Các nước tiêm vắc xin cho người trẻ như thế nào?

Các nước tiêm vắc xin cho người trẻ như thế nào?

Sau khi đạt mục tiêu tiêm chủng cho người trưởng thành và người có nguy cơ cao nếu nhiễm Covid-19, một số nước đã triển khai hoặc đang cân nhắc kế hoạch tiêm vắc xin cho lứa tuổi trẻ hơn.
Một thiếu niên được tiêm vắc xin Covid-19 tại đảo Corse thuộc Pháp /// AFP
Một thiếu niên được tiêm vắc xin Covid-19 tại đảo Corse thuộc Pháp  AFP
Tại châu Âu, số liệu mới nhất của Liên minh châu Âu (EU) cho thấy hơn 75% người trưởng thành của khối đã được tiêm vắc xin Covid-19. Mục tiêu giờ đây chuyển sang nhóm đối tượng là trẻ em nhằm giảm thiểu lây nhiễm và hình thành các biến thể trong cộng đồng, theo Euronews. Hồi tháng 5, Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) đã cấp phép cho sử dụng vắc xin của Pfizer cho người trẻ từ 12-15 tuổi, loại vắc xin Covid-19 đầu tiên nhận được giấy phép này tại EU.

Nhiều nước châu Âu triển khai

Việc cấp phép dựa trên nghiên cứu đối với 2.259 trẻ em trong độ tuổi đó, cho thấy phản ứng miễn dịch là có thể so sánh với người từ 16-25 tuổi.
Không trẻ nào nhiễm Covid-19 sau khi tiêm vắc xin, trong khi có 16 trẻ nhiễm bệnh sau khi tiêm giả dược.
Đến tháng 6, EMA cấp phép sử dụng vắc xin của Moderna cho nhóm tuổi từ 12-17. Nghiên cứu trên 3.732 người thuộc nhóm tuổi này cho thấy không có trường hợp nào nhiễm Covid-19 sau khi tiêm vắc xin, trong khi 4 người tiêm giả dược bị nhiễm bệnh.
Mặc dù EMA đã cấp phép nhưng không phải nước thành viên nào cũng phê chuẩn sử dụng vắc xin Covid-19 cho người trẻ.
Pháp là một trong những nước đầu tiên cho phép tiêm vắc xin Covid-19 của Pfizer cho người từ 12 tuổi trở lên, bắt đầu từ ngày 15.6. Đến cuối tháng 7, nước này cấp phép cho vắc xin của Moderna cho nhóm tuổi 12-17. Đến ngày 19.8, hơn 56% người thuộc nhóm tuổi này đã tiêm ít nhất một liều vắc xin trong khi 32,4% đã tiêm đầy đủ.
Từ cuối tháng 9, nhóm tuổi này phải sử dụng giấy thông hành sức khỏe, trong đó có xác nhận tình trạng tiêm chủng hoặc xét nghiệm trong 72 giờ. Giấy này không bắt buộc để đến trường nhưng bắt buộc tại những nơi như rạp phim hay nhà hàng. Để tiêm vắc xin, phải có sự đồng ý của ít nhất cha hoặc mẹ. Người từ 16-17 tuổi không cần đồng thuận của phụ huynh để tiêm vắc xin, theo The Connexion.
Tại Vương quốc liên hiệp Anh và Bắc Ireland, chương trình tiêm chủng cho người dưới 18 tuổi mới chỉ bắt đầu ở một vài nơi và có sự khác biệt giữa Anh với Scotland, Xứ Wales hay Bắc Ireland. Từ hôm 23.8, toàn bộ người từ 16-17 tuổi tại Anh được phép tiêm vắc xin. Người từ 12-15 tuổi có nguy cơ về lâm sàng hoặc sống chung với người lớn có nguy cơ cao nếu bị nhiễm bệnh cũng sẽ được tiêm trong vài tuần tới. Cơ quan y tế Anh cấp phép cho vắc xin của Pfizer và Moderna để tiêm cho nguời từ 12-17 tuổi.
Các nước tiêm vắc xin cho người trẻ như thế nào? - ảnh 1

Một thiếu niên tiêm vắc xin Covid-19 tại Israel  REUTERS

Tại Ý, người từ 12-15 tuổi được phép tiêm vắc xin Pfizer từ tháng 7 trong khi người từ 12-17 tuổi được tiêm Moderna từ tháng 8. Nước này đặt mục tiêu tiêm cho hầu hết người trẻ trước khi khai giảng vào tháng 9. Tây Ban Nha phân quyền cho cơ quan chức năng mỗi vùng để quyết định có tiêm vắc xin Covid-19 cho người dưới 18 tuổi hay không. Báo cáo gần nhất của Bộ Y tế Tây Ban Nha hôm 20.8 cho thấy 55,4% trong tổng số 3,9 triệu người từ 12-19 tuổi đã được tiêm ít nhất một liều vắc xin Covid-19.
Ngay như tại Campuchia, từ khi bắt đầu vào ngày 1.8 đến ngày 27.8, nước này đã tiêm ít nhất một liều vắc xin Covid-19 cho 1,36 triệu người từ 12-17 tuổi, đạt 70% mục tiêu. Loại vắc xin được sử dụng là vắc xin của Sinovac (Trung Quốc). Nhóm trẻ từ 10-11 tuổi sẽ sớm được tiêm vắc xin, theo tờ Khmer Times. Chương trình tiêm chủng này được thực hiện nhằm giúp trẻ em có thể đến trường từ tháng 10.
Tại Mỹ, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) khuyến cáo tiêm vắc xin Pfizer cho người từ 12-17 tuổi. Cơ quan này cho rằng dù có ít ca nhiễm đối với nhóm tuổi này so với người lớn nhưng trẻ em vẫn có thể nhiễm bệnh, bị ốm và lây lan cho người khác. Một số quan chứcy tế Mỹ đang cân nhắc khả năng tiêm vắc xin cho trẻ từ 5-11 tuổi, theo ABC News.

Trẻ em, thiếu niên có nên tiêm vắc xin?

Có những tranh luận về việc có đáng để tiêm vắc xin cho trẻ em, nhóm tuổi không có bệnh nền và ít khả năng bị bệnh nặng nếu nhiễm Covid-19.
EMA thừa nhận số liệu về những vấn đề này vẫn còn hạn chế nhưng lợi ích của việc tiêm vắc xin Covid-19 cho nhóm người trẻ là lớn hơn những tác dụng phụ tiềm tàng.
Đã có những lo ngại về triệu chứng viêm cơ tim đối với người trẻ sau khi tiêm vắc xin dùng công nghệ mRNA (Pfizer, Moderna). Nghiên cứu của Đại học Harvard (Mỹ) hồi tháng 7 cho thấy có 1.000 ca bị viêm cơ tim trong 300 triệu người được tiêm vắc xin Pfizer và Moderna tại Mỹ. Đa số các trường hợp là người trẻ hoặc thiếu niên. Tuy nhiên, 79% trường hợp đều chỉ là phản ứng nhẹ.
Các nước tiêm vắc xin cho người trẻ như thế nào? - ảnh 2

Một thiếu niên tiêm vắc xin Covid-19 tại Worcester, bang Pennsylvania, Mỹ   REUTERS

Theo số liệu của CDC, trong số hơn 26 triệu liều vắc xin tiêm cho người trẻ, có 323 trường hợp được xác nhận bị viêm cơ tim và đa số chỉ trong thời gian ngắn, bình phục sau khi theo dõi và điều trị. Các trường hợp này thường xảy ra ở người trẻ là nam giới, khoảng 1 tuần sau khi tiêm liều thứ hai của vắc xin Pfizer hoặc Moderna.
Đức đã phê chuẩn việc tiêm vắc xin Covid-19 cho người từ 12 tuổi từ ngày 16.8. Ủy ban STIKO cố vấn cho chính phủ Đức về vắc xin cho biết hầu hết người bị mắc triệu chứng viêm cơ tim sau khi tiêm vắc xin đều được chữa trị thành công.
Hồi cuối tháng 3, Pfizer thông báo kết quả thử nghiệm lâm sàng cho thấy vắc xin an toàn và hiệu quả 100% đối với trẻ từ 12-15 tuổi. Vắc xin của Moderna hiệu quả 100% với người từ 12-18 tuổi và không gây lo ngại lớn về tính an toàn, theo thông báo của công ty hồi tháng 7.
VI TRÂN
TNO