Các nước châu Á tìm cách lập bong bóng du lịch

Các nước châu Á tìm cách lập bong bóng du lịch

Hàn Quốc đang muốn thỏa thuận với Thái Lan, Singapore và Đài Loan, trong khi Singapore và Úc đang làm việc để lập bong bóng du lịch sau một thời gian dài phải đóng cửa biên giới vì dịch COVID-19.

Các nước châu Á tìm cách lập bong bóng du lịch - Ảnh 1.

Hàn Quốc muốn sớm nối lại du lịch từ tháng 7-2021 – Ảnh: REUTERS

Hãng tin Bloomberg ngày 10-6 dẫn Bộ Văn hóa – thể thao và du lịch Hàn Quốc cho biết nước này đang tìm kiếm thỏa thuận với Thái Lan, Singapore, lãnh thổ Đài Loan, lãnh thổ Guam và Saipan của Mỹ, nhằm cho phép người đã tiêm ngừa được đi du lịch sớm nhất vào tháng 7-2021.

Theo thỏa thuận, bong bóng du lịch sẽ lập hành lang đi lại hạn chế từ sân bay Incheon của Hàn Quốc đến một địa điểm ở nước thứ 2. Bong bóng du lịch cũng sẽ bỏ yêu cầu phải cách ly. Du khách buộc phải có chứng nhận đã tiêm ngừa COVID-19, kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19 trước khi khởi hành và xét nghiệm lại khi nhập cảnh.

Phía Hàn Quốc muốn có từ 1 đến 2 chuyến bay trực tiếp theo hành lang này và sẽ tăng dần lên.

“Chúng ta cần nới lỏng dần các hạn chế đối với du lịch quốc tế cùng với các quy định giãn cách xã hội mới sẽ được công bố vào tháng 7-2021 và mục tiêu đạt được miễn dịch cộng đồng vào tháng 11-2021” – một quan chức Hàn Quốc nói.

Trong khi đó, Singapore và Úc cũng thông báo đang làm việc để lập bong bóng du lịch giữa 2 nước.

“Chúng tôi đã bàn việc nối lại du lịch hai chiều giữa Singapore và Úc một cách an toàn và có mức độ, khi cả hai bên đều sẵn sàng” – Hãng tin Reuters dẫn lời Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long nói trong cuộc họp báo với Thủ tướng Úc Scott Morrison.

Ông Lý cho rằng cần phải thiết lập hạ tầng và quy trình cho việc nối lại du lịch, trong đó bao gồm việc công nhận các giấy chứng nhận y tế và tiêm ngừa lẫn nhau. “Khi đã chuẩn bị xong, chúng ta có thể bắt đầu với một bong bóng du lịch nhỏ để tạo niềm tin từ cả hai phía” – nhà lãnh đạo Singapore nói.

TRẦN PHƯƠNG
TTO