Trung Quốc nói Mỹ ‘bệnh nặng’, cần G7 bắt mạch, kê đơn

Trung Quốc nói Mỹ ‘bệnh nặng’, cần G7 bắt mạch, kê đơn

Trung Quốc đã phản ứng gay gắt về việc các nước G7 và NATO mới đây đưa ra những tuyên bố nhắm đến Bắc Kinh.
Các lãnh đạo G7 và EU chụp ảnh chung tại Anh /// Reuters
Các lãnh đạo G7 và EU chụp ảnh chung tại Anh REUTERS
Trong cuộc họp báo tối 15.6, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên đã lần lượt lên án các nước G7 và NATO vì đã đưa ra những tuyên bố chung nhắm đến Trung Quốc.
Hội nghị thượng đỉnh G7 tại Anh diễn ra vào cuối tuần trước lên án Trung Quốc về vấn đề nhân quyền, chính sách thương mại, trong khi tuyên bố chung của hội nghị thượng đỉnh NATO ngày 15.6 nêu rằng Trung Quốc đặt ra những thách thức hệ thống cho trật tự quốc tế.
Trong cuộc họp báo, ông Triệu nói rằng thời mà một nước hay một nhóm nhỏ các nước nói thay cho thế giới đã qua lâu. Ông Triệu cáo buộc G7 bóp méo sự thật và can thiệp vào vấn đề nội bộ của Trung Quốc, theo mạng truyền hình CGTN.
Người phát ngôn này cáo buộc một số nước, trong đó có Mỹ, tạo ra mâu thuẫn. “Trung Quốc không hài lòng và phản đối mạnh mẽ việc này. Mỹ bị bệnh, bệnh rất nặng. G7 nên bắt mạch và kê đơn cho Mỹ trước”, ông Triệu nói.
Trung Quốc nói Mỹ 'bệnh nặng', cần G7 bắt mạch, kê đơn - ảnh 1

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên

Mặt khác, ông Triệu tố cáo chính NATO mới là bên đặt ra đe dọa cho hòa bình và ổn định của thế giới, không phải Trung Quốc và lấy ví dụ về việc NATO tấn công Nam Tư vào năm 1999 mà không được Liên Hiệp Quốc phê chuẩn.
Ông Triệu so sánh rằng ngân sách quốc phòng của Trung Quốc chỉ chiếm khoảng 1,3% GDP trong khi NATO kêu gọi các nước thành viên tăng chi tiêu quân sự lên ít nhất 2%.
Trong diễn biến liên quan, phái đoàn Trung Quốc tại Liên minh châu Âu (EU) ngày 16.6 tuyên bố không hài lòng và phản đối tuyên bố chung của hội nghị thượng đỉnh Mỹ-EU nhắc đến các vấn đề liên quan đến Trung Quốc.
Hội nghị kết thúc ngày 15.6 nhắc đến các vấn đề Tân Cương, Tây Tạng, Hồng Kông, Đài Loan, biển Hoa Đông và Biển Đông, cáo buộc hành động cưỡng ép kinh tế và lan truyền tin giả của Bắc Kinh.
Phái đoàn Trung Quốc cho rằng tuyên bố này mang quan điểm thời Chiến tranh lạnh và lập bè nhóm chính trị, vượt ra ngoài quy tắc phát triển quan hệ song phương.
VI TRÂN
TNO