Mùa dịch tìm bạn cho con

Mùa dịch tìm bạn cho con

‘Hâm’ lại tình bạn cho con, tìm bạn mới để con thoải mái hàn huyên chuyện trò hay “thử tài” tiếng Anh online sau nhiều ngày xa cách là cách làm của nhiều phụ huynh ở TP.HCM.

 

Mùa dịch tìm bạn cho con - Ảnh 1.

Ý tưởng kết nối, tìm bạn cho con qua mạng xuất phát từ những tiết học trực tuyến, qua đó phụ huynh nhận thấy con vui vẻ, sung sướng khi gặp lại nhau – Ảnh: K.B.

“Sáng kiến” xuất phát từ những thôi thúc của thực tế này nhằm giúp con vừa giữ kết nối, vừa quên đi sự cuồng chân trong mùa hè đặc biệt vì dịch bệnh.

Tôi có một học sinh nữ, mẹ là bác sĩ tuyến đầu ở Bệnh viện Nhi đồng 1, TP.HCM. Hơn 2 tháng nay mẹ con chưa gặp nhau. Thi thoảng tôi sợ học sinh buồn nên điện thoại hỏi thăm con. Nhưng với con, vui nhất là khi chính các con “rà” được đúng “tần số”, nghĩa là được gặp bạn, nói đủ các chuyện thường nhật, dù là trực tuyến.

Cô ĐIỀN THẢO CHÂN (giáo viên Trường tiểu học Hòa Bình, quận 1, TP.HCM)

“Dậy từ 6h sáng ngồi chờ”

Học sinh tiểu học ở TP.HCM kết thúc năm học vào gần cuối tháng 5. Từ đó đến nay gần 3 tháng, các em chưa được gặp lại nhau hay có bất cứ tương tác nào. Đầu tháng 8, các em phải học online các tiết tiếng Anh tích hợp để đủ tiết kết thúc chương trình của học kỳ 2. Hầu hết các em ngóng trông đến giờ học để còn gặp mặt nhau.

Chị Trần Thị Huyên, có con học lớp 3 Trường tiểu học Hòa Bình (quận 1, TP.HCM), kể rằng bình thường con không thích học online, trực tuyến.

“Trước đây, mỗi lần tôi nhắc con đến giờ học trực tuyến là rất khổ sở, quát mắng có, ngon ngọt có. Nhưng nghe sáng mai 8h cả lớp sẽ học tiếng Anh và thấy mặt nhau qua phần mềm Zoom thì con reo lên sung sướng. Cả đêm tôi thấy con nôn nao, háo hức không ngủ được để đợi đến ngày mai học online và cái chính là gặp bạn, nói chuyện với bạn” – chị Huyên kể.

Bắt nguồn từ các tiết học bổ sung tiếng Anh tích hợp mà các con ríu rít, rôm rả trò chuyện, chị Huyên mới nghĩ cách tạo phòng họp trên Zoom để các con tiếp tục được gặp nhau khi các tiết học bổ sung kết thúc.

“Tôi vào trong group của lớp, gợi ý tạo Zoom cho tụi nhỏ thì được nhiều phụ huynh hưởng ứng” – chị Huyên nói thêm.

Vậy là mỗi tuần 2-3 lần các con trong lớp được “tám” với nhau qua Zoom, mỗi lần 30-45 phút với các chủ đề khác nhau, phụ huynh không tham gia nhưng vẫn giám sát cuộc trò chuyện của các con.

Chị Khánh Chi, một phụ huynh có con đang tham gia “họp mặt” ngày hè trong lớp 3 Trường tiểu học Hòa Bình (quận 1), chia sẻ rằng thấy rõ con háo hức, dậy sớm hơn ngày thường, chờ đợi gặp các bạn.

Chị bày tỏ: “Con dậy từ 6h sáng ngồi chờ trong khi các con hẹn gặp nhau lúc 8h30. Khi các con xuất hiện trên màn hình, tôi không đứng đó vì để cho con tự nhiên mà vẫn vờ làm việc nhà gần con để thử nghe các con nói gì.

Có em kể về mùa hè ở quê; em nào ở lại TP thì làm bánh, trồng cây, trồng rau trên sân thượng; em thì phụ mẹ nấu cơm từ thiện… Thậm chí các con thốt lên: “Ông Dương sao đen thui, bà Hằng béo mũm mĩm, còn ông Trí sún răng”…

Thấy các con “tám” rôm rả và cười ha hả, mặt các bé cười căng hết ra, tôi cũng rất vui. Nhoắng một cái hết giờ “tám”, con tôi luôn nói sao thời gian ít thế mẹ ơi, sao không cho con nói chuyện thêm mẹ ơi”.

Anh Hà Thanh Hưng (TP Thủ Đức) có con đang học lớp 2 Trường tiểu học Linh Chiểu, cũng cho con gặp các bạn trong lớp qua mạng. Anh cho biết: “Con gặp bạn qua mạng là cách để con đỡ than buồn chán, cha mẹ cũng đỡ thấy nặng nề vì lứa tuổi vui chơi bay nhảy mà bị “nhốt” quá lâu”.

Vừa muốn con gặp bạn, vừa muốn con ôn luyện tiếng Anh giao tiếp, chị Nguyễn Thị Thanh, một phụ huynh ở TP.HCM, vào một group có con học tiểu học tại TP.HCM viết một dòng trạng thái: “Có phụ huynh nào muốn cho con gặp nhau làm quen, chào hỏi, nói chuyện với nhau bằng tiếng Anh thì liên hệ. Mình đang có group về sân chơi cho các con gặp gỡ, vừa chơi vừa học trong mùa dịch”.

Ngay sau đó, nhiều phụ huynh nhắn tin kết nối và một “phòng thảo luận” trực tuyến bằng tiếng Anh giữa các con ra đời, với sự tham gia hào hứng, nhiệt thành của các con.

“Tôi thấy con nhớ bạn, cuồng chân mà thương quá. Mỗi ngày đi ra đi vào, có khi chán gặp ba mẹ chỉ ở trong phòng nên mình nghĩ cách cho con vui. Không ngờ đơn giản mà rất hiệu quả. Đến hẹn lại lên, một tuần đều đặn từ thứ hai đến thứ sáu, con đều tham gia ‘tám chuyện’ bằng tiếng Anh với các bạn chưa một lần gặp mặt” – chị Thanh nói.

Mùa dịch tìm bạn cho con - Ảnh 3.

Học sinh lớp 3 Trường tiểu học Hòa Bình (quận 1, TP.HCM) vui chơi, dự sinh nhật bạn tại trường trong những ngày đến trường – Ảnh: THẢO THƯƠNG

Kết nối tình thân ái

Câu chuyện kết nối mùa dịch khiến con hào hứng, phấn khởi; cha mẹ thấy vui hơn khi con ở trong lớp mà phụ huynh cùng quan tâm nhau; giáo viên cũng thấy hạnh phúc vì được kết nối với những phụ huynh hết lòng vì con, vì tập thể lớp.

Em Phạm Thị Hân, lớp 4 một trường tiểu học ở quận 1, vừa nói vừa tủm tỉm cười khi được hỏi về buổi “họp mặt” giữa 35 “vị cán bộ” trong lớp: “Em rất vui khi được gặp bạn trên mạng. Cũng là online, là trực tuyến nhưng gặp bạn online thích hơn khi học online.

Mấy hôm nay em học tiếng Anh tích hợp, em cũng được gặp thầy nói chuyện nhưng thầy giáo nói chỉ học 5 buổi thôi. Rất may tụi em được ba mẹ tạo cho nhóm trên Zoom để kết nối. Em không thấy chán vì mỗi ngày bạn em nói không hết chuyện”.

Hay con gái anh Hưng, em Hà Thanh Hương, luôn chậc lưỡi tiếc khi thời gian một giờ trôi qua quá nhanh khi nói chuyện bằng tiếng Anh với các bạn mới vừa quen nhau trên mạng.

Hương nói: “Vì là các bạn mới nên con có rất nhiều chuyện để nói như ở đâu, tên gì, học trường nào, sở thích… Bạn nào cũng hứng thú nhưng chưa kịp thì đã hết giờ phải dừng lại chờ hôm sau tiếp tục. Con rất thích nhưng thấy hụt hẫng vì nói chuyện chưa đã. Con ước gì ba mẹ nghĩ thật nhiều cách để chúng con được gặp nhau mỗi ngày, có bạn để vui vẻ và để quên đi con corona”.

Cô Điền Thảo Chân, giáo viên chủ nhiệm lớp 2/4 Trường tiểu học Hòa Bình, kể rằng cũng có nghe chuyện phụ huynh tạo Zoom cho con nói chuyện.

“Tôi thấy đây là một việc rất hay, phụ huynh kết nối được nghĩa là có trách nhiệm, có yêu thương không những con mình mà còn tập thể lớp của con. Ngoài hình thức trực tuyến để học, thì trực tuyến còn để chia sẻ tình cảm. Phụ huynh xem nhau như người nhà, tôi sẽ rất hạnh phúc khi ở trong tập thể có phụ huynh như vậy vì ở đây như có sự kết nối tình thân ái” – cô Chân chia sẻ.

TS Ngô Xuân Điệp – chuyên gia tâm lý, trưởng khoa tâm lý Trường đại học KHXH&NV TP.HCM – cho biết dịch COVID-19 khiến các con có mùa hè đặc biệt đến mức… cuồng chân, cuồng tay, bí bách vì thiếu vui chơi, kết nối. Ông Điệp đánh giá cao ý tưởng kết nối của phụ huynh.

“Đây là việc làm rất tốt, rất hay. Nó giúp con cái được kết nối, chia sẻ, đồng thời mang lại nhiều cảm xúc tích cực cho con và kể cả phụ huynh. Thay vì ở nhà buồn phải chơi game thì con được gặp bạn qua mạng, được giải tỏa căng thẳng, được sống lại cảm giác đến trường, được cãi nhau, tranh luận với bạn, được “troll” (trêu đùa – PV) nhau thỏa thích mà không bị bạn đuổi bắt…

Nói tóm lại, họp mặt trực tuyến mà sinh động như ở lớp học ngày thường khiến con quên đi tháng ngày dịch bệnh. Phụ huynh nên tiếp tục liên kết và bắt tay nhau để tạo ra những hình thức kết nối mùa dịch cho con thật ý nghĩa” – ông Điệp nói.

THẢO THƯƠNG
TTO