dữ liệu hiện có cho thấy không có nguy cơ nào đối với thai nhi.
Các nghiên cứu khác cũng xác nhận sự phát triển của kháng thể ở phụ nữ mang thai được tiêm chủng, hiệu quả của vắc xin mRNA trong việc ngăn ngừa nhiễm Covid-19 và khả năng bảo vệ trẻ sơ sinh.
Tất cả vắc xin Covid-19 có trong Danh sách Sử dụng khẩn cấp của WHO không phải là vi rút sống, vì vậy chúng không thể gây bệnh cho phụ nữ hoặc em bé.

Tác động của vắc xin Covid-19 đối với khả năng sinh sản

Theo WHO, không có bằng chứng nào cho thấy vắc xin Covid-19 có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, theo Euronews Next.
THIÊN LAN
TNO