Khoảng cách 2 mũi vắc xin AstraZeneca bao lâu thì tốt nhất?

Khoảng cách 2 mũi vắc xin AstraZeneca bao lâu thì tốt nhất?

Theo Bộ Y tế, trong trường hợp thông thường, 2 mũi vắc xin AstraZeneca nên tiêm ở khoảng cách 8 tuần để có miễn dịch tốt.
 /// Ảnh: ĐẬU TIẾN ĐẠT
Ảnh: ĐẬU TIẾN ĐẠT
Ngày 13.9, đại diện lãnh đạo của Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư (Bộ Y tế) cho biết theo hướng dẫn mới nhất của nhà sản xuất vắc xin AstraZeneca, khoảng cách giữa 2 mũi tiêm tăng từ 4 tuần lên 8 – 12 tuần để tăng tỷ lệ đáp ứng miễn dịch. Trong trường hợp thông thường, vắc xin này nên tiêm ở khoảng cách 8 tuần để có miễn dịch tốt.
Tuy nhiên, tại Việt Nam, đối với những nhóm nguy cơ, vùng dịch, do nhu cầu cấp bách cần hoàn thành mũi 2 sớm để bảo vệ người đã tiêm mũi 1, một số địa phương gần đây đã thực hiện tiêm mũi 2 vắc xin AstraZeneca sớm hơn khuyến nghị, với khoảng cách ít nhất là 4 tuần. Tại công văn số 255/SYT-NYV ngày 22.7.2021, Sở Y tế Hà Nội cũng lưu ý: Đối với vắc xin AstraZeneca bảo đảm khoảng cách ít nhất 8 tuần giữa 2 mũi; trong một số trường hợp đặc biệt cần hoàn thành đủ 2 mũi sớm thì có thể thực hiện tiêm mũi 2 sau ít nhất 4 tuần.
Trước đó, ngày 12.9, Sở Y tế TP.HCM có công văn gửi Bộ Y tế đề nghị xem xét và có ý kiến cho phép rút ngắn khoảng cách tiêm 2 mũi vắc xin AstraZeneca từ 8 – 12 tuần xuống tối thiểu 6 tuần nhằm đẩy nhanh tiến độ bao phủ mũi 2 trên địa bàn TP.
Đến chiều 13.9, Bộ Y tế chưa có văn bản hướng dẫn chính thức về điều chỉnh khoảng cách mũi tiêm xuống 4 tuần như TP.HCM đề nghị.
Bác sĩ Trương Hữu Khanh, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại TP.HCM, cho biết: Trong tài liệu nghiên cứu khoa học của vắc xin AstraZeneca, nhà sản xuất hướng dẫn thời gian tiêm 2 mũi cách nhau 4 tuần là vừa, muốn đạt miễn dịch tốt hơn thì khoảng cách từ 8 – 12 tuần. Nhà sản xuất cũng lưu ý rõ, trong vùng dịch thì nên tiêm sớm, khoảng cách 2 mũi là 4 tuần. Do đó, TP.HCM đề nghị tiêm 6 tuần là được và cũng có thể xin xuống 4 tuần.
“Phải phủ 2 mũi sớm thì mới mở cửa và đảm bảo an toàn được. Nếu ngồi chờ đến 8 tuần thì làm sao đảm bảo an toàn cho dân, chưa kể trong thời gian chờ có thể bị nhiễm bệnh. Ngoài ra, về nguyên tắc thì tiêm xong phải 14 ngày sau mới tạo miễn dịch”, bác sĩ Khanh nói.
Duy Tính

Hướng dẫn về tiêm phối hợp

Theo Bộ Y tế, để thực hiện chiến lược vắc xin phòng Covid-19, đến nay Việt Nam đã tiếp nhận nhiều loại vắc xin được sản xuất theo các công nghệ khác nhau như: Công nghệ vector (AstraZeneca, Sputnik V), công nghệ mRNA (Pfizer, Moderna), công nghệ bất hoạt (Sinopharm, Hayat-Vax).
Vừa qua, do khan hiếm vắc xin, nhiều quốc gia đã nghiên cứu và sử dụng các liệu trình tiêm kết hợp 2 loại vắc xin cùng công nghệ hoặc khác công nghệ sản xuất, căn cứ theo loại vắc xin sẵn có tại từng thời điểm.
Tại Việt Nam, xuất phát từ tình hình thực tế, nhu cầu sử dụng nhằm mục đích tăng độ bao phủ, tiêm sớm và đúng lịch để phòng chống dịch, ngày 8.9, Hội đồng tư vấn chuyên môn về sử dụng vắc xin của Bộ Y tế đã họp và đưa ra khuyến cáo: Trong trường hợp bất khả kháng khi nguồn cung vắc xin Covid-19 mũi 1 đã tiêm không đủ để tiêm mũi 2 thì có thể sử dụng vắc xin khác để tiêm mũi 2 như sau:

Nếu tiêm mũi 1 AstraZeneca thì có thể tiêm mũi 2 Pfizer hoặc Moderna. Nếu tiêm mũi 1 Moderna thì có thể tiêm mũi 2 Pfizer sản xuất và ngược lại. Việc tiêm kết hợp phải có sự đồng ý của người được tiêm.

Theo thông tin trên trang web chính thức của Hãng dược AstraZeneca, vắc xin ngừa Covid-19 AstraZeneca đã được cấp phép lưu hành có điều kiện hoặc sử dụng khẩn cấp dưới dạng phác đồ hai liều cách nhau 4 – 12 tuần cho người lớn từ 18 tuổi trở lên. Cũng trên trang web này, phần thông tin về vắc xin AstraZeneca có dẫn khuyến nghị từ Nhóm cố vấn chiến lược của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về Tiêm chủng (SAGE) là khoảng cách giữa 2 mũi tiêm AstraZeneca nên từ 8 – 12 tuần. Khoảng cách này đã được chứng minh trong các thử nghiệm lâm sàng là an toàn và đạt hiệu quả tốt nhất trong việc ngăn ngừa Covid-19 có triệu chứng.
Khoảng cách 2 mũi vắc xin AstraZeneca bao lâu thì tốt nhất? - ảnh 1
Trang web của AstraZeneca cũng đăng tải một nghiên cứu của Đại học Oxford (Anh), đơn vị đồng nghiên cứu và phát triển loại vắc xin này, cho biết nếu kéo dài khoảng cách giữa 2 mũi AstraZeneca lên đến 45 tuần, nồng độ kháng thể sẽ cao hơn 4 lần so với khoảng cách 12 tuần. Điều này chứng tỏ khoảng thời gian tiêm vắc xin dài hơn không gây bất lợi mà còn có thể tạo ra khả năng miễn dịch mạnh hơn.
Xuân Thu Thủy
LIÊN CHÂU
TNO