Thủ thế cho thời hậu chiến

Thủ thế cho thời hậu chiến

Một tháng trước khi đến thời hạn Tổng thống Mỹ Joe Biden đề ra cho việc triệt thoái hết binh lính Mỹ ở Afghanistan và chấm dứt cuộc chiến tranh của Mỹ ở đất nước này, Taliban cử phái bộ cao cấp nhất từ trước tới nay đến Trung Quốc.
Đại diện Taliban tham dự một cuộc đàm phán với chính phủ Afghanistan /// Reuters
Đại diện Taliban tham dự một cuộc đàm phán với chính phủ Afghanistan REUTERS
Trong suốt thời kỳ 20 năm chiến tranh của Mỹ ở Afghanistan, về mặt chính thức thì mới chỉ thấy Taliban cử đoàn cấp cao như thế tới Nga và Iran để tham dự các hội nghị quốc tế nhiều bên về tương lai chính trị cho Afghanistan hay để thương thảo với chính quyền Afghanistan, chứ không phải với mục đích trao đổi chính thức với chính phủ sở tại như vừa rồi ở Trung Quốc.
Nguyên do sâu xa là việc quân đội Mỹ và đồng minh sẽ không còn hiện diện trên lãnh thổ Afghanistan kể từ sau ngày 31.8 tới. Taliban nhìn nhận ở đấy cơ hội khôi phục quyền lực hoặc ít nhất thì cũng đóng vai trò tác nhân quyền lực quyết định nhất ở Afghanistan trong thời hậu chiến.
Sắp tới, Taliban chắc chắn sẽ tránh vết xe đổ của lần cầm quyền trước đấy, nên sẽ hết sức tránh những hành động có thể dẫn đến kịch bản Mỹ và đồng minh buộc phải lại can thiệp quân sự trực tiếp, đồng thời cũng hết sức tranh thủ các nước láng giềng như Trung Quốc, Nga hay Iran. Bắc Kinh sẽ hợp tác với Moscow, sử dụng quan hệ tốt với Pakistan và thông qua cả Tổ chức Hợp tác Thượng Hải để tạo cục diện ở bên ngoài Afghanistan có lợi nhất cho Bắc Kinh đồng thời tranh thủ Taliban thời kỳ hậu chiến tại Afghanistan. Cách làm có khác nhau, nhưng Trung Quốc và Taliban gặp nhau ở cùng mục đích là tạo thế có lợi nhất cho thời hậu chiến ở Afghanistan.
PHẠM LỮ
TNO