EU đánh giá lại quan hệ với Trung Quốc

EU đánh giá lại quan hệ với Trung Quốc

Liên minh châu Âu (EU) đang xem xét đánh giá chiến lược với Trung Quốc khi mối quan hệ song phương gặp sóng gió gần đây về các vấn đề nhân quyền và tấn công mạng.
Cao ủy EU phụ trách đối ngoại và chính sách an ninh Josep Borrell /// AFP
Cao ủy EU phụ trách đối ngoại và chính sách an ninh Josep Borrell AFP
Trong cuộc phỏng vấn ngày 29.7 với tờ El Pais, Cao ủy EU phụ trách đối ngoại và chính sách an ninh Josep Borrell cho biết sẽ trình báo cáo lên Hội đồng châu Âu vào cuối hè này về mối quan hệ với Trung Quốc, từ đó cân nhắc có cần thiết đánh giá lại chính sách hiện tại hay không.
Ông Borrell tuyên bố EU sẽ luôn gần kề với Mỹ hơn Trung Quốc vì tương quan về hệ thống chính trị và nền kinh tế thị trường.
Tuy nhiên, “điều này không đồng nghĩa chúng tôi phải song hành có hệ thống với những quan điểm của Washington về Bắc Kinh, vì chúng tôi có những mối quan tâm riêng”, ông Borrell nói.
Mối quan hệ giữa EU và Trung Quốc trở nên căng thẳng sau khi hai bên tung lệnh cấm vận ăn miếng trả miếng liên quan vấn đề nhân quyền tại Tân Cương. Hiệp định thương mại và đầu tư song phương cũng bị hoãn lại.
Mới đây, EU cùng Mỹ và một số nước lên án Trung Quốc với cáo buộc tin tặc từ nước này tấn công mạng máy chủ của tập đoàn Microsoft.
Tuy vậy, tờ South China Morning Post dẫn lời giới ngoại giao cho hay Trung Quốc đã có những nỗ lực nhằm đưa mối quan hệ với các thành viên EU quay trở lại quỹ đạo. Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị gần đây tiếp ngoại trưởng nhiều nước châu Âu như Ba Lan, Hungary, Malta, Phần Lan. Ông Borrell đã gặp ông Vương tại Uzbekistan hồi giữa tháng 7 trong khi Chủ tịch Tập Cận Bình đối thoại trực tuyến với lãnh đạo Pháp và Đức.
Hai bên được cho là còn cân nhắc khôi phục hiệp định đầu tư và tổ chức hội nghị thượng đỉnh trong năm nay dù chưa chốt lịch trình, địa điểm.
VI TRÂN
TNO