Mỹ và nhiều nước ký thoả thuận với Taliban để tiếp tục sơ tán đồng minh sau 31.8

Mỹ và nhiều nước ký thoả thuận với Taliban để tiếp tục sơ tán đồng minh sau 31.8

Taliban đã đảm bảo với 100 quốc gia rằng lực lượng này sẽ cho phép những người Afghanistan và công dân nước ngoài có giấy tờ xuất cảnh rời khỏi Afghanistan một cách an toàn và có trật tự sau khi Mỹ rút quân.
Nhiều người ngồi chờ để rời khỏi sân bay ở Kabul, Afghanistan ngày 16.8 /// AFP
Nhiều người ngồi chờ để rời khỏi sân bay ở Kabul, Afghanistan ngày 16.8  AFP
Đó là nội dung chính trong tuyên bố do 100 quốc gia nói trên đưa ra hôm 29.8, theo AFP. Trong số quốc gia ký tuyên bố có Mỹ, Anh, Pháp, Đức, nhưng không có Nga và Trung Quốc.
“Chúng tôi đã nhận được sự đảm bảo từ Taliban rằng tất cả công dân nước ngoài và công dân Afghanistan nhận được sự cho phép đi lại từ những quốc gia của chúng tôi sẽ được phép trải qua quá trình này một cách an toàn và có trật tự để đến điểm khởi hành và rời khỏi quốc gia này”, tuyên bố viết.
Cũng trong ngày 29.8, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan khẳng định bất kỳ người Mỹ chọn ở lại sẽ không bị gây trở ngại ở Afghanistan. Ông tiết lộ Mỹ có “cơ chế đưa họ đi” nếu họ chọn rời khỏi Afghanistan trong tương lai, nhưng không cung cấp chi tiết, theo kênh Fox News. “Taliban đã đưa ra cam kết với chúng ta”, ông Sullivan cho biết thêm.
Trước đó vào ngày 28.8, phát ngôn viên Taliban Zabihullah Mujahid tiết lộ với Reuters rằng Taliban đang chuẩn bị lập nội các mới sau khi lực lượng này tiến vào thủ đô Kabul và giành quyền kiểm soát Afghanistan hôm 15.8. Ông cho hay việc thành lập nội các có thể được hoàn thành trong một hoặc 2 tuần.
Ông Mujahid kêu gọi Mỹ và các nước phương Tây khác duy trì mối quan hệ ngoại giao với Afghanistan sau khi họ rút khỏi nước này. Hôm 30.8, Mỹ đã hoàn tất việc rút quân trước thời hạn 31.8 theo cam kết, đánh dấu việc chấm dứt cuộc chiến 20 năm ở Afghanistan.
VĂN KHOA
TNO