Nga đưa Mỹ, Czech vào danh sách ‘các nước không thân thiện’

Nga đưa Mỹ, Czech vào danh sách ‘các nước không thân thiện’

Ngày 14-5, Nga tuyên bố chính thức coi Mỹ và Czech là những quốc gia “không thân thiện” trong bối cảnh mối quan hệ giữa Matxcơva và Washington, Praha (Prague) đang ngày một xấu đi.

 

Nga đưa Mỹ, Czech vào danh sách các nước không thân thiện - Ảnh 1.

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại thủ đô Matxcơva, Nga ngày 21-4 – Ảnh: REUTERS

Theo Hãng tin AFP, Chính phủ Nga vừa công bố sắc lệnh do Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin ký kèm theo danh sách “những quốc gia không thân thiện”, đã “có hành động không thân thiện” chống lại Nga, công dân hay các công ty Nga.

Trong danh sách này hiện chỉ có Mỹ và Czech. Theo đó, các phái bộ ngoại giao của Mỹ tại Nga sẽ không thể tiếp tục thuê nhân viên địa phương, trong khi phái bộ của Czech chỉ được thuê tối đa 19 người.

Theo Hãng tin Reuters, tháng trước Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký luật hạn chế số lượng nhân viên địa phương làm việc cho các phái bộ ngoại giao và cơ quan của nước ngoài.

Ông Putin cũng yêu cầu chính phủ đưa ra danh sách “những quốc gia không thân thiện” với Nga. Những quốc gia trong danh sách này sẽ bị ảnh hưởng bởi luật trên.

Hồi đầu tuần này, Đại sứ quán Mỹ ở Matxcơva cho biết đã phải dừng phần lớn các dịch vụ lãnh sự cho công dân nước này, tạm ngừng cấp visa nhập cảnh Mỹ do bị cắt giảm nhiều nhân viên lãnh sự.

Trong khi đó, căng thẳng giữa Nga và Czech gia tăng sau khi Praha cáo buộc tình báo Nga đứng sau vụ nổ kho đạn ở miền Đông nước này năm 2014 và đã trục xuất 18 nhân viên ngoại giao Nga vì việc này.

Đáp lại, Matxcơva cũng trục xuất 20 nhân viên ngoại giao Czech, buộc Đại sứ quán Czech giảm 111 người, trong đó có 91 nhân viên địa phương.

Dù vậy, phát ngôn viên Điện Kremlin – ông Dmitry Peskov – ngày 14-5 nói Matxcơva vẫn sẵn sàng đối thoại, nhấn mạnh thực tế là danh sách “những quốc gia không thân thiện” hiện nay của Nga chỉ có Mỹ và Czech.

Bộ Ngoại giao Czech cho rằng động thái mới nhất của Nga chỉ làm leo thang căng thẳng trong quan hệ giữa Matxcơva với Praha, Liên minh châu Âu (EU) và các đồng minh.

“Chúng tôi rất tiếc vì Nga đã đi vào con đường đối đầu vốn gây phương hại cho chính họ” – Bộ Ngoại giao Czech bình luận.

Ông Charles Michel – chủ tịch Hội đồng châu Âu – bày tỏ “sự đoàn kết” của EU với Czech. Ông Michel cho rằng động thái mới nhất của Nga “sẽ làm suy yếu các mối quan hệ ngoại giao”.

“Những nỗ lực nhằm chia rẽ EU là vô ích” – ông Michel viết trên Twitter.

Trong khi đó Mỹ chưa bình luận gì về động thái mới nhất của Nga.

ANH THƯ
TTO