Ngân hàng phải cung ứng đủ vốn cho thu mua thóc, gạo ở miền Tây

Ngân hàng phải cung ứng đủ vốn cho thu mua thóc, gạo ở miền Tây

Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng thương mại phải cung ứng đầy đủ và kịp thời vốn cho thương nhân, doanh nghiệp để có nguồn thu mua tạm trữ thóc, gạo tại Đồng bằng sông Cửu Long.

 

Ngân hàng phải cung ứng đủ vốn cho thu mua thóc, gạo ở miền Tây - Ảnh 1.

4 tỉnh thành: An Giang, Đồng Tháp, Kiên Giang và TP Cần Thơ còn khoảng 3 triệu tấn lúa vụ hè thu, nhưng bị tắc do dịch COVID-19 – Ảnh: BỬU ĐẤU

Theo Ngân hàng Nhà nước, thời gian qua, dịch COVID-19 đã ảnh hưởng tiêu cực, gây ách tắc và làm đứt gãy chuỗi cung ứng sản xuất, phân phối, lưu thông, tiêu thụ, xuất khẩu thóc, gạo, đặc biệt tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Để góp phần hỗ trợ cho các thương nhân, doanh nghiệp, người sản xuất, kinh doanh thóc, gạo, hôm 10-8, thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản yêu cầu các ngân hàng thương mại có các giải pháp hỗ trợ người trồng và kinh doanh thóc, gạo.

Cụ thể, các ngân hàng thương mại chủ động cân đối, đảm bảo đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu vốn và mở rộng thêm hạn mức tín dụng đã cấp cho thương nhân, doanh nghiệp vay để có nguồn vốn thu mua tạm trữ thóc, gạo và nâng diện tích, chất lượng kho chứa, bảo quản, chế biến thóc, gạo.

Chủ động làm việc trực tiếp với các thương nhân, doanh nghiệp để có các giải pháp tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, thương nhân tiếp cận vốn phục vụ thu mua tạm trữ thóc, gạo. Tuy nhiên, việc cho vay đảm bảo các nguyên tắc tín dụng hiện hành, quản lý được dòng tiền và thu hồi nợ.

Tiếp tục đẩy mạnh triển khai chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn, trong đó chú trọng cho vay các mô hình chuỗi liên kết thóc, gạo từ khâu sản xuất đến thu mua, chế biến, bảo quản, tiêu thụ sản phẩm.

Đặc biệt, tiếp tục cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ, miễn, giảm lãi, phí, cho vay mới khôi phục sản xuất, kinh doanh… để tháo gỡ khó khăn cho các khách hàng, trong đó có các thương nhân, doanh nghiệp, người sản xuất, kinh doanh thóc, gạo bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Theo báo cáo của ngành nông nghiệp 4 tỉnh thành gồm An Giang, Kiên Giang, Đồng Tháp và TP Cần Thơ, vụ lúa hè thu năm nay hiện còn tồn khoảng 3 triệu tấn lúa, nhưng đến nay gặp ách tắc trong khâu thu hoạch và vận chuyển, dẫn đến giá lúa thấp khiến nông dân khốn khổ.

Ngành nông nghiệp 4 địa phương trên cho biết đã có kiến nghị Ngân hàng Nhà nước có giải pháp để làm sao hỗ trợ các doanh nghiệp tiếp cận được nguồn vốn thu mua lúa gạo sắp tới.

L.THANH
TTO