Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc lên án nạn kỳ thị người gốc Á

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc lên án nạn kỳ thị người gốc Á

Tình trạng phân biệt đối xử đối với người gốc Á trong đại dịch Covid-19 đã nghiêm trọng đến mức Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres vừa lên án, kêu gọi ngăn chặn.
Người tuần hành tại nơi xảy ra vụ nổ súng ở Atlanta /// Reuters
Người tuần hành tại nơi xảy ra vụ nổ súng ở Atlanta  REUTERS
Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres ngày 22.3 bày tỏ lo ngại về tình trạng gia tăng bạo lực đối với người châu Á và gốc Á trong thời gian đại dịch Covid-19.
Người phát ngôn Farhan Haq của ông Guterres nói rằng thế giới đã chứng kiến những cuộc tấn công chết người kinh khủng, những hành vi quấy rối về thân thể lẫn lời nói, bắt nạt tại trường học, phân biệt đối xử tại nơi làm việc, kích động thù ghét trên truyền thông và các nền tảng mạng xã hội và “những lời lẽ xúi giục của những vị nắm quyền”.
“Tại một số nước, phụ nữ châu Á đã trở thành mục tiêu bị tấn công, gia tăng sự thù ghét. Chúng tôi muốn toàn bộ tình trạng bạo lực này bị chấm dứt”, ông Haq nói.
Bình luận của Liên Hiệp Quốc không nhắc cụ thể đến nước nào nhưng được đưa ra sau vụ nổ súng tại thành phố Atlanta (Mỹ) khiến 8 người thiệt mạng, trong đó có 6 phụ nữ gốc Á.
Vụ nổ súng làm gia tăng lo sợ trong cộng đồng người Mỹ gốc Á và gốc gác từ các đảo quốc Thái Bình Dương, trong bối cảnh số vụ phạm tội vì thù ghét đã tăng mạnh từ khi đại dịch Covid-19 xảy ra và cựu Tổng thống Donald Trump gọi SARS-CoV-2 là “virus Trung Quốc”.
Tổng thống Joe Biden và Phó tổng thống Kamala Harris mới đây đến thăm hỏi cộng đồng gốc Á tại Atlanta sau vụ nổ súng và kêu gọi đấu tranh chống lại tình trạng phân biệt đối xử.
VI TRÂN
TNO