Xét tuyển ĐH: Quá ít nguyện vọng đăng ký, một số trường thờ ơ lọc ảo

Xét tuyển ĐH: Quá ít nguyện vọng đăng ký, một số trường thờ ơ lọc ảo

Hôm nay, 13.9, là ngày đầu tiên triển khai lọc ảo trong quy trình xét tuyển đợt 1tuyển sinh ĐH, cao đẳng giáo viên mầm non. Đợt lọc ảo đầu tiên, 18 trường không đưa kết quả xét tuyển dự kiến lên hệ thống.
Cán bộ kỹ thuật Trường ĐH Bách khoa Hà Nội đang xử lý dữ liệu trong quá trình lọc ảo /// Trung Kiên
Cán bộ kỹ thuật Trường ĐH Bách khoa Hà Nội đang xử lý dữ liệu trong quá trình lọc ảo  TRUNG KIÊN
Hôm nay, 13.9, các trường ĐH, trường cao đẳng đào tạo giáo viên mầm non đã bắt đầu triển khai quy trình xét tuyển sinh đợt 1 tuyển sinh ĐH năm 2021. Theo kế hoạch, các trường sẽ thực hiện 6 đợt lọc ảo trong vòng 3 ngày (13 – 15.9).
Theo Bộ GD-ĐT, qua đợt lọc ảo đầu tiên trong ngày 13.9 cho thấy, các trường tải dữ liệu thuận tiện, nhanh chóng, không có hiện tượng nghẽn mạng. Dữ liệu sau khi lọc ảo đợt 1 được tải lên hệ thống đúng thời gian quy định. Phần mềm xét tuyển, hệ thống lọc ảo ổn định. Các nhóm lọc ảo phía nam, phía bắc thực hiện việc lọc ảo được đúng như kế hoạch đã đề ra.
Tuy nhiên, có 18 trường chưa đưa kết quả xét tuyển dự kiến lên hệ thống. Bộ GD-ĐT đã phải nhắc nhở trực tiếp những trường này để các trường phải thực hiện xét tuyển theo quy trình và khẩn trương vào lọc ảo đợt 2.
Được biết, hầu hết trong số 18 trường này là các trường cao đẳng đào tạo giáo viên mầm non, có đặc điểm chung là chỉ tiêu ít và số thí sinh đăng ký xét tuyển vào trường cũng ít. Vì thế, việc các trường này “thờ ơ” với các đợt lọc ảo đầu tiên cũng không ảnh hưởng nhiều đến hệ thống lọc ảo chung. Tuy nhiên, việc “thờ ơ” với lọc ảo của các trường có thể sẽ ảnh hưởng tới quyền lợi của các thí sinh đã đăng ký nguyện vọng xét tuyển vào những trường này.
Cũng theo Bộ GD-ĐT, cả nước có 323/328 đơn vị tuyển sinh (các phân hiệu cũng được tính là một đơn vị tuyển sinh) tham gia quy trình xét tuyển đợt 1 này. Chỉ có 4 trường cao đẳng và Trường ĐH VinUni không dùng kết quả thi THPT để xét tuyển nên không tham gia lọc ảo.
Có 9 trường khối văn hóa nghệ thuật xét tuyển theo phương thức đặc thù (sử dụng 1 môn kết quả thi THPT để xét tuyển) nên không tham gia xét tuyển qua lọc ảo, nhưng vẫn đẩy dữ liệu lên hệ thống.
Như Báo Thanh Niên đã đưa tin, trước khi các trường bắt đầu triển khai việc lọc ảo, Bộ GD-ĐT cũng yêu cầu tất cả các trường khi sử dụng kết quả thi THPT từ 1 môn/bài thi trở lên trong tổ hợp để xét tuyển đợt 1 năm 2021 đều phải tham gia lọc ảo. Sau khi xét tuyển phải đưa kết quả lọc ảo lên hệ thống để lọc ảo chung toàn quốc.
Đối với các trường có ít thí sinh đăng ký xét tuyển, có điểm dự kiến trúng tuyển không cao hơn điểm sàn đã quy định, Bộ GD-ĐT yêu cầu các trường vẫn phải thực hiện đúng quy trình để không làm ảnh hưởng đến toàn hệ thống.
Bộ GD-ĐT cũng nhắc nhở các trường: “Để ổn định tâm lý thí sinh, đề nghị các trường không công bố, nhận xét, đánh giá hoặc thông báo bất cứ thông tin nào về tuyển sinh trong suốt thời gian xét tuyển và lọc ảo”.
QUÝ HIÊN
TNO