Việt Nam theo dõi sát việc gần 300 tàu Trung Quốc ở Trường Sa

Việt Nam theo dõi sát việc gần 300 tàu Trung Quốc ở Trường Sa

Philippines mới đây cho biết phát hiện gần 300 tàu Trung Quốc vẫn hiện diện rải rác ở các khu vực thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, trong đó có khu vực đá Ba Đầu.

 

Việt Nam theo dõi sát việc gần 300 tàu Trung Quốc ở Trường Sa - Ảnh 1.

Tàu Trung Quốc tại đá Ba Đầu hồi tháng 3 – Ảnh: AFP/Maxar Technologies

Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết đang theo dõi sát tình hình Biển Đông.

Cụ thể hôm 12-5, lực lượng đặc trách Biển Đông của Philippines khẳng định các đợt tuần tra ngày 9-5 cho thấy 287 tàu Trung Quốc “vẫn ở khu vực biển của Philippines”. Khu vực đá Ba Đầu thuộc cụm đảo Sinh Tồn, quần đảo Trường Sa của Việt Nam, nhưng cả Philippines lẫn Trung Quốc đều có tuyên bố chủ quyền chồng lấn.

Trả lời câu hỏi liên quan tại cuộc họp báo thường kỳ ngày 13-5, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng khẳng định các cơ quan chức năng của Việt Nam luôn theo dõi sát các diễn biến trên Biển Đông và bảo vệ thực thi chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán quốc gia trên các vùng biển của Việt Nam, phù hợp với các quy định của luật pháp quốc tế, Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển (UNCLOS) 1982.

“Việt Nam một lần nữa khẳng định có đầy đủ chứng cứ lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền đối với quần đảo Trường Sa, phù hợp với luật pháp quốc tế.

Là quốc gia ven biển và là thành viên của Công ước UNCLOS 1982, Việt Nam được hưởng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển của mình, được xác lập phù hợp với công ước”, bà nói.

Hồi tháng 3, Philippines tố hơn 200 tàu Trung Quốc neo đậu bất thường ở đá Ba Đầu. Phía Philippines cho rằng đây là các tàu dân quân biển, nhưng Trung Quốc nói đó chỉ là tàu cá. Trước đó, dư luận xôn xao khi chính quyền Philippines đưa ra những tuyên bố trái ngược về đá Ba Đầu.

Hôm 11-5, ông Harry Roque, người phát ngôn của tổng thống Philippines, bất ngờ khẳng định đá Ba Đầu không nằm trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Philippines.

Ông Roque xác nhận nhiều tàu Trung Quốc ở đá Ba Đầu, nhưng khẳng định các cáo buộc xâm nhập cũng như phản ứng của Philippines là phóng đại, vì khu vực ấy “chưa bao giờ thuộc sở hữu của Philippines”.

Vụ việc gây tranh cãi ở Philippines. Trong một thông báo trên Twitter, Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin không nhắc tên, nhưng được truyền thông Philippines hiểu rằng đang “nhắc nhở” ông Roque về quyền phát ngôn trong các vấn đề quan hệ quốc tế thuộc về Bộ Ngoại giao Philippines.

Phát biểu liên quan, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng ngày 25-3 khẳng định tàu Trung Quốc neo đậu tại đá Ba Đầu là xâm phạm chủ quyền Việt Nam, nhấn mạnh các tàu này đang hoạt động trong phạm vi lãnh hải của đảo Sinh Tồn Đông và yêu cầu Bắc Kinh chấm dứt hành vi vi phạm.

NHẬT ĐĂNG
TTO