Ngày của Mẹ: Xúc động những bà mẹ ở tuyến đầu chống dịch

Ngày của Mẹ: Xúc động những bà mẹ ở tuyến đầu chống dịch

Dịch COVID-19 đã để lại nhiều khó khăn cho các gia đình trên khắp thế giới và Ngày của Mẹ (Mother’s Day) năm nay 9-5 tiếp tục là một năm khác thường với nhiều cung bậc cảm xúc.

 

Ngày của Mẹ: Xúc động những bà mẹ ở tuyến đầu chống dịch - Ảnh 1.

Các nữ bác sĩ và y tá làm việc trong tuyến đầu chống dịch COVID-19 ở Ấn Độ – Ảnh: PTI

Những bà mẹ anh hùng

Tại Ấn Độ, một quốc gia đang là tâm điểm của dịch COVID-19, có những bà mẹ vẫn đang ở tuyến đầu chống dịch.

RN Meena, y tá chính tại khoa hậu sản Bệnh viện Hoàn Cầu Gleneagles ở Chennai, luôn nở nụ cười khi chăm sóc các bệnh nhân.

Nhưng trước khi về nhà, cô phải đảm bảo phòng dịch để không lây cho con nhỏ mới 7 tháng tuổi, cũng như lây cho chồng và người thân. Làm việc trong dịch bệnh là một lựa chọn khó khăn, nhưng cô đã tham gia đội ngũ từ đợt dịch đầu tiên.

Một đồng nghiệp khác của Meena là Shiny R đang mang thai đứa con đầu lòng.

“Đây là đứa con quý giá mà tôi có được sau 3 năm kết hôn. Dù tôi có nguy cơ cao, tôi chăm sóc nhiều bệnh nhân nguy cơ cao… Nỗi lo sợ lớn nhất của tôi là lây virus cho gia đình và con tôi”, cô nói trên tờ Indian Today.

Những người hùng này vẫn làm việc ngày đêm dù không còn thời gian dành cho gia đình. “Vì tôi và chồng đều là bác sĩ, tôi sợ nếu chúng tôi bị mắc bệnh thì không ai sẽ chăm sóc gia đình và 3 con nhỏ” – bác sĩ Spoorthi Arun của Bệnh viện Promped ở Chennai nói.

Họ cũng đối mặt với nhiều áp lực như sự thiếu hụt nguồn lực, thuốc men, giường bệnh, lượng công việc tăng gấp nhiều lần.

“Điều khủng khiếp nhất là trong đợt dịch thứ 2 số ca bệnh tăng rất nhanh và cảm giác bất lực với hạ tầng mà chúng tôi có. Không có đủ oxy cho bệnh nhân là một điều đau lòng” – bác sĩ Spoorthi nói.

Mỹ: các bà mẹ mệt vì COVID-19 rồi 

Ngày của Mẹ: Xúc động những bà mẹ ở tuyến đầu chống dịch - Ảnh 2.

Cô Guadalupe Neri ở bang California tranh thủ mua hoa để tặng mẹ ngày 9-5 – Ảnh: Los Angeles Times

Đối với nhiều người dân Mỹ, ngày lễ năm nay đã bắt đầu dễ thở hơn năm ngoái khi nhiều bang đang dần mở cửa.

“Gia đình tôi sẽ có cuộc đoàn tụ đầu tiên vào chủ nhật”, bà Joy Gahring, 66 tuổi, nói khi mua hoa chuẩn bị cho buổi tụ họp gia đình ở San Gabriel Valley, bang California ngày 7-5.

Năm ngoái, gia đình bà đi công viên cùng nhau trong Ngày của Mẹ nhưng phải ngồi cách xa và không được ôm nhau.

Trong khi đó, chị Tanayry Vasquez cũng tranh thủ chuẩn bị đón mẹ chồng đến thăm vào cuối tuần.

“Chúng tôi không được ở bên nhau. Mấy đứa con gái của tôi đã không gặp bà trong năm nay và điều đó rất khó khăn vì họ thân nhau” – cô nói trên Los Angeles Times.

Nhu cầu mua hoa tăng mạnh khiến nhiều cửa hàng không đáp ứng nổi. Tuy nhiên trong tình hình dịch COVID-19, những điều ước cho Ngày của Mẹ không chỉ là quà và hoa. “Các bà mẹ mệt rồi. Dịch đã khiến chúng tôi rất mệt mỏi”, chị Meghan Bennett, sống ở bang Florida, cho biết.

Bennett, cũng như nhiều bà mẹ khác, phải vật lộn với áp lực chăm sóc con nhỏ, thu nhập gia đình bị giảm sút và không được về nhà mẹ ruột. Ngược lại, đối với nhiều người khác, ngày lễ năm nay gợi lại những mất mát lớn.

“Năm trước, tôi hay đùa với các con rằng Ngày của Mẹ là ngày quan trọng nhất năm. Năm nay, tôi không muốn có ngày này”, USA Today dẫn lời cô Ashlyn Fox, sống ở bang Georgia, nói. Mẹ và bà của cô đều qua đời vì COVID-19, cách nhau chỉ 6 ngày.

Mỹ là quốc gia chịu ảnh hưởng bởi COVID-19 nghiêm trọng. Nước này đã ghi nhận hơn 32,7 triệu ca bệnh và hơn 500.000 ca tử vong.

Cần hỗ trợ những bà mẹ

“Những bà mẹ là những người chịu đựng nhiều nhất trong đại dịch. Những bà mẹ làm việc bị ảnh hưởng nặng nhất vì các trường học đóng cửa nên họ phải hi sinh sự nghiệp để ở nhà” – nhà vật lý trị liệu Marcia Sirota người Canada nói.

Phụ nữ chiếm đến 62% số người mất việc ở trong đợt dịch năm ngoái, đặc biệt là những người làm việc trong lĩnh vực dịch vụ, theo Global News.

“Khi nghĩ về Ngày của Mẹ, chúng ta sẽ muốn làm nhiều hơn là chỉ gửi thiệp hay gọi điện, chúng ta cần nghĩ về hoàn cảnh của họ và xem liệu có thể làm gì để hỗ trợ các bà mẹ của chúng ta hay không”, bà Sirota nói, cho rằng đây là một dịp để thúc đẩy những vấn đề như dịch vụ chăm sóc trẻ giá rẻ để những bà mẹ bớt khó khăn khi trở lại làm việc.

TRẦN PHƯƠNG
TTO